Họa sĩ Trần Đại Thắng: Xuất khẩu sách hình ảnh - tại sao không?

Họa sĩ Trần Đại Thắng: Xuất khẩu sách hình ảnh - tại sao không? ảnh 1- Nói đến sách hình ảnh, chúng ta thường hình dung đó là truyện tranh dành cho thiếu nhi. Nhưng ngay cả truyện tranh, hiện ở ta vẫn làm chưa tới, nghĩa là chưa có sản phẩm đặc thù của riêng mình. Trong khi sách hình ảnh đâu chỉ có mỗi truyện tranh. Chúng tôi đang làm Tủ sách Bách khoa tri thức thế giới và Phát triển tư duy dành cho trẻ em. Để có được hai tủ sách này, Đông A đã phải mua bản quyền từ nhiều NXB lớn trên thế giới...

* Công ty Đông A xây dựng thương hiệu khá tốt nhờ bộ sách Văn mới, chuyển sang làm sách hình thì Văn mới sẽ ra sao?

- Đúng là Văn mới thành công về mặt xây dựng thương hiệu, nhưng chúng tôi muốn hơn thế nữa dù Văn mới vẫn tiếp tục làm. Xuất bản sách hình ảnh mới đúng sở trường, chuyên môn của tôi vì tôi học mỹ thuật đồ họa. Tôi có mối quan hệ khá tốt với giới mỹ thuật, và họ sẽ là cộng tác viên tích cực của Đông A.

* Thế còn nội dung... bằng chữ?

- Nội dung của sách hình ảnh, chúng tôi sẽ nhờ các dịch giả, nhà văn uy tín giúp sức. Sách hình ảnh của Đông A đa phần là song ngữ nên dịch thuật sẽ rất quan trọng. Lâu nay, chúng tôi đã tạo dựng được mối quan hệ khá tốt với các nhà văn, dịch giả rồi, nên việc này được xem là rất ổn.

* Để có một cuốn sách hình ảnh, in màu hẳn tốn kém hơn sách chữ. Trong thị trường sách nhiều “rủi ro” hiện nay, anh có thấy mình “phưu lưu” không?

- Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới, sách hình ảnh của Đông A phải xuất khẩu được. Theo nghiên cứu của chúng tôi, kinh phí đầu tư để làm ra một cuốn sách tại VN hiện nay rẻ hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới, trong khi kỹ thuật in ấn thì đã ngang bằng. Vậy tại sao sách Việt không xuất khẩu nhỉ?! Đối tượng trong nước chúng tôi đang hướng đến vẫn là đông đảo trẻ em, trong khi sách dành cho các em hiện không nhiều.

* Cám ơn anh.

Theo H.Nhân (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm