Họa sĩ Ngô Lực: Thay đổi quan điểm về nghệ thuật khỏa thân

Mới đây nhất, Ngô Lực khiến nhiều người ngạc nhiên trước loạt tác phẩm 3D, đặt cả người mẫu thật và người trong tranh vào cùng một tổng thể với sự hòa quyện sống động như người thật.

Có khi chẳng cần vẽ gì cũng đã quá đẹp

. Vẽ trên một khung tranh và trên một cơ thể phụ nữ cho anh những cảm xúc khác nhau như thế nào, thưa anh?

+ Họa sĩ Ngô Lực: Khung tranh không thể nói chuyện với mình, không có khái niệm cởi bỏ, không biết bình phẩm khen chê tác phẩm và không biết tự ngắm nghía tác phẩm của mình. Thêm nữa, khung tranh không có những đường cong. Hai chất liệu này khác nhau đến mức có đôi lúc với cơ thể phụ nữ khỏa thân, tôi cảm thấy rằng không cần vẽ gì lên nữa, không cần phải nghĩ ra ý tưởng nghệ thuật nữa.

. Theo cách nhìn của anh, với nghệ thuật vẽ trên cơ thể phụ nữ, để có thể khẳng định được vị trí giữa hàng loạt những bộ môn nghệ thuật khác thì lĩnh vực này cần phải hội tụ những yếu tố nào và đâu là yếu tố quan trọng nhất?

+ Theo tôi, môn nghệ thuật “body painting” là một môn rất đa dạng và phong phú. Phong phú bởi vì nó liên quan đến không gian bốn chiều, như không gian điêu khắc. Ngoài ra, nó còn liên quan đến ý niệm và trình diễn hình thể vì mỗi một hình ảnh thiết kế khác nhau, mỗi một không gian khác nhau, mỗi một kiểu người khác nhau cho ta những ý niệm khác nhau và những hiệu quả thị giác khác nhau. Nếu càng tìm hiểu sâu thì càng có vô vàn thứ có thể phát triển ở môn nghệ thuật này.

Một tác phẩm của Ngô Lực.

. Nhiều người nói anh là một trong những người tiên phong đưa nghệ thuật “body painting vào Việt Nam. Anh có thừa nhận điều này không?

+ Tôi vốn dĩ không quan tâm người ta coi tôi là tiên phong hay không mà tôi chỉ thấy đây là điều tôi thích, đây là điều tôi cần làm, cần thử nghiệm cho công chúng Việt Nam thì tôi bắt tay vào làm. Nếu xét về góc độ thử nghiệm thì có lẽ tôi là một người thích được thử nghiệm và làm những việc ít người làm. Trong khi “body painting” quá đỗi bình thường ở mọi nơi trên thế giới thì ở Việt Nam mình chẳng ai đoái hoài đến. Số đông công chúng thì vẫn cảm thụ nghệ thuật theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thậm chí coi nghệ thuật là cái gì đó xa xỉ, rồi nghệ sĩ thì cứ tự cao đạo. Tôi nghĩ trong bối cảnh đấy, bất kỳ một sự đóng góp nào để đưa nghệ thuật trở về với đời sống đều rất đáng trân trọng.

Tôi mừng bởi nghệ thuật khỏa thân đã trở nên gần gũi

. Nhiều người vẫn nghĩ với “body painting” thì chỉ nên vẽ trên cơ thể phụ nữ vì nó gợi người xem tới nhiều cảm hứng về cái đẹp hơn là vẽ trên cơ thểnam giới. Anh có thể chia sẻ thêm về ý kiến này?

+ Bản chất cái từ “body painting” đâu có ý nghĩa của sự phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ. Khi ta vẽ lên bất kỳ bề mặt nào của một chất liệu có sẵn với ý tưởng của ta thì nó cũng đã liên quan đến “body painting” rồi. Chẳng hạn, ta vẽ lên chiếc xe, lên những bức tượng, những ngôi nhà, vẽ cái bề ngoài để lột tả cái ý nghĩa của bên trong. Tuy nhiên, cơ thể phụ nữ là đề tài muôn thuở do người ta tò mò muốn ngắm nhìn nên đề tài ấy được nhiều người bàn tán, có nghĩa là hoàn toàn không liên quan đến chất lượng của môn nghệ thuật “body painting”.

. Anh hẳn đang có nhiều kế hoạch cho nghệ thuật “body painting” mà anh đang theo đuổi?

+ Tôi đang làm một dự án dài hơi với “body painting” ý niệm, sắp tới hoàn thành có thể sẽ là một cuộc triển lãm và một cuốn sách quy mô về môn nghệ thuật này, đương nhiên là sẽ phối hợp với nhiều môn nghệ thuật khác như múa, trình diễn ngẫu hứng và nghệ thuật đường phố. Tôi còn tham gia vào các sự kiện giải trí như là một sự góp vui nhằm làm phong phú thêm cho chương trình. Càng ngày càng có nhiều sự kiện lớn mang nặng tính giải trí mời tôi tham gia. Theo tôi, đó là một dấu hiệu tốt khi nghệ thuật đã dần dần đi vào đời sống hằng ngày. Tôi rất vui vì đây là điều mà những năm trước đây ở Việt Nam không có.

. Trong số những người mẫu anh từng vẽ, có người mẫu nào đặc biệt để lại cho anh những ấn tượng và trải nghiệm quý giá?

+ Hầu hết họ đều để lại những ấn tượng khác nhau. Có lẽ ấn tượng lớn nhất với tôi là họ đã thay đổi quan điểm về sự khỏa thân. Họ hiểu được ranh giới đâu là sự khỏa thân gây nhục dục và đâu là sự khỏa thân để nghệ thuật thăng hoa. Qua nét vẽ của mình, tôi còn muốn thay đổi quan điểm bảo thủ của mọi người về nghệ thuật “body painting”.

. Hỏi thật, anh làm cách nào để vẽ đẹp mà không… run trước những cơ thể sống động và quyến rũ nhường ấy?

+ Bí quyết lớn nhất của tôi là cứ sống thật với những điều mình nghĩ. Người ta chỉ run rẩy khi lừa dối lòng mình.

. Xin cảm ơn anh.

NGUYỆT MINH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm