Hoa hậu xin trả vương miện, chưa ai quyết!

Tính đến thời điểm hiện tại, việc Triệu Thị Hà - Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2011 gửi đơn xin trả lại danh hiệu đến ban tổ chức đã trôi qua hơn một năm (gửi đơn ngày 26-4-2013). Tuy nhiên thông tin đó đến nay mới được nhiều người biết đến.

Hoa hậu cam kết và không thực hiện

Trước khi nộp đơn trả danh hiệu, Triệu Thị Hà đã ký biên bản thỏa thuận về việc giữ gìn danh hiệu Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam và thương hiệu của cuộc thi với đơn vị tổ chức cuộc thi là Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế CIAT. Biên bản thỏa thuận có giá trị hai năm kể từ ngày đăng quang ngôi vị hoa hậu (từ ngày 10-12-2011 đến 10-12-2013).

Biên bản ghi rõ: Bên A (Công ty CIAT) chịu trách nhiệm giám sát và quản lý bên B (hoa hậu Triệu Thị Hà) về tất cả hoạt động có liên quan như: Trả lời báo chí, truyền hình, chụp ảnh, hoạt động từ thiện, giao lưu văn hóa, ký kết hợp đồng quảng cáo, trình diễn thời trang…

Hoa hậu Triệu Thị Hà cũng cam kết trong biên bản là không để quan hệ tình cảm cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh đạo đức một hoa hậu. Và nếu không thực hiện đúng nội dung trên hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, mất uy tín, danh dự của một hoa hậu và thương hiệu của cuộc thi, hoa hậu Hà sẽ chịu trách nhiệm bồi thường với số tiền 2 tỉ đồng, bị tước danh hiệu cùng các hình thức kỷ luật khác.

Triệu Thị Hà trong chương trình vui Trung thu cùng trẻ em tại Nhà thiếu nhi TP.HCM vào ngày 19-9-2013. Ảnh: TL

Tuy nhiên, sau vài hoạt động từ thiện, nhiều hoạt động sau đăng quang khác đã không được hoa hậu này thực hiện, chẳng hạn như việc chụp ảnh bìa báo xuân 2012 cho Tiếp Thị Gia Đình (đơn vị bảo trợ thông tin và tài trợ cuộc thi). Lý do được hoa hậu đưa ra là bận việc gia đình.

Từ tháng 5-2012 đến tháng 3-2013, đơn vị tổ chức không thể liên lạc với hoa hậu này. Sau đó, hoa hậu tiếp tục tường trình lý do là vì hoàn cảnh riêng. Cô xin lỗi và cam kết thực hiện nghiêm túc kế hoạch của đơn vị tổ chức.

Tháng 4-2013, CIAT đã báo cáo kết quả vi phạm của hoa hậu Triệu Thị Hà đến các thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức, hội đồng giám khảo của cuộc thi.

Ngay sau đó, hoa hậu Triệu Thị Hà đã nộp đơn xin trả lại danh hiệu cho ban chỉ đạo, ban tổ chức cuộc thi. Lý do đưa ra được chính cô viết tay ghi rõ: “Vì lý do sức khỏe nên em không đủ điều kiện để thực hiện các quy chế của ban tổ chức và ban chỉ đạo. Vì vậy, em xin được trả lại danh hiệu Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam lần 2-2011”.

Ai có quyền rút vương miện?

Theo đề án Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2011 của đơn vị tổ chức đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ VH-TT&DL phê duyệt thì: “Ban tổ chức xin ý kiến cơ quan cấp phép trước khi xử lý vi phạm của thí sinh đoạt giải” và “Ban tổ chức được thành lập và hoạt động phục vụ cho cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2011, thời gian hoạt động đến hết tháng 12-2011. Sau đó ban tổ chức sẽ tự giải thể. Mọi trách nhiệm và quyền hạn để giải quyết các công việc phát sinh sau cuộc thi, đơn vị tổ chức sẽ thay mặt ban tổ chức giải quyết”.

Thêm nữa, theo mục e khoản 2 Điều 9 Quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp (thường gọi là Quy chế 87) với trường hợp của hoa hậu Triệu Thị Hà thì “khi thí sinh đoạt giải có hành vi vi phạm quy định của quy chế này và pháp luật có liên quan, gây hậu quả xấu, làm ảnh hưởng đến danh hiệu, đơn vị tổ chức báo cáo cơ quan cấp phép và đề xuất biện pháp xử lý. Khi được cơ quan cấp phép chấp thuận, đơn vị tổ chức tước danh hiệu của thí sinh đoạt giải”.

Dựa trên đề án của ban tổ chức và Quy chế 87, ngày 14-4-2014 CIAT đã gửi văn bản đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL - đơn vị cấp phép cuộc thi để xin ý kiến xử lý hoa hậu Triệu Thị Hà. Tuy nhiên, đến nay Cục vẫn chưa có ý kiến.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, hoa hậu Triệu Thị Hà lẫn đơn vị tổ chức đều cho biết đang trông chờ hướng dẫn từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL.

QUỲNH TRANG

 

Hà đã làm ảnh hưởng cuộc thi

Việc kêu gọi tài trợ cho cuộc thi vào năm 2011 rất khó khăn, chúng tôi đã vận động được 25 tỉ đồng là điều không đơn giản. Việc không thực hiện đúng cam kết của Triệu Thị Hà không chỉ làm ảnh hưởng về vật chất mà còn gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của cá nhân tôi lẫn thương hiệu đơn vị tổ chức.

Không dừng ở cuộc thi, tôi luôn mong muốn xa hơn Hà sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp. Cô ấy cùng nhiều hoa hậu khác lập một quỹ từ thiện và hoạt động có hiệu quả, đồng thời tham gia các hoạt động quảng bá cho di sản Việt Nam. Nhưng thực tế không được như vậy. Tôi không cần một sự đền bù từ Hà hay có ý định khởi kiện Hà nhưng tôi muốn giữ hình ảnh hoa hậu từ cuộc thi tôi tổ chức thật sự ý nghĩa, đẹp người, đẹp nết. Tôi rất trông chờ hướng dẫn từ Cục và Bộ.

Bên cạnh đó, những vấn đề Hà đã phát ngôn trên báo chí thời gian qua về những hoạt động hậu cuộc thi là không đúng sự thật. Hà sẽ phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn đó với cá nhân tôi cũng như ban tổ chức cuộc thi.

ĐOÀN THỊ KIM HỒNG, đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi

Hoa hậu Nga trả vương miện vì tự thấy hổ thẹn

Người đẹp Inna Zhirkova, người mẹ hai con và là vợ cầu thủ Yury Zhirkov đã đoạt danh hiệu Hoa hậu Quý bà Nga 2012 ở tuổi 23. Tuy nhiên, vào tháng 4-2013, cô đã quyết định trả vương miện. Sự việc diễn ra sau khi cô dự một cuộc phỏng vấn qua truyền hình, trong đó có câu hỏi về thiên văn và cô trả lời sai. Ngay sau đó, clip phỏng vấn được đăng tải qua mạng xã hội YouTube với tên “Vợ cầu thủ Zhirkov: Có tiền nhưng không có não” và được xem với 4,7 triệu lượt trong hai tuần. Điều đó đã làm chính hoa hậu quý bà này thấy hổ thẹn và đã trả lại vương miện cuộc thi.

(Theo Global Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm