Hoa Hạ và ‘Thái hậu Dương Vân Nga’ phiên bản mới

Vậy thì tại sao tôi lại làm khó khi mời họ vào vở diễn lần này của mình ở độ tuổi, sức lực bây giờ” - đạo diễn Hoa Hạ.

Kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, nghệ sĩ Kim Ngân (con gái cố nghệ sĩ cải lương Kim Ngọc) cùng đạo diễn Hoa Hạ đã bỏ tiền túi 800 triệu đồng, chấp nhận lỗ, tái dựng vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga theo một phiên bản mới.

“Tôi không bị áp lực gì khi dựng lại vở diễn lừng lẫy”

. Phóng viên: Thưa đạo diễn Hoa Hạ, vì sao chị lại chọn kịch bản Thái hậu Dương Vân Nga để tái dựng lần này?

+ Đạo diễn Hoa Hạ: Tôi đã nghe Kim Ngân hát những đoạn trong kịch bản Thái hậu Dương Vân Nga ở nhà nhạc sư Vĩnh Bảo. Tôi nhận thấy Kim Ngân thuộc tuồng rất tốt, có thể hát trọn vở một cách chân phương, có hồn vía. Tôi biết Kim Ngân đam mê cải lương, từng tổ chức và diễn nhiều chương trình cải lương mới khuyến khích Ngân sao không làm vở Thái hậu Dương Vân Nga này khi Ngân hát tốt như vậy. Cái duyên ban đầu với nhau là như vậy.

Tôi chọn dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga vì tôi rất yêu thích kịch bản này, ghi đậm dấu ấn tài năng, tài hoa của soạn giả Hoa Phượng. Tôi đọc kịch bản thấy đây là một trong những kịch bản hiếm có mà hay từng lời văn, từng câu, từng chữ như vậy. Lòng yêu nước trong kịch bản bật ra từ từng lời văn vừa trang trọng vừa kính cẩn. Đây là một kịch bản quá xứng đáng để chọn làm cho kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

. Vở diễn cũ Thái hậu Dương Vân Nga của Nhà hát Trần Hữu Trang, năm 1978 đã quá thành công, quá nổi tiếng qua diễn xuất của các nghệ sĩ Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Thanh Giang… Dựng lại kịch bản này, chị có bị áp lực và có những gì mới, cũng như có giữ lại những gì từ vở cũ?

+ Tôi không bị áp lực gì khi tái dựng Thái hậu Dương Vân Nga lần này, vì tôi dựng lại theo cách của tôi. Bởi tôi chắc mình không thể làm lại theo bản dựng vở diễn cũ mà hay được như vậy. Tôi cũng nói với các bạn nghệ sĩ tham gia vở diễn của mình rằng lần này các bạn không có gì phải áp lực hết. Các bạn hãy xem thành công của những nghệ sĩ tiền bối ở vở diễn trước kia như một giá trị để mình ngưỡng mộ thôi, bởi không ai diễn lại giống hệt như họ mà hay bằng họ được. Bản thân các bạn hãy vào vai diễn, vở diễn bằng những cái gì của mình, bằng sức mình chứ không lặp lại cái bóng của tiền bối.

Nghệ sĩ Kim Ngân (trái) và nghệ sĩ Phượng Loan cùng vào vai thái hậu Dương Vân Nga trong bản dựng mới của đạo diễn Hoa Hạ. Ảnh: HÒA BÌNH

Riêng tôi, ở bản dựng của mình, tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào hai nhân vật Nguyễn Bậc, Đinh Điền so với bản dựng cũ để làm họ khác hơn, sâu hơn, để họ giãi bày nội tâm nhiều hơn và để lý giải về nỗi đau của những bậc trung thần trung quân ái quốc. Kịch tính cũng sẽ xuất hiện ngay từ đầu vở. Trong bản dựng cũ không có cảnh Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đánh giặc Tống, lần này sẽ có cảnh đánh giặc. Cảnh độc diễn với dàn gươm giáo xuất thần của nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vai thái hậu Dương Vân Nga trước đây sẽ được tôi xử lý lại, thay gươm giáo bằng những con người biểu diễn.

Vở Thái hậu Dương Vân Nga sẽ diễn ra trong hai đêm 6 và 13-5 tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Giá vé gồm các mức: 300.000 đồng, 500.000 đồng, 700.000 đồng và 1 triệu đồng. Thành phần nghệ sĩ tham gia gồm: Phượng Loan, Chí Linh, Hồng Tơ, Kim Ngân, Lê Tứ, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo, Xuân Trúc, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ kịch Đại Nghĩa, Xuân Trang, Gia Bảo và hai ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại. 

Phương Thanh đem lại hiệu ứng sân khấu tốt

. Có một công thức để thu hút sự ủng hộ của khán giả khi tái dựng những vở cải lương kinh điển cũ là mời những nghệ sĩ trong vở diễn cũ tham gia bản dựng mới. Chị có thể cho biết vì sao đã không mời bất cứ nghệ sĩ nào trong vở diễn cũ tham gia trong bản dựng của chị lần này?

+ Không mời bất cứ nghệ sĩ nào trong vở diễn trước đây tham gia vở diễn lần này là sự tôn trọng lớn nhất của tôi dành cho họ. Họ đã quá thành công, quá đáng để ngưỡng mộ trong vở diễn trước đó khi ở độ tuổi thanh xuân, sức lực khác bây giờ. Vậy thì tại sao tôi lại làm khó khi mời họ vào vở diễn lần này của mình ở độ tuổi, sức lực bây giờ. Có nghĩa họ phải làm lại cái mình đã thành công bằng một cách khác. Tôi có thể thành công hay thất bại ở vở diễn này, còn những nghệ sĩ trong vở diễn trước đây đều đã thành công cả. Tuy không mời các nghệ sĩ thuộc êkíp trước đây tham gia vở lần này nhưng tôi sẽ mời tất cả nghệ sĩ ấy đến dự khán đêm diễn đầu tiên của bản dựng lần này để thể hiện sự trân trọng.

. Khi ca sĩ Phương Thanh tham gia một số vở cải lương trước đây do chị dàn dựng, Phương Thanh đã nhận rất nhiều chỉ trích của khán giả cải lương vì không có giọng ca phù hợp. Vì sao chị lại tiếp tục mời Phương Thanh tham gia vở diễn lần này?

+ Phương Thanh đem lại hiệu ứng sân khấu rất tốt. Nếu bạn xem lại vở Chiếc áo thiên nga do tôi dựng, đoạn Phương Thanh hát chung với Kim Tử Long, Thoại Mỹ, có đến bốn lần Phương Thanh được khán giả vỗ tay. Đã 10 năm trôi qua, với sự rèn luyện, trau dồi, tôi tin giọng ca cải lương của Phương Thanh đã tốt hơn trước đây.

. Xin cám ơn chị.

“Tôi chỉ biết diễn hết sức mình”

Khi chị Hoa Hạ giao vai chính cho tôi trong Thái hậu Dương Vân Nga, tôi lo lắng nói với chị: “Sao mà em diễn nổi!”, bởi cùng lắm tôi nghĩ mình chỉ đóng được vai hiệu úy Kỳ Hoa. Tuy nhiên, chị Hoa Hạ khuyến khích, tin tưởng nên tôi cũng yên tâm. Trước đây tôi chỉ lo buôn bán làm ăn, đến với nghề cải lương của mẹ Kim Ngọc trễ do duyên tổ cho cái nghề đến với mình trễ. Tôi chỉ biết làm hết sức mình, diễn hết sức mình. Cái mong muốn lớn nhất của tôi là cải lương được sáng đèn trở lại hằng đêm.

Nghệ sĩ KIM NGÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm