Hỗ trợ nghệ sĩ mùa dịch: Khi chính sách bị cào bằng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hồng Đăng, Thanh Hương…là những cái tên nghệ sĩ đã được goi tên khi khoản hỗ trợ với viên chức hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được coog bố. 

Cụ thể, Hồng Đăng, Thanh Hương cùng 21 diễn viên khác của Nhà hát Kịch Hà Nội mỗi người được hỗ trợ 3,7 triệu đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều khiến dư luận quan tâm đó là khoản hỗ trợ này nằm trong Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Rõ ràng, trong đại dịch COVID-19, hầu hết nghệ sĩ đều bị ảnh hưởng, tuy nhiên giữa những nghệ sĩ có ảnh hưởng, có nguồn thu ngoài nhà hát với nghệ sĩ bị ảnh hưởng khi thu nhập chính là tiền lương từ nhà hát lại hoàn toàn khác nhau.

3,7 triệu đồng với những nghệ sĩ như Hồng Đăng, Thanh Hương có thể không lớn, nhưng lại là khoản thu đáng kể hỗ trợ nghệ sĩ trong mùa dịch. Trong đó có cả những nghệ sĩ trẻ. Trước đó, Nhà hát kịch Việt Nam cũng đã phải ‘tung’ ra gói hỗ trợ nghệ sĩ trẻ của nhà hát với lý do như Phó Giám đốc Kiều Minh Hiếu bày tỏ: Thầy già, con hát trẻ"- Không quan tâm chăm lo cho lớp trẻ thì mấy năm nữa lấy đâu ra các Nghệ sĩ tài năng của Sân khấu.

Diễn viên Thanh Hương. Ảnh: NVCC

Mới đây nhất, bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định Sở nhận được NQ 68 đã sớm triển khai tới cơ sở. Sở gửi các công văn đến các đơn vị nhà hát để rà soát những người đúng, đủ yêu cầu theo quy định. Danh sách này được gửi lên Sở VH-TT để tổng hợp, sau đó Sở có các bước phối hợp với Sở LĐ-TB-XH Hà Nội họp, báo cáo gửi lãnh đạo UBNDTP Hà Nội. “Đây là quy định. Sở không thể tự ý cắt ai, thêm bớt ai vào danh sách này”- bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng cho biết, thực tế cũng có một số trường hợp là lao động hậu kỳ phụ trách loa đài, nhạc công... mức thu nhập của họ còn thấp hơn các nghệ sĩ diễn viên hạng IV nhưng họ lại không thuộc đối tượng được hỗ trợ. Sở VH-TT Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị về việc cần có chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn này, tuy nhiên chưa có phản hồi. Vì thế, Sở đã duyệt danh sách 99 nghệ sĩ thuộc viên chức bậc IV đủ kiều kiện theo NQ 68.

Các diễn viên như Hồng Đăng, Thanh Hương khi được hỏi về khoản hỗ trợ mình được nhận cũng bày tỏ, họ không hề biết mình có tên trong danh sách mà do lãnh đạo Nhà hát lập theo đúng tiêu chuẩn.

Như vậy, có thể hiểu các nghệ sĩ có “đời sống thu nhập cao” cũng được chi trả hỗ trợ như nghệ sĩ có “đời sống thu nhập thấp” là do danh sách được các Nhà hát đưa lên dựa trên các tiêu chí đã được đề ra là viên chức hạng IV.

Chính sách hỗ trợ nghệ sĩ mùa dịch là rất đúng, nhưng để trúng đối tượng thật sự cần xem ra vẫn có khoảng cách, nhất là khi danh sách vẫn được lập theo kiểu thà thừa chứ không để lọt.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm