Hỗ trợ đổi giấy tờ cho người dân ở đường Lê Văn Duyệt

Sáng 16-9, lễ công bố quyết định đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng thành Lê Văn Duyệt đã diễn ra trong dịp giỗ lần thứ 188 năm ngày mất Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt.

Niềm vui TP.HCM có tên đường Lê Văn Duyệt

Suốt hơn 180 năm qua, lễ giỗ Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt vẫn diễn ra tại lăng Đức Tả quân (thường gọi là lăng Ông, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, năm nay là một trong những lễ giỗ đặc biệt nhất của hơn 40 năm qua bởi con đường băng ngang lăng Ông đã trở lại mang tên Đức Tả quân.

Đúng 9 giờ sáng 16-9, đường Đinh Tiên Hoàng dài 947 m với điểm đầu là cầu Bông phía đường Trường Sa đến đường Phan Đăng Lưu sau hơn 40 năm đã trở lại mang tên Lê Văn Duyệt.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Huỳnh Hoa, hậu duệ đời thứ sáu của Đức Tả quân, cho biết: “Từ khi việc tên đường ông được rục rịch làm hồ sơ trở lại tôi rất vui. Cả tuần qua tôi nôn nao không ngủ được. Tôi là trưởng ban gia tộc họ Lê của ông ở Sài Gòn; từ nhỏ cha, ông tôi lẫn tôi giấy khai sinh đều ghi Bình Hòa xã, Gia Định, chính là mảnh đất này. Từ chín tuổi tôi đi tập kết ra Bắc, khi trở về lại Sài Gòn ngày 3-5-1975 thì chứng kiến con đường mang tên ông đã thay đổi nhưng rồi bao nhiêu biến cố, lăng Ông vẫn còn đây và hôm nay con đường lại mang tên ông. Tôi cũng đã lớn tuổi rồi, ước nguyện được thấy lại con đường mang tên ông của mình cũng đã thành, mọi sự tôi toại nguyện”.

Phát biểu ở lễ công bố tên đường Lê Văn Duyệt, ông Hoàng Song Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, khẳng định những đóng góp to lớn của Đức Tả quân với mảnh đất Gia Định - Sài Gòn. “Việc đặt tên đường Lê Văn Duyệt là sự đánh giá đúng công lao, tài năng của Đức Tả quân với vùng đất Sài Gòn, Gia Định cũng như việc mở mang bờ cõi đất nước. Đây cũng là dựa trên ý kiến mong muốn của người dân quận Bình Thạnh” - ông Hoàng Song Hà nói.

Lãnh đạo TP.HCM tham dự lễ công bố tên đường Lê Văn Duyệt. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hỗ trợ thủ tục cho khoảng 1.000 hộ dân

Đoạn đường Lê Văn Duyệt dài 947 m, hiện có khoảng 1.000 hộ dân thuộc phường 1 và 3, quận Bình Thạnh sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Châu, tổ trưởng tổ 38, phường 3, quận Bình Thạnh, cho biết: “Trước lễ công bố chính thức, phường đã họp các tổ trưởng và phát phiếu lấy ý kiến dân. Tổ tôi đa số đồng thuận bởi đường cũ đã mang tên Lê Văn Duyệt. Tuy nhiên, điều hầu hết các hộ dân lo lắng là sợ giấy tờ đổi tùm lum, có người thân ở nước ngoài gửi bưu phẩm về thì nhận làm sao… Cho đến hiện tại, người dân chưa nhận được thông báo cụ thể về việc đổi giấy tờ, thủ tục... Tôi nghĩ giờ chỉ mới gắn bảng tên đường, từ từ theo trình tự phường, quận sẽ làm thôi”.

Người dân sẵn sàng làm thủ tục đổi giấy tờ

Theo tôi được biết, quận sẽ có thông báo cụ thể cho cư dân phường 1 và 3 trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng đã được đổi tên thành Lê Văn Duyệt. Hiện chỉ mới công bố việc đổi tên đường nên hiện tại quận chưa có thông báo đến phường. Phường 1 có hơn 4.000 hộ dân, trong đó tại tuyến đường Đinh Tiên Hoàng có 727 hộ. Quá trình lấy ý kiến đặt tên đường Lê Văn Duyệt, hầu hết hộ dân đồng thuận, một số hộ ý kiến quan tâm tới việc thay đổi giấy tờ, nếu quận, phường hỗ trợ thủ tục thì không vấn đề gì.

Bà LÊ KIM TRANG, Phó Chủ tịch UBND phường 1, quận Bình Thạnh 

Bà Cẩm Tú, người dân ở 125/5 Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh, cho rằng: “Tôi lâu lâu cũng sang với con cái ở nước ngoài sống, mỗi lần về TP.HCM, đặt xe qua ứng dụng điện thoại thì hay bị nhận về đường Đinh Tiên Hoàng của quận 1. Vì vậy, tôi rất ủng hộ việc đặt tên Lê Văn Duyệt cho đoạn đường Đinh Tiên Hoàng của quận Bình Thạnh”.

Liên quan đến những thủ tục hành chính hỗ trợ người dân trong việc đổi tên đường, ông Hoàng Song Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cũng chia sẻ: “Quận Bình Thạnh sẽ có hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện cho các hộ dân thay đổi, bổ sung hồ sơ, địa chỉ nhà đất, giấy tờ, hộ khẩu, CMND… để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân”.

Hành trình đặt tên đường Lê Văn Duyệt

Tháng 10-2019: Quận ủy, UBND quận Bình Thạnh xin ý kiến Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM chủ trương đề xuất đặt tên đường Lê Văn Duyệt.

Tháng 3-2020: UBND quận cùng Sở VH&TT lấy ý kiến Thường trực MTTQ Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể; lấy ý kiến các tổ chức, người dân khu vực phường 1 và 3 trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh.

Hỗ trợ đổi giấy tờ cho người dân ở đường Lê Văn Duyệt ảnh 2
TP.HCM chính thức có con đường mang tên Đức Tả quân Lê Văn Duyệt từ ngày 16-9. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Tháng 4-2020: Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thạnh đồng ý chủ trương đổi tên đường, hoàn tất hồ sơ trình UBND TP. Sở VH&TT lấy ý kiến Hội Khoa học lịch sử, Hội Di sản văn hóa, nhận được đồng thuận.

Tháng 7-2020: UBND TP trình HĐND TP và ngày 11-7-2020, HĐND TP thông qua việc đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) thành Lê Văn Duyệt.

Ngày 16-9-2020: Đường Lê Văn Duyệt chính thức hiện hữu tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.