Vật thể lạ đã có từ lâu

LTS: Mấy hôm nay dư luận xôn xao về việc xuất hiện những “quả cầu lạ” hay “vật thể lạ” tại hai tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang của Việt Nam. Không ít người đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau, trong đó có cả những hoài nghi về người ngoài hành tinh, về tấn công an ninh con người, thậm chí sức mạnh siêu nhiên. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh lục lại hồ sơ về “vật thể lạ” tương tự vụ việc tại tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang, thế giới đã xuất hiện không ít những trường hợp tương tự. Những vật thể mà người dân gọi là “lạ thường” xuất hiện nhiều đến mức giới quan sát xem đó là chuyện… bình thường. Pháp Luật TP.HCM xin dẫn lại một vài trường hợp xảy ra trên thế giới để độc giả có thể tham khảo.

Từ những năm 70 của thế kỷ 20, con người đã nhận liên tiếp nhiều hình ảnh lạ về các vật thể không xác định hoặc các vật thể không ai biết nguồn gốc xuất hiện rải rác khắp châu Âu, châu Á lẫn châu Mỹ. 

Điểm chung của hầu hết các vụ này thường là vật thể lạ trông giống “người ngoài hành tinh” hay một loại động vật, thực vật nào đó trên Trái đất khiến nhiều người hoài nghi về thông điệp của “thế giới thứ hai” gửi đến Trái đất. 

Những ai theo thuyết âm mưu còn cho rằng vật thể lạ thường báo hiệu những đợt tấn công của người ngoài hành tinh đối với Trái đất trong tương lai không xa. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, thế giới dường như chưa ghi nhận trường hợp “vật thể lạ” nào tạo ra các hiệu ứng, hành động, sự việc bất thường gây ảnh hưởng đến an ninh và đời sống của mọi người xung quanh.

Phổ biến nhất là hình cầu

Những vật thể lạ được thế giới ghi nhận không chỉ ở dạng hình cầu dù nhiều nghiên cứu cho rằng thực thể hình cầu là thực thể phổ biến nhất trong thế giới vật chất tự nhiên. 

Vào ngày 10-11-2015, một vật thể lạ dài bằng kim loại đã được phát hiện ở thành phố Elda, tỉnh Alicante, thuộc cộng đồng tự trị Valencia của đất nước “bò tót” Tây Ban Nha. Một người nông dân đã phát hiện vật thể này trên cánh đồng nhà mình khi ông ấy đang làm việc và ngay lập tức vị này báo cảnh sát. Theo lời phát ngôn viên cảnh sát Alicante, “vật thể trông giống mảnh vỡ từ một thiết bị hàng không nhưng không phải là một chiếc máy bay thương mại. 

Nó có thể là mảnh vỡ của vệ tinh hoặc thứ gì đó tương tự”. Trước đó, cùng ngày 10-11-2015, một vật thể lạ hình cầu đã được người dân Tây Ban Nha tại thị trấn La Vilavella, thuộc tỉnh Castellon, phía Bắc cộng đồng tự trị Valencia phát hiện. Người dân bối rối khi không biết chính xác vật thể này là gì.

Người dân Namibia chơi với “vật thể lạ”.Ảnh: Internet

Quả cầu từ trên trời rơi xuống bắt gặp ở Nam Phi. Ảnh: Internet

Cách đó gần một tuần, một quả cầu nặng 20 kg đã được phát hiện trên cánh đồng ở Calasparra, một ngôi làng xa xôi ở tỉnh Murcia, Tây Ban Nha. Cùng ngày, một vật hình cầu kỳ lạ cũng được tìm thấy tại Karasu, thuộc tỉnh Sakarya, Thổ Nhĩ Kỳ, cách Calasparra khoảng 2.414 km. 

Vật thể 20 kg này sau đó đã được phục hồi. Cả hai vật thể hình cầu phát hiện tại Tây Ban Nha đều có đường kính khoảng 80 cm. Nhiều nông dân trong khu vực báo cáo đã nhìn thấy bảy, tám quả cầu lửa bay ngang bầu trời lúc về đêm trong thời gian này. 

Như vậy, vật thể lạ tại Elda đã trở thành vật thể thứ ba được phát hiện ở Tây Ban Nha vào đầu tháng 11-2015 và cũng là vật thể thứ tư trong tổng số các vật thể được báo cáo trong thời gian này nếu bao gồm cả vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết các nhà thiên văn cảnh báo rằng một vật thể lạ được đặt tên là WT1190F dự đoán sẽ rơi xuống Trái đất vào ngày 13-11-2015 ở khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, một số người cho rằng vật thể có thể đã bị vỡ, rồi rơi xuống Trái đất, trong đó có mảnh vỡ ở Tây Ban Nha. Theo NASA, có hơn 500.000 mảnh vỡ không gian đang di chuyển quanh Trái đất, với số lượng mảnh vỡ tăng lên và một số mảnh vỡ rơi xuống hành tinh xanh này mỗi năm.

Hóa ra chỉ là… vệ tinh và tên lửa

Tờ Dailymail đưa tin vào tháng 7-2012, một “quả cầu lạ” bất ngờ từ trên trời rơi xuống ngôi làng Riacho dos Pocos, phía Đông Bắc Brazil khiến người dân nơi đây xôn xao hoảng loạn. Có không ít người đã đồn đoán về nguồn gốc của quả cầu. 

Theo truyền thông địa phương tại Brazil, khối cầu này nặng khoảng 30 kg và có bán kính 1 m. Khi người dân nơi đây nhấc quả cầu lên và rung lắc thì phát hiện bên trong quả cầu có một vật thể nhỏ khác đang chuyển động theo. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đây chỉ là quả cầu chứa nhiên liệu của vệ tinh châu Âu Ariane.

Sau sự việc xảy ra ở Brazil hai năm (16-5-2014), dân làng Mengchang đã phát hiện ba vật thể lạ hình cầu từ trên trời rơi xuống tại hai địa điểm ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn. Hai vật thể màu xám bạc, dạng khối tròn, làm bằng kim loại, xung quanh là các đường gờ nhọn lởm chởm và nhiều vết cháy. Một vật thể có chiều rộng hơn 70 cm và nặng khoảng 40 kg. 

Các vật thể rơi xuống địa phận Hắc Long Giang có thể là một số bộ phận còn chưa bị tiêu hủy hết trong vụ phóng tên lửa. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga khẳng định tên lửa của họ đã bị phá hủy hoàn toàn trong không trung. Các nhà khoa học Trung Quốc sau đó đã đến điều tra và kết luận đó là bộ phận của tên lửa.

Vẫn còn nhiều bí ẩn hoài nghi

Các vật thể lạ hay không xác định xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ phân bố ngày càng rộng. Đây cũng là một trong những hệ quả của sự phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghệ không gian mà con người đạt được trong những năm gần đây sau nhiều năm thực hiện cách mạng, cải tiến. Bên cạnh nhiều vật thể lạ được xác định danh tính thì vẫn còn nhiều câu chuyện chỉ dừng lại ở những dấu chấm hỏi với nhiều hoài nghi bí ẩn.

Vật thể mang ánh sáng lạ đi ‘du lịch’ chậm

Tháng 7-2015, NASA đã công bố đoạn clip cho thấy một vật thể có ánh sáng rất lạ xuất hiện và có thể nhận diện từ Trái đất. Có ít nhất 120 người cho biết đã nhìn thấy vật thể lạ này nhưng cho đến nay chưa ai có một đáp án thuyết phục. Vật thể lạ vượt qua Trái đất với tốc độ 14.500 dặm/giờ khiến nhiều người ở một số bang tại Mỹ trông thấy. NASA cho biết đó không thể là một thiên thạch vì nó di chuyển quá chậm. Chuyên gia về thiên thạch Ron M cho biết “tôi đã từng gặp qua nhiều thiên thạch nhưng chưa bao giờ tôi thấy một thiên thạch như vậy”. Ban đầu nó trông giống một chiếc máy bay phát nổ nhưng sau đó được xác định là không phải máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm