‘Vào quân ngũ để được rèn luyện’

Sáng 6-3, nhiều nơi trên cả nước đã đồng loạt tổ chức lễ giao quân.

Nguyện cầm chắc tay súng

TP.HCM đã tổ chức lễ giao quân đợt 1 trong năm nay tại Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao huyện Hóc Môn. Năm nay, huyện Hóc Môn được chọn là đơn vị điểm về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của TP. Trung tướng Trần Đơn, Tư lệnh Quân khu 7, cho biết chất lượng tuyển chọn và gọi công nhân nhập ngũ năm nay cao hơn những năm trước. Các thanh niên được khám tuyển kỹ về sức khỏe, được phổ biến những kiến thức về an ninh trật tự, quốc phòng và kỹ năng sống tập thể để giúp họ hòa nhập nhanh với môi trường quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cũng đã đến dự lễ giao quân tại đơn vị điểm huyện Hóc Môn để động viên các tân binh trước giờ lên đường. Bí thư Lê Thanh Hải dặn dò các tân binh: “Phát huy truyền thống anh hùng của thành phố mang tên Bác để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bày tỏ cảm xúc trước khi lên đường tòng quân, đảng viên trẻ Trần Kỳ Nam (huyện Hóc Môn) cho biết bạn vừa tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự và là một trong số những người viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Là người con của quê hương 18 thôn vườn trầu Hóc Môn - Bà Điểm anh hùng, Nam nhận thức rõ được sống trong hòa bình như hôm nay là nhờ các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu mới có được. “Từ đó tôi cảm thấy trách nhiệm cao cả của người thanh niên ngày nay hơn ai hết phải cầm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc” - Nam nói.

Tân binh Phạm Minh Nhật (quận Tân Bình) nhập ngũ về Lữ đoàn 957 Hải quân chia sẻ: “Được gia nhập đơn vị hải quân là niềm tự hào lớn đối với bản thân và gia đình. Mặc dù trước mắt sẽ có nhiều thử thách ở môi trường mới nhưng sẽ quyết tâm rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ”. Nhiều bạn thanh niên khác cùng chung cảm xúc, tuy hơi buồn vì phải xa nhà lâu ngày nhưng đổi lại được sống và cống hiến trong môi trường quân đội là niềm vinh dự lớn và là cơ hội để học hỏi nhiều cái mới và được rèn luyện bản thân.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải động viên các chiến sĩ. Ảnh: TÁ LÂM

Nụ hôn ấm áp chàng lính trẻ quận Thủ Đức gửi tặng mẹ. Ảnh: ĐỨC NAM

Niềm vui hân hoan của các tân binh Lữ đoàn PK 71, Quân đoàn 4. Ảnh: ĐỨC NAM

Ấm áp buổi chia tay

Sáng 6-3, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) quận Thủ Đức đã tổ chức lễ xuất quân, tiễn chân 215 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 1-2015.

Trong số hơn 200 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này có tới 40% số thanh niên hoàn thành chương trình cao đẳng, đại học, 16 đảng viên đang hoạt động tại các cơ quan nhà nước, đoàn thể đã tình nguyện nộp đơn tham gia. Đoàn Bách Phương, cựu sinh viên ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM, vừa được nhận vào làm việc tại một cơ quan nhà nước. Khi hay tin trúng tuyển NVQS vào Trung đoàn Gia Định, Phương đã tình nguyện hoãn lại việc làm tại cơ quan để lên đường nhập ngũ. Ngay trước giờ phút chia tay gia đình, bè bạn, những giọt nước mắt đã khẽ rơi trên má người lính trẻ nhưng chàng trai này vẫn quyết dặn lòng sẽ hoàn thành thật tốt nhiệm vụ mà quân đội giao phó.

Giờ phút chia tay đầy xúc động. Những cái ôm thật chặt với mẹ, những cái nắm tay như muốn mang người yêu theo bên cạnh. Tất cả đã tạo nên toàn cảnh một buổi lễ giao quân ấm áp, cảm động.

Trường Sa gọi, chúng tôi sẵn sàng

Sáng 6-3, 800 đoàn viên thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lên đường nhập ngũ. Nhiều thanh niên mong muốn sau ba tháng huấn luyện được ra Trường Sa và Nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ để thử sức trai trẻ của mình.

Mặc dù đã có việc làm ổn định tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tôn Đức Thắng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng Nguyễn Thanh Tuấn (24 tuổi, ngụ phường 8, TP Vũng Tàu) vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt 1-2015. “Gia đình gặp nhiều khó khăn, neo đơn nhưng em vẫn quyết định tình nguyện nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Môi trường quân đội là nơi tốt để em rèn luyện ý chí, bản lĩnh và sức khỏe. Sau huấn luyện, em vẫn muốn đến Trường Sa để thử sức mình”  - Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ. Cũng mong ước được đến Trường Sa hoặc Nhà giàn DK1 để cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, chàng kỹ sư nông nghiệp Phan Thanh Hùng (23 tuổi, ngụ phường 1, TP Vũng Tàu) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Từ nhỏ em đã thích bộ đội. Em đã từng thi vào trường quân đội nhưng không đủ cân nặng. Mặc dù em đã có việc làm khá ổn định nhưng em vẫn muốn đi bộ đội. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Nếu được ra Trường Sa em vẫn đi. Trường Sa gọi, em luôn sẵn sàng” - Hùng cho biết.

Cũng trong sáng nay, gần 2.000 thanh niên của 17 quận, huyện thuộc TP Hà Nội lên đường nhập ngũ. Trong số những thanh niên trúng tuyển NVQS lần này, gần 50% có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

TUẤN CƯỜNG

2.286 thanh niên TP.HCM được gọi nhập ngũ đợt này. Trong đó 1.062 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 821 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp. Đáng chú ý là trong đợt tuyển quân này có 26 người là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan nhà nước và 124 người là đảng viên. Các tân binh sẽ về các đơn vị như Lữ đoàn 957 Hải quân, Tiểu đoàn vệ binh 180 Quân khu 7, Trung đoàn 4 (Sư đoàn 5, Quân khu 7), Quân đoàn 4 và Bộ Tư lệnh TP, Công an TP...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm