Ukraine và những tài năng thể thao

Thể thao Việt Nam từng bị ảnh hưởng không ít bởi thể thao Ukraine do nhiều nhà lãnh đạo của thể thao Việt Nam từng học tập và tu nghiệp tại những trường ĐH ở Ukraine. Đấy cũng là nơi nổi tiếng với những nhân tài thể thao.

Chiếm ba trong bốn Quả bóng vàng châu Âu

Lịch sử bóng đá thời Xô Viết, bóng đá Liên Xô bốn lần được tạp chí France Football bầu chọn Quả bóng vàng châu Âu thì có ba là cầu thủ gốc Ukraine gồm Oleg Blokhin (1975), Igor Belanov (1986) và Andrey Shevchenko (2004).

Vào những năm 1975 và 1986 vùng đất Ukraine hiện nay nổi tiếng với CLB Dinamo Kiev từng hai lần đoạt cúp C2 châu Âu, đoạt Siêu cúp châu Âu năm 1986.

Năm 1986, sự xuất sắc của tiền đạo Belanov đưa Dinamo ăn cú đúp châu Âu đã giúp cầu thủ này đoạt Quả bóng vàng. Sau này những danh thủ nổi tiếng của Ukraine từng được người hâm mộ Việt Nam biết nhiều như Andrey Kanchelskis (hậu vệ trái của MU). Đặc biệt là tiền đạo Shevchenko - cầu thủ rất thành công trong màu áo AC Milan.

Nói đến nền bóng đá Ukraine còn phải kể đến HLV tài danh Valery Lobanovsky. Ông là một kiến trúc sư của bóng đá Xô Viết và là người nổi tiếng dị biệt trên hàng ghế huấn luyện bởi lối chơi không đẹp mắt nhưng rất hiệu quả. Phương Tây gọi trường phái bóng đá mà Lobanovsky tác động vào là “phong cách robot”.

Trong một lần trao đổi với chúng tôi, chính cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Calisto nói rằng ông nghiên cứu trường phái bóng đá dị biệt của HLV Lobanovsky và thích thú ứng dụng cho nhiều đội bóng mà ông huấn luyện vì tính hiệu quả thể hiện trong lối chơi thông minh mang tính thực dụng.

 
Lobanovsky là HLV gốc Ukraine được sử sách bóng đá thế giới ghi nhận là HLV thuộc trường phái lập dị và hình ảnh ông sau được dựng tượng tại Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

 
Anh em nhà Klichko người Ukraine thống trị làng quyền Anh thế giới. Ảnh: GETTY IMAGES

Các tài năng ở những môn thể thao khác

Những ngôi sao thể thao hàng đầu hiện nay của Ukraine có thể nhắc đến là anh em nhà Klichko gồm Vitaly và Wladimir đang làm trùm làng quyền Anh hạng nặng thế giới. Họ đang sở hữu cả năm đai vô địch hạng nặng của quyền Anh nhà nghề. Hơn 10 năm trước, các tạp chí thể thao và chuyên về quyền Anh chuyên nghiệp của Mỹ đã dự đoán thập niên 2010-2020 là thập niên thao túng của anh em sinh đôi nhà Klichko. Họ sở hữu thân hình to lớn với chiều cao 2,1 m lại được đào tạo quyền Anh chu đáo. Điểm nổi bật của anh em này là lối đánh khoa học, mà cả hai đều là những tay đấm trí thức khi đều là tiến sĩ.

Ngoài ra còn phải kể đến huyền thoại nhảy sào Sergey Bubka với sáu lần liên tiếp vô địch thế giới, một lần vô địch Olympic và 35 lần phá kỷ lục thế giới.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…