Tóm gọn hung thủ bằng tuyệt chiêu “nồng độ cồn”

Vào một ngày trong năm 2010, tại thị trấn Brembate, tỉnh Bergamo, miền Bắc nước Ý. Chiều dần buông, cô bé Yara Gambirasio 13 tuổi vô tư và tinh nghịch đang trên đường từ phòng tập thể dục trở về nhà thì bị mất tích. Quãng đường về nhà của cô bé dài khoảng 700 m. Sáng hôm sau, gia đình báo cảnh sát và ai nấy đều có thể hình dung ra một chuyện chẳng lành đã đến với em.

Ba tháng sau, thi thể của Yara Gambirasio được phát hiện bị chôn vùi tại một khu đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cô bé đã bị hãm hiếp và sau đó bị giết.

Nước Ý bàng hoàng

Một giọt máu được tìm thấy trên chiếc quần lót của Yara là manh mối đầu tiên của cuộc điều tra, bởi giọt máu này không phải là của nạn nhân. Cảnh sát chắc chắn đó là giọt máu của hung thủ.

Từ mẫu ADN trên giọt máu đó, cảnh sát triển khai cuộc điều tra. Nghi phạm còn đang lẩn trốn và đã được ban chuyên án gán cho một biệt danh là Kẻ vô danh số 1. Từ đó ban chuyên án bắt đầu làm một chiến dịch lấy mẫu ADN rộng khắp. Các thông tin di truyền của 18.000 người đã được phân tích trong một quá trình điều tra kéo dài suốt bốn năm.

Nghi phạm đầu tiên là một người đã chết 11 năm trước khi vụ giết người xảy ra... Cảnh sát tập trung khoanh vùng điều tra vào những gương mặt thường xuyên lui tới một hộp đêm tọa lạc gần hiện trường vụ án. Và họ đã phát hiện ra manh mối đầu tiên: ADN của một thanh niên có tên là Damiano Guerinoni có thông tin di truyền liên quan đến Kẻ vô danh số 1. Thế nhưng chàng trai Damiano Guerinoni không phải là thủ phạm. Kẻ giết người lại là một trong những người thân trong gia đình của anh này.

Hung thủ Giuseppe Bossetti, 44 tuổi, đã đôi co với cảnh sát sau khi bị bắt: “Tôi không giết Yara. Tôi không bao giờ làm hại ai cả. Các con tôi cũng có đứa bằng tuổi cô ấy mà. Nhưng tôi không hiểu tại sao các ông lại tìm thấy ADN của tôi trên chiếc quần lót của con bé”.

Từ kết luận trên, cảnh sát đã triệu tập tất cả thành viên trong gia đình Guerinoni để kiểm tra ADN và cuối cùng đã xác định ba anh em có mẫu di truyền giống nhất với ADN của Kẻ vô danh số 1. Đây là một giả thiết khá thuyết phục được đưa ra sau khi nghiên cứu kỹ các tình huống: Ông bố của ba người anh em kia chính là kẻ sát nhân.

Thế nhưng không lâu sau đó hy vọng vụt tắt: Ông bố có tên là Giuseppe Guerinoni đã chết vào năm 1999, tức 11 năm trước khi cô bé Yara Gambirasio bị hãm hại!

Tuy nhiên, cảnh sát quyết định không từ bỏ hướng điều tra này. Họ tìm thấy tấm bằng lái xe của ông Giuseppe Guerinoni và đã lấy được ADN của ông ấy từ mẫu nước bọt trên chiếc tem mà ông ấy đã dán lên bằng lái. Cuộc điều tra đã có được một bước tiến quan trọng mới rất khả quan: Ông Giuseppe Guerinoni chính là bố đẻ của Kẻ vô danh số 1. Bởi vì ADN của cả hai người con trai của ông Giuseppe đều rất giống với mẫu ADN của Kẻ vô danh số 1 nhưng cũng đủ khác biệt để có thể tuyên bố là hai anh em đó hoàn toàn vô tội. Giả thiết đặt ra lúc này là có thể ông Giuseppe đã có thêm một người con trai nữa ngoài giá thú.

Cuộc điều tra được tiếp tục theo hướng truy tìm đứa con rơi của ông Giuseppe Guerinoni.

Hung thủ sập bẫy sau khi thổi bong bóng...

Ban chuyên án đã mở một hướng tìm kiếm khác nhắm vào tất cả đối tượng phụ nữ đang sinh sống tại các ngôi làng nằm trong khu vực thung lũng Brembana, vì đây là nơi mà ông Giuseppe Guerinoni đã hành nghề tài xế xe buýt cho đến khi qua đời. Tổng cộng có 525 phụ nữ đã được lên danh sách. Lý do là một hoặc nhiều trong số những phụ nữ này giờ đã già, có thể là người tình ngày xưa của ông ấy. Qua giới truyền thông, cảnh sát đã kêu gọi và vận động ai đã từng là “người tình cũ” của ông Giuseppe Guerinoni hãy ra trình diện. Nhưng giải pháp này không mang lại kết quả! Thế là họ đã bắt buộc phải quay trở lại phương pháp lấy mẫu kiểm tra ADN.

Đến đầu tháng 6-2014, một tia hy vọng đã hé lộ: Mẫu ADN của bà Ester Arzufi cho thấy bà chính là mẹ đẻ của Kẻ vô danh số 1. Bà Ester nay năm nay 67 tuổi, đã lập gia đình và có ba người con được chồng nhìn nhận. Bà Ester là người cùng làng với ông Giuseppe Guerinoni trong thập niên 1970 nhưng sau đó bà đã dọn đi nơi khác.

Vòng vây được siết chặt dần lại. Lần dấu vết từ đầu mối là người mẹ đến người con, đội phá án chỉ còn một bước chân cuối cùng. Hy vọng là lần này họ sẽ không tóm trượt…

Chủ nhật, ngày 15-6-2014, anh Giuseppe Bossetti, 43 tuổi, con trai của bà Ester Arzufi, một người đã lập gia đình và hiện là cha của ba người con, đang lái xe hơi đi chơi. Xe anh đã bị cảnh sát thổi còi chặn lại. Một cảnh sát giao thông nói với Giuseppe đang ngồi trong xe: “Chúng tôi kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên của các tài xế, xin mời anh thổi vào chiếc bong bóng này”. Cuối cùng thì kết quả âm tính, anh Giuseppe Bossetti không say xỉn và được phép tiếp tục lên đường.

Nhưng anh ta không hề biết rằng mẫu nước bọt của anh trong chiếc bong bóng đã nhanh chóng được đưa đi phân tích và chỉ vài phút sau, kết quả so sánh mẫu ADN của anh với ADN của Kẻ vô danh số 1 đã được máy tính đưa ra: Khả năng anh Giuseppe Bossetti là hung thủ đã ra tay hãm hại và giết chết cô bé Yara Gambirasio là 99,999987%.

Không còn nghi ngờ gì nữa! Ngay ngày hôm sau, cảnh sát đã đến nhà bắt gọn Kẻ vô danh số 1. Giuseppe Bossetti chính là đứa con rơi ngày xưa của ông Giuseppe Guerinoni, người tài xế xe buýt.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo Le Point)

“Con tôi mà lại giống anh hàng xóm”!

Kết quả phân tích và so sánh mẫu ADN từ cảnh sát đã giúp khẳng định rằng hung thủ Giuseppe Bossetti không phải là con ruột của người đàn ông mà anh đang mang họ: Ông John Bossetti, chồng chính thức của bà Ester Arzufi. Nhìn lại quá khứ, biết rằng ông John Bossetti đã cưới bà Esther Arzufi vào năm 1966 nhưng sau khi lấy chồng, bà Esther Arzufi vẫn tiếp tục có quan hệ tình cảm vụng trộm với ông hàng xóm lái xe buýt đang sống cùng làng với mình và bốn năm sau đó sinh ra đứa con rơi nhưng vẫn được khai sinh theo họ của người chồng chính thức là Giuseppe Bossetti.

Năm 2010, hung thủ Giuseppe Bossetti đã hãm hiếp và giết chết cô bé Yara Gambirasio thì cũng bốn năm sau đó, năm 2014, hắn bị bắt.

(Nguồn: quibrescia.it)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…