Thú chơi chim... dữ

Hiện nay có nhiều câu lạc bộ nuôi và huấn luyện chim săn mồi (còn gọi falconry) ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM… Nơi cao nguyên phù hợp với thú chơi này hơn cả có một câu lạc bộ mang tên Club Di Linh Hawking ở thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, Lâm Đồng.

Câu lạc bộ này quy tụ khoảng 35 thành viên, thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều nghề nghiệp khác nhau nhưng cùng một đam mê, sở thích chim... dữ.

Phải huấn luyện ít nhất nửa năm

Từ lâu tôi đã bị mê hoặc bởi hình ảnh yêng hùng của những con đại bàng sải cánh bay lượn tự do trên bầu trời thảo nguyên Mông Cổ mênh mông qua bộ phim nhiều tập về Thành Cát Tư Hãn. Tuy vậy, chỉ khi ở Di Linh xuất hiện trò chơi nuôi và huấn luyện chim săn mồi thì tôi mới được thử cái cảm giác của một falconry. Cảm giác đó có được khi tôi theo chân các thành viên Club Di Linh Hawking đưa chim đi săn tại một khu đất trống với một bên là ruộng lúa và một bên là rừng núi bao la.

“Tu... uýt!”, chưa dứt hồi còi hiệu, con đại bàng đã lao như tên bắn rồi bất thình lình tung chân quặp cứng con chuột đồng đang chạy bên dưới, sau đó nhanh chóng bay về đậu trên tay chủ.

“Trông thì đơn giản vậy đó. Thế nhưng thay đổi được tập tính hoang dã của loài chim săn mồi này là cả một vấn đề. Thường thì phải mất ít nhất nửa năm đến vài ba năm huấn luyện chim mới quen và thành thạo kỹ năng săn mồi dưới sự chỉ huy của người nuôi” - anh Nguyễn Đức Tùng, người đầu tiên đưa bộ môn falconry về đất Di Linh và là thành viên sáng lập Club Di Linh Hawking, chia sẻ.

Theo anh Tùng, tại một số nước như Mông Cổ, Pakistan, Hàn Quốc..., việc nuôi và huấn luyện chim săn mồi là một môn thể thao truyền thống và bản thân công việc đó được thừa nhận là một nghề chuyên biệt. Ai muốn tham gia huấn luyện chim săn mồi, ngoài việc đăng ký học lý thuyết tại các cơ sở đào tạo cũng như giúp việc cho người có chuyên môn còn bắt buộc phải vượt qua các kỳ thi sát hạch thì mới được cấp bằng chứng nhận huấn luyện viên.

Thậm chí ở các nước Trung Đông, người ta còn mở hẳn một bệnh viện và buộc người tham gia huấn luyện phải đem những chú chim săn mồi đến khám hằng tuần. Do có lịch sử phát triển lâu đời cộng thêm những đòi hỏi nghiêm ngặt trong việc nuôi và huấn luyện nên khả năng ứng dụng của chim săn mồi vào đời sống thực tiễn là rất cao. Người ta có thể dùng loài chim này cho việc “bắt” các fly cam chụp ảnh trộm tại các khu căn cứ quân sự để giữ bí mật quốc gia hoặc sử dụng vào việc đuổi những giống chim lạ ở sân bay, hay như bảo vệ đàn gia súc...

Tuy nhiên, ở Việt Nam, trào lưu nuôi và huấn luyện chơi chim săn mồi mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây và cũng chỉ tập trung tại một số tỉnh, thành lớn... Chim săn mồi có nhiều loại: đại bàng, ưng, cắt, cú mèo, ó, diều hâu...

Club Di Linh Hawking chỉ nuôi và thuần dưỡng một số loài chim ưng thuộc dòng Ấn Độ như Besrahawk, Shika... ngoại trừ hai con đại bàng nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài (có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ). Hai con đại bàng này, một con có giá 200 triệu đồng và một con giá 70 triệu đồng.

Một thành viên mang chim săn mồi của mình đi thi  tại Hà Nội vào tháng 11 vừa qua. Ảnh: PHI HÙNG

Chim ngồi quán cà phê với chủ. Ảnh: KƠ TRANG

Một nữ thành viên Club Di Linh Hawking tham gia buổi huấn luyện. Ảnh: KƠ TRANG

Sẽ trả chim về với thiên nhiên

“Một số người cho rằng chơi chim là đang cầm tù chúng. Thực ra con đường mà Club Di Linh Hawking đang đi là nuôi, huấn luyện để qua đó bảo tồn loài chim săn mồi sẵn có ở địa phương” - anh Nguyễn Ngọc Thăng Long, thành viên Club Di Linh Hawking, tâm sự.

Theo anh Long, Club Di Linh Hawking ra đời không chỉ mang tính chất đơn thuần là giải trí, mà tất cả anh em trong câu lạc bộ mong muốn cùng mọi người chung tay cứu hộ những con chim bị săn bắt bằng cách mua hoặc xin từ các thợ săn (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số bản địa) rồi đem về nuôi nấng chu đáo, huấn luyện thành thục các kỹ năng săn mồi, sau đó thả chúng về với môi trường tự nhiên.

Anh Trần Thanh Tuấn, một thành viên khác của Club Di Linh Hawking, nói về kinh nghiệm huấn luyện chim săn mồi: “Nếu là chim mới bẫy được, chúng ta cần tập cho chim quen dần với sự có mặt của con người. Bước tiếp theo là cho chim đậu và ăn trên găng tay. Sau đó chim được tập bài bay qua tay ăn mồi theo hiệu lệnh còi. Ngoài ra, chim còn phải trải qua giai đoạn săn mồi bằng mồi giả rồi đến mồi thật. Khi chim đã thành thục các kỹ năng thì thả tự do cho chim bay lượn săn mồi ngoài tự nhiên”.

“Một điều quan trọng nữa, người chơi phải cho chim tiếp xúc với nhiều môi trường, địa hình khác nhau để chim tập tính dạn dĩ. Trong quá trình tập không thể thiếu những phụ kiện đi kèm như găng tay da ba lớp, dây buộc chân, chụp móng vuốt, mồi giả, cân điện tử, thiết bị định vị, còi... Giá mỗi món đồ kể trên dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Dũng, thành viên Club Di Linh Hawking, nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Dũng mong muốn: “Thông qua việc cứu hộ rồi thuần dưỡng những dòng chim săn mồi sẵn có ở địa phương Di Linh, chúng tôi hy vọng mọi người hiểu thêm về loài chim này. Trên thực tế, việc thuần dưỡng rồi trả những loài chim này về môi trường tự nhiên của Club Di Linh Hawking đang góp phần bảo tồn loài chim săn mồi ở địa phương”.

Tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc thi huấn luyện chim săn mồi thu hút hơn 100 đầu chim đến từ các tỉnh, thành tham gia.

Các loại chim được các chủ chim mang đến tham dự trong cuộc thi lần này chủ yếu là đại bàng, chim ưng, diều hâu, cú mèo.

Có những ông chủ phải bỏ đến hơn trăm triệu đồng mới mua được một chú chim từ nước ngoài về để chăm sóc và huấn luyện.

Theo các ông chủ chim, việc huấn luyện chúng rất vất vả và kỳ công. Ban đầu những người huấn luyện phải mất ít nhất 3-6 tháng mới làm quen được chim.

Các ông chủ chim khẳng định ngoài việc nuôi dưỡng chim còn có sự huấn luyện kỹ càng về khả năng săn mồi. Do vậy nếu trong trường hợp thả về với tự nhiên, những chú chim này sẽ biết cách tự lập để tồn tại.

Tại cuộc thi, rất nhiều khán giả thích thú với những chú chim. Nhiều phần thi được diễn ra như phần thi qua tay 30 m. Ở phần này, các chú chim sẽ được đặt cách chủ 30 m, sau đó người chủ sẽ phải dùng con mồi và hiệu lệnh để chim bay lại chỗ mình. Bên cạnh đó, ở phần thi bắt mồi cũng được khán giả đón nhận một cách hào hứng. Các chú chim sẽ phải săn con mồi mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn. Phần thi này thể hiện được bản lĩnh làm chủ không trung, khả năng săn bắt mồi của các chú chim. PHI HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…