Thêm một tàu cảnh sát biển vươn khơi

Thứ Bảy, ngày 4/10/2014 - 02:30

(PL)- Hôm nay, ngày 4-10, tàu cảnh sát biển hiện đại bậc nhất Việt Nam mang số hiệu 8002 đã được Cảnh sát biển Vùng 2 và Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) cho hạ thủy sau hơn 850 ngày thi công, lắp ráp.

Sau quá trình chạy thử nghiệm, tàu cảnh sát biển (CSB) 8002 sẽ được biên chế về Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam) đảm đương nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ vùng biển từ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đến Cù Lao Xanh (Bình Định), trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa.

Để hoàn thành con tàu vượt tiến độ, đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề phải thường xuyên tăng ca, thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Là người trực tiếp phụ trách thi công bộ phận đầu não của tàu, Đại úy Trương Công Cường cho biết: “Trong giai đoạn căng thẳng trên biển Đông, ai cũng mong muốn làm sao cho tàu sớm được vươn khơi, cùng “đồng đội” bảo vệ chủ quyền. Anh em đều tình nguyện tăng ca, làm thêm ngày Chủ nhật. Nhiều tốp thợ còn ngủ tại xưởng để dậy làm sớm…”. Anh Cường tâm sự, nhiều hôm làm quần quật, không kịp về nhà tắm rửa, ngủ với con một đêm. Hàng xóm, bạn bè gọi điện thoại hỏi thăm vì cứ nghĩ anh đang làm nhiệm vụ ở xa.

Tàu CSB 8002 chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hạ thủy. Ảnh: TẤN TÀI

Trong tiếng khoan cắt chói tai, kỹ sư Bạch Ngọc Chiến lưng đẫm mồ hôi ngược xuôi qua lại giữa các buồng trong thân tàu để kiểm tra, giám sát các hệ thống cứu nạn, chống cháy, giảm lắc… Để hoàn thành các hệ thống này, anh và nhóm thợ đã nhiều đêm thức trắng thi công từng khớp nối, vách hàn. “Nhiều loại vật liệu, thiết bị phải được thử đi, thử lại nhiều lần rồi mới đấu nối vào hệ thống trên tàu” - anh Chiến cho biết.

Trên cầu tàu, từng tốp lính thợ của anh Chiến vẫn thoắt ẩn thoắt hiện trong những buồng, vách của con tàu để kiểm tra kỹ thuật lần cuối, chuẩn bị cho ngày hạ thủy. “Chúng tôi phải đến rà soát, chạm tay vào từng ngóc ngách của con tàu mới yên tâm. Ai cũng mệt nhưng vui vì thi công đúng kỹ thuật, yêu cầu đề ra” - anh Chiến cười tươi.

TẤN TÀI

Đây là một trong hai con tàu hiện đại nhất của CSB Việt Nam. Khác với các tàu CSB khác có màu xanh, tàu CSB 8002 được sơn màu trắng, hàng chữ VIET NAM COAST GUARD gắn nổi lên trên hai bên mạn tàu để ngư dân dễ dàng nhận biết khi hoạt động trên biển.

Ông PHAN ĐÌNH PHONG, Chủ nhiệm chính trị Tổng Công ty Sông Thu

 Khi tàu CSB 8002 chính thức đi vào hoạt động sẽ tăng cường lực lượng hoạt động dài ngày trên biển. Thuyền trưởng và các sĩ quan chỉ huy trên tàu đều được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Đại tá NGUYỄN VĂN DŨNG, Chính ủy Vùng CSB 2

 Ngoài sân đáp trực thăng ở phía sau đuôi, tàu còn có khả năng sửa chữa bảo dưỡng máy bay loại này. Trên tàu còn có một phòng bệnh viện khá lớn, có thể thực hiện các ca cấp cứu khẩn cấp.

Video cú ngã nguy hiểm khiến cầu thủ đến hết Euro

Thứ Năm, ngày 17/6/2021

(PLO)- Đêm 16-6, trận Nga – Phần Lan, hậu vệ Mario Fernandes của đội Nga trong pha bật cao đánh đầu đã ngã ngửa và rơi tự do từ độ cao xuống làm tổn thương nặng ở cột sống. Trước đó trận Đan Mạch – Phần Lan, cầu thủ Eriksen đã đổ quỵ và nghỉ đến hết giải.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục