Thầy ‘thổi’ chữa bệnh ở An Giang

Thời gian gần đây hàng trăm người dân đổ về xã Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang để tìm “thầy Năm” chữa bệnh ung thư và nhiều bệnh nan y khác mà bác sĩ bó tay bằng phương pháp bí truyền... “thổi”. Trưa 8-4, chúng tôi tìm đến tận nơi để tận mắt chứng kiến kiểu “thổi” trị bệnh này.

Chữa bệnh theo cha truyền con nối

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “thầy Năm” tên thật là Nguyễn Văn Danh, 55 tuổi, “thầy” có thói quen ở trần suốt ngày và đi chân đất. Ông hành nghề gần 20 năm, mặc dù chính quyền địa phương có nhắc nhở nhưng ông cứ thổi. Ai bệnh đâu thổi ngay đó. Điều đặc biệt là mỗi nơi ông thổi có ba hơi.

Theo bà Nguyễn Thị Nhợ (vợ ông Danh), cha ruột ông Danh từng thổi trị bệnh cho nhiều người trong vùng hết bệnh. Sau đó chồng bà được cha truyền nghề nên chữa được nhiều bệnh hơn. Một số người dân địa phương cho biết ban đầu họ cũng không tin nhưng đến giờ thấy ông Năm đã trị giúp hàng trăm người khỏi bệnh nên tin. Tuy nhiên, không phải ai đến thổi là hết bệnh liền, có người trị cả gần tháng trời nên phải ở lại ăn ngủ tại nhà ông Năm Danh. “Chồng tôi đâu có chữa bệnh gì đâu, ai đến đây nhờ thì ổng thổi cho, không hết thì ổng thổi tiếp” - bà Nhợ khoe về chồng mình.

“Thầy” Năm Danh đang thổi chữa bệnh cho hàng trăm người dân trong và ngoài địa phương. Ảnh: MINH KHANG

Theo anh Ngô Văn Hà (xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), đến đây trị bệnh gan gần nửa tháng nay đã khỏe hơn trước rất nhiều. Từ lúc phát bệnh đến nay gần ba tháng, anh đi khắp các bệnh viện tốn gần 30 triệu đồng nhưng bệnh không thuyên giảm. Từ khi nhờ “thầy” thổi và xức thuốc, anh cảm thấy bệnh giảm nhiều. Không riêng gì anh Hà, nhiều người có mặt tại đây cũng khẳng định nhờ “thầy” thổi cho họ mà bệnh đã giảm.

Còn bà Trang, quê ở huyện Lấp Vò, Đồng Tháp kể bà bị nổi mụt u rất lớn ở hai tuyến vú nhưng điều trị ở các bệnh viện tại TP.HCM, Đồng Nai... không khỏi. Nghe bà con đồn về “thầy” Năm thổi nên bà đến đây trị bệnh, gần một tháng qua cảm giác khỏe hơn trước rất nhiều.

Thổi luôn chỗ “nhạy cảm”

Nhiều phụ nữ bị ung thư tuyến vú, ông Năm Danh vạch áo lên thổi công khai trước mặt nhiều người bệnh khác. Có người mắc cỡ thì được “thầy” trấn an: “Mình bệnh thì có gì đâu mà ngại, cứ nằm xuống đi để thổi cho xong”.

Sau khi thổi thì ông xức thuốc vào các vị trí vừa thổi. Theo ông tiết lộ, thuốc xức của ông gồm: nang mực phơi khô, long phiến long não, thạch cao và hai vị thuốc Bắc châu thần, son tàu. Nếu các loại này kết hợp có nước thì dùng để xức lên người, còn loại khô thì ông dùng ống hút thổi vào lỗ mũi của người bệnh để trị bệnh. Khi chúng tôi thắc mắc chữa bệnh kiểu này lỡ chết người thì ai sẽ chịu trách nhiệm, “thầy” Năm trả lời tỉnh bơ: “Mấy anh thấy rồi đó, tui đâu có cho ai uống thuốc, chữa bệnh gì đâu, ai đến nhờ thổi thì tui thổi, hết thì tiếp, không thì thôi. Tui đâu có làm gì đâu mà chết người”.

Theo ông Nguyễn Thiện Chung, một lương y ở vùng Bảy Núi, An Giang, trị bệnh kiểu thổi này là kỳ lạ nhất mà ông chưa từng nghe nói. Cách này không có trong sách vở bao giờ. “Nếu có hết một số bệnh đi nữa thì chỉ là phù hợp với các thang thuốc đó do nó chủ yếu làm mát cơ thể thôi” - ông Chung khẳng định.

Còn ông Đặng Quang Niên, Trưởng phòng Y tế huyện An Phú, An Giang, cho biết cách chữa bệnh của ông Danh chỉ là giúp trị lở loét bên ngoài hay làm mát da thôi. “Việc thổi hơi mà trị bệnh đó rõ ràng là phản khoa học, không có cơ sở. Trong khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng thì người dân không nên kéo đến trị bệnh để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra...” - ông Niên nhận định.

Ông Trình Minh Tụ, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang) xác nhận ông Danh đã chữa bệnh rất lâu. Hằng ngày có cả trăm người đến chữa bệnh và ngủ qua đêm nên địa phương thường xuyên kiểm tra hành chính và nhắc nhở bà con giữ gìn an ninh trật tự. “Thực tế trị bệnh khỏi hay không, số lượng bao nhiêu thì chưa nắm được. Các loại thuốc đó tôi nghe nói chỉ làm mát thôi, không chữa hết bệnh nan y đâu!” - ông Tụ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…