Thái Lan xóa sổ du lịch tình dục?

Ngành công nghiệp tình dục nhiều tai tiếng của Thái Lan đang đứng trước viễn cảnh bị “khai tử” triệt để. Bộ trưởng Bộ Du lịch Thái Lan thề sẽ cấm cửa du lịch tình dục tại nước này, quyết phát triển du lịch chất lượng.

Quyết tâm của nữ bộ trưởng

Bà Kobkarn Wattanavrangkul, nữ bộ trưởng Du lịch Thái Lan, hồi giữa tháng 7-2016 tuyên bố: “Chúng tôi muốn xây dựng một ngành du lịch chất lượng tại Thái Lan. Chúng tôi muốn xóa sổ ngành công nghiệp tình dục”. Bà cũng thề sẽ đóng cửa tất cả nhà chứa và quán bar gái gọi trên toàn Thái Lan với các chiến dịch mạnh tay đầu tiên nhắm đến trung tâm du lịch Pattaya.

Nữ bộ trưởng muốn thúc đẩy ngành du lịch nước này thu hút khách du lịch giàu có đến với Thái Lan vì vẻ đẹp và sự thịnh vượng của đất nước này chứ không chỉ vì những phố đèn đỏ nhiều tai tiếng. Chính phủ Thái Lan muốn nhắm đến các phân khúc du khách bị “bỏ bê” bấy lâu như du khách nữ, du lịch đám cưới, tuần trăng mật và du lịch sinh thái. Bà Wattanavrangkul cho biết sẽ tổ chức tháng lễ hội du lịch cho du khách nữ, chính sách khuyến mãi hàng hóa và dịch vụ cho nữ giới, cũng như các khu vực ưu tiên cho nữ du khách tại sân bay Thái Lan.

Cuối tháng 6-2016, cảnh sát Thái Lan đã tiến hành đột kích hàng chục nhà chứa tại Thái Lan. Tuy nhiên, chỉ mới có một cơ sở kinh doanh mại dâm bị đóng cửa. Đã có hơn 100 người bán dâm bị bắt giữ, trong đó có 15 người  tuổi vị thành niên.

Hiện ở Thái Lan có hơn 250.000 người tham gia hoạt động bán dâm. Ảnh: Reuters

Sex tour: Vết nhơ du lịch Thái Lan

Các phố đèn đỏ đã trở thành một hình ảnh đặc trưng tại Thái Lan cả đối với người Thái và khách du lịch quốc tế. Theo tổ chức World Outreach International, trong những năm qua, trung bình mỗi năm có đến gần 4,2 triệu du khách nam đến đất Thái vì sex. Tổ chức AVERT cho biết hiện Thái Lan đang có hơn 123.000 người bán dâm.

Trong khi đó, tổ chức chuyên điều tra thị trường chợ đen toàn cầu Havoscope cho biết ngành công nghiệp sex của Thái Lan có hơn 250.000 người tham gia bán dâm. Nhiều tổ chức điều tra cho rằng con số thực thậm chí còn cao hơn nhiều lần, do nhiều người tham gia kinh doanh mại dâm không muốn bị phát hiện.

Một nghiên cứu khác của ĐH Chulalongkorn cho biết ngành “công nghiệp đèn đỏ” tạo công ăn việc làm cho hơn 2,8 triệu người tại Thái Lan, trong đó có hơn 2 triệu phụ nữ, hơn 20.000 nam giới và hơn 800.000 người chưa đủ 18 tuổi. Thống kê này bao gồm mọi loại công việc có liên quan đến các phố đèn đỏ, từ người bán dâm, bảo kê đến người lao công trong các nhà chứa.

Tờ Asia Correspondent cho biết chất xúc tác lớn nhất cho sự bùng nổ của mại dâm ở Thái Lan chính là binh sĩ Mỹ. Trong những năm tháng chiến tranh Việt Nam, binh sĩ Mỹ đóng quân ở Thái Lan đã chi ra hơn 16 triệu USD cho việc mua vui. Kể từ thời gian đó, các cơ sở mại dâm mọc lên như nấm sau mưa. Ngành công nghiệp tình dục đã “ăn sâu” vào trong xã hội và cả chính trị Thái Lan trong hơn nửa thế kỷ qua. Hiếm có tiểu thuyết, phim ảnh nước ngoài hay các câu chuyện bàn tán nào về du lịch Thái Lan không nhắc đến các phố đèn đỏ.

Một nghiên cứu khác của Viện Kinsley tiết lộ có gần 90% nam giới Thái Lan tham gia khảo sát đã từng quan hệ với người bán dâm, trong đó đến 74% thừa nhận đã trao “lần đầu tiên” của họ cho gái bán dâm.

Hơn 70% du khách nam đến Thái Lan là vì sex. Ảnh: ABC News

“Nồi cơm” nuôi... tham nhũng

Nhiều chuyên gia cho rằng việc dẹp bỏ ngành công nghiệp tình dục tại Thái Lan sẽ vô cùng khó khăn vì nó đi liền với tình trạng tham nhũng ở nước này. Dù Thái Lan đã cấm mua bán dâm từ năm 1960, các điều luật này vẫn bị làm ngơ trong suốt thời gian qua. Các cơ sở mại dâm hoạt động ngang nhiên là nhờ đóng tiền bảo kê cho các quan chức chính phủ và cảnh sát địa phương.

Hoạt động buôn người để phục vụ cho ngành công nghiệp mại dâm cũng có sự bảo kê của cảnh sát và quan chức tham nhũng. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định các nỗ lực chống buôn người của Thái Lan bị cản trở bởi tham nhũng ở “gần như mọi cấp bậc lực lượng cảnh sát”. Tổ chức Tracking in Person cho biết nhiều quan chức chính phủ tham nhũng tham gia bảo kê các nhà chứa khỏi các đợt đột kích của cảnh sát. Nhiều quan chức trong lực lượng cảnh sát, cả ở cấp địa phương lẫn quốc gia có mối quan hệ làm ăn với các tổ chức buôn người. Một số trường hợp các quan chức tham nhũng còn trực tiếp tham gia vào hoạt động buôn người, theo hãng tin CNN.

Một chủ nhà chứa tại Pattaya nói với tờ Bangkok Post ông thường xuyên đóng tiền cho cảnh sát địa phương gần như hằng ngày để cơ sở massage của ông được ngó lơ. Nếu như có một đợt càn quét chống tham nhũng và dẹp mại dâm, cơ sở của ông chỉ cần “lặn” đi một thời gian rồi mọi chuyện sẽ lại đâu vào đó. “Tất cả chỉ là một màn diễn kịch thôi. Không dẹp được tham nhũng tại Thái Lan nổi đâu, ít nhất là trong thế hệ của chúng tôi” - người chủ cơ sở này cho biết.

Năm 2003, “vua tình dục” của Thái Lan - Chuwit Kamolvisit, một tay kinh doanh bao cao su và các cơ sở mại dâm nổi tiếng nhất đất Thái, đã tiết lộ hàng loạt bằng chứng cảnh sát dính líu vào ngành công nghiệp tình dục. Hơn 1.000 cảnh sát bị đình chỉ, thuyên chuyển hoặc bị điều tra vì các cáo buộc nhận hối lộ, mua dâm gái chưa đủ tuổi thành niên, bắt cóc, lạm dụng chức vụ và quan hệ tình dục với gái massage trong quá trình điều tra. Ông Chuwit cho biết quyết định hành động vì bị một số quan chức cảnh sát “vô ơn đâm sau lưng”, theo The Guardian. “Bọn họ không xem pháp luật ra gì nhưng lại muốn hy sinh tôi để cứu lấy bản thân họ” - ông Chuwit trả lời báo chí.

Tờ The Guardian cho biết Chuwit ra tay vì hoạt động kinh doanh của ông bị sức ép quá lớn từ các chiến dịch bắt gái mại dâm của cảnh sát. Các điều tra viên giả dạng làm khách hàng đến các dịch vụ massage của Chuwit quan hệ tình dục rồi sau đó bắt giữ luôn cả gái mại dâm. Luật pháp của Thái Lan yêu cầu việc bắt giữ gái mại dâm phải được thực hiện ngay khi có “hành động phạm pháp”, tức là cảnh sát phải bắt giữ ngay khi người mua dâm đang quan hệ với khách hàng.

Du lịch tình dục gắn liền với hình ảnh du lịch Thái Lan. Ảnh: ABC NEWS

Sợ nghèo khổ (?)

Những người ủng hộ lao động tình dục tại Thái Lan đã lập tức phản đối kế hoạch của nữ bộ trưởng, cho rằng “khai tử” du lịch tình dục sẽ đẩy họ vào cảnh nghèo khổ. Trang City Lab cho biết mức thu nhập tối thiểu của Thái Lan hiện nay rơi vào khoảng 300 baht/ngày (tương đương 8,57 USD).

Trong khi đó, gái bán hoa tại các phố đèn đỏ của Thái có thể kiếm được gần 1.200 baht (tương đương 34 USD)/lần bán dâm. Còn gái quán bar thì có mức “tình phí” lên đến gần 85 USD. Trả lời Bangkok Post, Chantawipa Apisuk, giám đốc một NGO bảo vệ quyền lợi của người bán dâm, cho biết: “Người bán dâm bước chân vào nghề này vì họ không còn đường nào khác, không còn cơ hội nào khác”. Nhiều nhóm xã hội tại Thái Lan cũng đề nghị chính phủ cần tạo được công ăn việc làm cho những người bán dâm sắp “thất nghiệp”.

Du lịch đóng góp gần 10% GDP Thái Lan. Ước tính mỗi năm Thái Lan đón tiếp 10 triệu du khách, trong đó 60% là nam giới và 70% trong số này có tìm đến các dịch vụ sex tour, theo ước tính của tổ chức World Outreach International. Ông Friedrich Schneider, chuyên gia kinh tế ĐH Johannes Kepler (Áo), cho biết “nền kinh tế ngầm” của Thái Lan - trong đó có cả mại dâm - chiếm gần 40% GDP thực của nước này trong năm 2014. Lượng du khách đến Thái Lan vì sex cũng kéo theo một loạt các nhu cầu dịch vụ du lịch khác.

Tờ City Lab đánh giá quyết định cấm cửa các sex tour tại Thái Lan sẽ không chỉ tác động đến miếng cơm của người bán dâm, quan chức tham nhũng mà cả toàn bộ nền kinh tế nước này. “Nếu muốn biết mại dâm có ý nghĩa thế nào đối với du lịch Thái Lan, cứ bảo tất cả người bán dâm đình công trong một ngày. Tôi dám chắc mọi người đều chịu thiệt” - Chantawipa Apisuk nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm