Tay đấm Joshua - Một ‘độc cô cầu bại’ rất khác

Sáng 29-10, trước sự chứng kiến của 80.000 khán giả tại sân vận động Principality, Cardiff, VĐV quyền Anh hạng nặng Anthony Joshua đã có chiến thắng knock-out đối thủ Carlos Takam ở hiệp thi đấu thứ 10.

Chiến thắng này giúp Anthony Joshua nâng thành tích của mình lên 20 trận toàn thắng và thắng tất cả bằng knock-out. Joshua cũng bảo vệ thành công các danh hiệu đang giữ như IBF, WBA và IBO.

Nếu như võ sĩ vừa giải nghệ Mayweather được mệnh danh là “độc cô cầu bại” của làng quyền Anh hạng bán trung thì ở hạng nặng Anthony Joshua đang nổi lên như một “độc cô cầu bại” mới. Joshua đang được cả nước Anh kỳ vọng sẽ trở thành một võ sĩ huyền thoại, sánh ngang với các bậc tiền bối khác như Muhammad Ali, Mike Tyson hay Lennox Lewis.

Tuổi thơ dữ dội

Anthony Oluwafemi Olaseni Joshua sinh ra tại Watford (Anh) ngày 15-10-1989. Mẹ của Joshua là bà Yeta Osusanya, một nhân viên xã hội ở Anh và cha anh là ông Robert Joshua, một người mang hai dòng máu Nigeria và Ireland.

Joshua tuy sinh ra ở Anh nhưng khoảng thời gian đầu đời anh lại sống ở Nigeria. Mãi đến năm 12 tuổi, sau khi cha mẹ chia tay, Joshua mới theo mẹ về Anh sinh sống và anh học tại Trường trung học Kings Langley. Hiện cha của Joshua vẫn đang sống và làm việc tại Nigeria.

Điều đặc biệt là trong những năm học trung học, Joshua lại phát huy năng khiếu ở môn bóng đá và điền kinh. Joshua từng giữ kỷ lục chạy 100 m chỉ trong 11,6 giây. Anh cũng khởi đầu sự nghiệp bóng đá khi chơi cho CLB Charlton Athletic nhưng sự nghiệp của anh sớm chấm dứt vì tội tấn công đối thủ. Đó là thời điểm năm 2009 và Joshua phải làm bạn với nhà tù tại Reading.

Năm 2011, cảnh sát đã chặn Joshua lại sau khi phát hiện chiếc xe của anh chạy nhanh bất thường. Kiểm tra chiếc xe, cảnh sát tìm thấy một chiếc túi nhỏ chứa một lượng lá cần sa khô khoảng 200 g. Vì việc này mà tòa án đã phát lệnh giám sát Joshua một năm kèm 100 giờ lao động công ích.

“Việc bị bắt giữ đã khiến tôi thay đổi” - Joshua nói. “Nó buộc tôi phải trưởng thành hơn và chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Có lẽ tôi đã ở trong một băng đảng tội phạm ma túy và làm bạn với nhà tù nếu không có quyền Anh”.

Bước ngoặt cuộc đời Joshua là khi người anh họ Ben Joshua thuyết phục anh chuyển sang sự nghiệp boxing thành công vào năm 2008 (lúc đó Joshua 19 tuổi). Ở những trận thi đấu nghiệp dư đầu tiên, Joshua đã mang rất nhiều thương tích từ những đòn đánh của đối thủ nhưng chính điều đó lại giúp anh trưởng thành hơn. Đến tháng 7-2013, Joshua mới chính thức bắt đầu sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp.

Joshua với ba đai vô địch hạng nặng IBF, WBA và IBO.

Joshua trong trận thắng lịch sử trước Klitschko.

Joshua và mẹ của anh.

Ngã rẽ cuộc đời

Trước khi bước vào sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, Joshua đã kịp mang về vinh quang cho nước Anh bằng chiếc HCV Olympic London 2012 trên sân nhà sau trận thắng kịch tính và gây nhiều tranh cãi trước Roberto Cammarelle. Sau khi kết thúc trận chung kết, các trọng tài đã chấm cho hai võ sĩ bằng điểm nhau (18-18 điểm) nhưng cuối cùng Joshua mới là người chiến thắng.

Chiếc HCV Olympic giúp Joshua sánh ngang với các huyền thoại quyền Anh hạng nặng khác như Muhammad Ali ( HCV Olympic 1960), Joe Frazier (1964), George Foreman (1968), Lennox Lewis (1988) và chính bại tướng sau này của Joshua, “tiến sĩ búa thép”, Wladimir Klitschko (1996).

Tuy nhiên, Joshua chỉ thực sự bước ra ánh sáng trở thành một tay đấm vĩ đại sau trận thắng lịch sử trước Wladimir Klitschko vào cuối tháng 4 năm ngoái. Lúc này Joshua đã có 18 trận toàn thắng trong sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, còn Wladimir Klitschko cũng có 11 năm thống trị làng quyền Anh hạng nặng thế giới.

Trận đấu kinh điển này diễn ra trước sự chứng kiến của 90.000 khán giả tại sân Wembley cùng hàng trăm triệu khán giả theo dõi trực tiếp qua màn hình. Cuối cùng, bằng sức trẻ cũng như sự kiên nhẫn, Joshua đã thắng knock-out kỹ thuật Klitschko ở hiệp thứ 11. Đây cũng là trận đấu người ta chứng kiến lần đầu tiên trong sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, Joshua phải nằm sàn sau cú đấm cực mạnh ở hiệp thứ sáu của Klitschko.

Chiến thắng này giúp Joshua nắm trong tay ba chiếc đai vô địch hạng nặng gồm IBF, WBA và IBO. Mục tiêu sắp tới của Joshua sau trận thắng thứ 20 trước Takam là thống nhất tất cả đai vô địch hạng nặng thế giới. Để đạt được điều này, Joshua cần phải thắng hai tay đấm Wilder và Parker, những người đang giữ đai WBC và WBO.

Có một “độc cô cầu bại” rất khác

Dù sống dưới ánh hào quang nhưng Joshua có một cuộc sống rất khác so với “độc cô cầu bại” Mayweather. Tuổi thơ dữ dội đầy tì vết đã dạy cho Joshua biết quý trọng đồng tiền và những gì mình làm ra. Joshua không muốn mình đi vào vết xe đổ của những bậc tiền bối như Mike Tyson hay Evander Holyfields.

Mike Tyson sau giải nghệ đã ném thẳng… 300 triệu USD mình kiếm được trong sự nghiệp đánh đấm vào những cuộc ăn chơi sa đọa và các vụ kiện tụng. Floyd Mayweather thì chưa đến nỗi nhưng tay đấm có tổng tài sản 600 triệu USD này lại thường xuyên khoe mẽ cuộc sống xa hoa và xem tiền như cỏ rác. Joshua muốn mình là một Muhammad Ali có cuộc sống bình thường sau giải nghệ.

Joshua nói: “Chúng ta đều biết những câu chuyện đã xảy ra với Tyson, Riddick Bowes hay Evander Holyfields sau khi giải nghệ. Tôi muốn kiểm soát tất cả điều đó. Tôi muốn giữ cuộc sống của mình đơn giản hết mức có thể. Tôi cũng không muốn sống như một người nổi tiếng”.

Năm nay đã 28 tuổi và hiện Joshua vẫn sống cùng mẹ trong một căn hộ rất bình thường có 5-6 phòng ngủ ở phía Bắc London. Căn hộ này đã xuống cấp và để tân trang lại chúng cho đúng với danh tiếng của Joshua thì anh phải mất 4-5 triệu bảng Anh. Joshua cũng có một căn hộ trị giá 500.000 bảng Anh mà anh mua cho bạn gái cũ, Nicole Osborne và đứa con nhỏ của họ.

Gia tài lớn nhất của Joshua có lẽ là chiếc đồng hồ trị giá đến… 350.000 bảng Anh được nạm bằng vàng và kim cương. Đây là chiếc đồng hồ kỷ niệm của Joshua sau trận thắng Klitschko. Ngoài ra, Joshua cũng có chiếc xe Jaguar trị giá 80.000 bảng Anh. Tuy nhiên, cả hai món đồ giá trị này đều là… hàng tặng từ hoạt động quảng bá thương hiệu của Joshua.

Khi được hỏi về chiếc đồng hồ, Joshua cười nói: “Chiếc đồng hồ của tôi à? Nó có giá khoảng 350.000 bảng Anh. Lần đầu tiên nhìn thấy nó tôi đã bị hớp hồn nhưng đó chỉ là một món quà (từ nhà tài trợ) và tôi phải mất một “khoản phí” bằng cách quảng bá thương hiệu cho họ”.

“Nếu tôi kiếm được 400 triệu USD, tôi cũng không nghĩ rằng nó sẽ thay đổi cuộc sống hiện tại của tôi. Tôi biết mình cần phải làm gì trong cuộc sống hằng ngày” - Joshua khẳng định.

Joshua bây giờ đã trở thành tay đấm chuyên nghiệp vĩ đại trong lịch sử làng quyền Anh với 20 trận toàn thắng bằng knock-out. Tuy nhiên, ít ai biết rằng khi còn thi đấu quyền Anh nghiệp dư, Joshua cũng từng phải chịu thất bại. Tại giải vô địch quyền Anh nghiệp dư châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011, Joshua đã bị tay đấm người Romania là Misha Nistor hạ gục ở vòng 3.

Tay đấm Joshua - Một ‘độc cô cầu bại’ rất khác ảnh 4
Misha Nistor, tay đấm từng hạ gục Joshua.

“Đó là một ngày đặc biệt. HLV của tôi bảo rằng đừng lo lắng. Joshua rất to lớn nhưng anh ấy sẽ nhanh chóng bị hạ gục nếu tôi có những cú đấm chính xác” - Nistor hồi tưởng khi trả lời phỏng vấn trên BBC. “Tôi không biết anh ấy (Joshua) là ai và sau này anh ấy sẽ trở thành gì. Joshua là một võ sĩ quyền Anh, anh ấy luôn di chuyển rất nhanh và có những cú đấm cực mạnh”.

Trước trận đấu với Wladimir Klitschko, Joshua có tổng tài sản vào khoảng 13 triệu bảng Anh. Sau trận thắng “tiến sĩ búa thép”, Joshua nhận được 15 triệu bảng Anh. Các chuyên gia dự đoán trong tương lai, khả năng kiếm tiền của Joshua còn “khủng” hơn cả Mayweather, người có tài sản rơi vào khoảng 600 triệu USD trong sự nghiệp quyền Anh của mình.

Trong khi đó, đối thủ từng thắng Joshua, Nistor vẫn đang vật lộn với cuộc sống hằng ngày trong một căn hộ với người anh tại Bucharest. Ngoài thu nhập riêng thì Nistor còn nhận thêm khoảng 1.000 bảng Anh/tháng từ chính phủ Romania. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm