Phó tư lệnh Mỹ gốc Việt

Khu trục hạm USS Fitzgerald (DDG 62) và chiến hạm hiện đại bậc nhất Hải quân Hoa Kỳ mang tên USS Fort Worth thuộc Liên đội tàu khu trục (DESRON) vừa kết thúc hoạt động giao lưu huấn luyện với Hải quân Việt Nam vào trung tuần tháng 4. Chúng tôi đã có dịp trực tiếp lên tham quan và cùng giao lưu với những người chỉ huy hai con tàu hiện đại ấy. Cảm xúc càng trở nên gần gũi hơn khi gặp lại người phụ trách hai chiếm hạm tham gia đợt giao lưu huấn luyện lần này không ai khác chính là Đại tá Lê Bá Hùng, Phó Tư lệnh Biên đội tàu khu trục số 7. Trước đó vào năm 2009, Đại tá Hùng (45 tuổi, người Mỹ gốc Việt) đã từng chỉ huy chiến hạm USS Lassen thăm TP Đà Nẵng và giao lưu với Hải quân Việt Nam.

Sĩ quan gốc Việt ưu tú

Đại tá Hùng chia sẻ hai lần trở về quê hương với tư cách là chỉ huy chiếm hạm của Hải quân Hoa Kỳ, đối với ông đều vô cùng đáng nhớ. Hai lần ông trở về đều trùng vào tháng 4, khoảng thời gian đã trở thành một dấu mốc đặc biệt đối với đời ông. Tháng 4-1975, cũng trên một chiếm hạm của Hải quân Hoa Kỳ, Đại tá Hùng rời quê hương. Bây giờ ông trở lại cũng trên một chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ nhưng trên cương vị là một chỉ huy cấp cao.

Đại tá Hùng sinh ra ở Huế, sau khi sang Mỹ ông theo học Trường THPT Gar-Field ở Woodbridge (bang Virginia). Năm 1992, ông tốt nghiệp hạng ưu Học viện Hải quân Hoa Kỳ với bằng cử nhân về kinh tế. Sau đó ông tốt nghiệp ĐH Chiến tranh Hải quân và Trường Sĩ quan Liên quân; nghiên cứu sinh của Trung tâm Weatherhead về các vấn đề quốc tế thuộc ĐH Harvard. Tiếp đó, ông được lựa chọn là nghiên cứu sinh cho Hội thảo MIT XXI. Đại tá Lê Bá Hùng có bằng thạc sĩ nghiên cứu tác chiến từ trường đào tạo sau ĐH của hải quân năm 1999 và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh từ ĐH Touro International năm 2005.

Đại tá Lê Bá Hùng, Phó Tư lệnh Biên đội tàu khu trục số 7 Hải quân Hoa Kỳ (ôm hoa bên phải) bắt tay những sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ảnh: LÊ PHI

Với những thành tích xuất sắc, Đại tá Hùng nhanh chóng được chọn làm sĩ quan phụ tá và đại úy trên tuần dương hạm USS Ticonderoga. Ông còn kinh qua các chức vụ như sĩ quan kiểm soát cháy nổ trên tàu USS Wasp; chuyên phụ trách vũ khí và chỉ huy các hệ thống tác chiến trên tuần dương hạm USS Hue City; hạm phó khu trục hạm USS Curtis Wilbur và chỉ huy trên chiến hạm USS Lassen.

Trong thời gian Đại tá Hùng chỉ huy, tàu Lassen đã giành giải thưởng hoạt động tác chiến hiệu quả năm 2009 và giải thưởng dành cho đơn vị hải quân nổi bật năm 2010 của Hải quân Hoa Kỳ.

Trước khi đảm nhận chỉ huy chiến hạm USS Fort Worth tham gia giao lưu, huấn luyện với Hải quân Việt Nam. Đại tá Hùng đã phục vụ tại Hạm đội 2 và Bộ Tư lệnh Liên quân Hoa Kỳ; làm trợ lý điều hành cho hai tư lệnh thuộc Hạm đội 7. Gần đây nhất ông làm trợ lý quân sự cho bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

Vừa đặt chân xuống đất mẹ, trả lời câu hỏi của chúng tôi về cảm xúc trong lần trở lại thứ hai này, Đại tá Hùng đã nói những câu đầu tiên bằng tiếng mẹ đẻ: “Bất cứ khi nào Hải quân Hoa Kỳ cử tôi đến công tác tại Việt Nam, tôi đều thực sự cảm thấy rất cảm kích. Bởi Việt Nam có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim tôi và trong trái tim của gia đình tôi. Đó là nơi tôi được sinh ra”.

Đại tá Hùng cũng chia sẻ: “Sự hợp tác giữa hai bên là rất tuyệt vời trong vòng năm năm qua. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hiếu khách và hợp tác của Hải quân Việt Nam”.

Chiến hạm USS Fort Worth do Đại tá Lê Bá Hùng chỉ huy là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ hiện nay. Ảnh: LÊ PHI

Đại tá Lê Bá Hùng trực tiếp chỉ huy chiến hạm USS Fort Worth. Ảnh: LÊ PHI

Chỉ huy chiến hạm tối tân

Theo Đại tá Lê Bá Hùng, ông hết sức vinh dự khi được trực tiếp chỉ huy chiến hạm USS Fort Worth (hạ thủy năm 2010) với 100 sĩ quan và thủy thủ đoàn. Đây là một trong những chiến hạm tối tân và hiện đại nhất hiện nay của Hải quân Hoa Kỳ.

Chúng tôi theo chân sĩ quan tàu đặt chân lên chiến hạm siêu hiện đại này. Thuyền trưởng Mathew Kawas cho biết: “Nhiệm vụ của tàu và sĩ quan, thủy thủ là sẵn sàng thực hiện các hoạt động tác chiến nhanh chóng và kéo dài trên biển. Thiết kế của tàu cho phép đánh bại các mối đe dọa trên biển, tiếp cận và khống chế khu vực tác chiến. Fort Worth có các khả năng chiến đấu và độ linh hoạt cao trong hoạt động với các nhiệm vụ phá mìn, chống tàu ngầm và tàu nổi”.

Các sĩ quan trên tàu thay phiên nhau chia sẻ cho chúng tôi biết về sự hiện đại của soái hạm USS Fort Worth. Cấu trúc chiến hạm này rất linh hoạt và dễ thay đổi. Khi được triển khai, tàu sẽ nhanh chóng thay đổi để thực hiện nhiệm vụ cụ thể được yêu cầu.

Bên cạnh các vũ khí tối tân, chiến hạm do Đại tá Lê Bá Hùng chỉ huy còn được trang bị trực thăng MH 60 R Seahawk (Diều hâu đen) và một máy bay không người lái (VTUAV) MQ-8B Fire Scout. Máy bay Fire Scout sẽ hỗ trợ máy bay MH-60 R mở rộng tầm bay và thời gian bay nhằm tăng cường khả năng hoạt động hàng hải, tác chiến trên biển.

Fort Worth được trang bị hệ thống pháo Bofors Mk 110 cỡ nòng 57 mm. Hệ thống pháo có chức năng kép, tự động bắn, tự lập trình cho mọi mục tiêu và cho phép ba chế độ bắn. Fort Worth còn mang trên mình 21 tên lửa RIM-116 Rolling Airfram… Trên biển cả, chiến hạm Fort Worth được xem là “chiến mã” bất khả chiến bại.

Dẫn chúng tôi vào hầm chứa máy bay, Thiếu tá Ted Hill (phụ trách đội bay trên chiến hạm USS Fort Worth) nói: “Chiến hạm Fort Worth gia nhập Hạm đội 7 với phi đội bay đến từ Liên đội Trực thăng tấn công Hải quân 35 với biệt danh “những phù thủy”. Đây là liên đội bay trực thăng tổng hợp viễn chinh đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ. Phi đội bay gồm 24 người vừa phụ trách trực thăng Diều hâu đen và máy bay không người lái. USS Fort Worth là chiến hạm đầu tiên có thể triển khai cùng lúc cả máy bay có người lái và không người lái của Hải quân Hoa Kỳ”.

Cũng theo thuyền trưởng Mathew Kawas, chiến hạm Fort Worth là tàu đầu tiên triển khai chiến thuật 3-2-1 manning concept. Cứ sau bốn tháng thì toàn bộ thủy thủ đoàn được thay thế. Chiến thuật này cho phép thời gian triển khai hoạt động của tàu Fort Worth gấp đôi thời gian của các tàu chiến thông thường. Vì vậy USS Fort Worth còn được xem là “vua” của biển cả.

Trong khi đó, Phó Đô đốc Robert Thomas (Tư lệnh Hạm đội 7) cho biết: “Fort Worth sẽ là đầu tàu của Hạm đội 7. Nó sẽ thể hiện sự hiện diện tiên phong của Hải quân Hoa Kỳ trong các vùng biển quan trọng của khu vực, mở rộng hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ với các đối tác theo cách thức chưa từng có”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm