Phát hiện căn hầm bí mật thời chống Pháp

Ngày 26-9, ông Mai Văn Huế (60 tuổi), người trông coi hương khói ngôi nhà ở 95A (số cũ) nay là 191 đường Trần Hưng Đạo, TP Huế (Thừa Thiên - Huế) trong lúc sửa nhà đã phát hiện một căn hầm nằm giữa căn nhà phía sau vốn đã đổ nát. Hầm dài 5 m, rộng 1,5 m và cao 1,2 m, được xây dựng kiên cố bằng gạch, xi măng, phía trong có một lỗ thông hơi.
can-ham-1-5936-1411743113.jpg

Căn hầm bí mật thời kháng chiến chống Pháp vừa được phát hiện ngày 26/9. Ảnh:Phúc Nguyễn

Ông Mai Ngân (85 tuổi), nguyên là điệp viên tình báo ban II (thuộc Ty công an tỉnh Thừa Thiên - Huế), đội viên đội tuyên truyền xung phong Việt Minh Trung Bộ giai đoạn 1945-1946, có mặt khi căn hầm được phát hiện nhận định: "Đây là căn hầm bí mật của ông Nguyễn Chí Thanh và Ủy ban kháng chiến Trung Bộ".

Theo ông Ngân, căn nhà này là của ông Hồ Diễn, một nhà tư sản yêu nước. Vào khoảng tháng 12/1946, lo sợ quân Pháp đổ bộ bao vây thành phố lần thứ 2, ông Hồ Diễn đã tìm cách giấu ông Nguyễn Chí Thanh và chiến sĩ bằng cách cho đào hầm bí mật.

can-ham-2-2508-1411743113.jpg

Căn hầm được cho là nơi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh từng hoạt động cách mạng. Ảnh:Phúc Nguyễn.

"Trong những năm kháng chiến chống Pháp, ông Nguyễn Chí Thanh còn chọn ngôi nhà này làm nơi hội họp, địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, nơi liên lạc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy lúc bấy giờ. Ở ngôi nhà này còn có nhiều hầm bí mật hai bên mà chúng tôi ẩn nấp để hoạt động", ông Ngân nói thêm.

Ngay sau khi phát hiện dấu tích của căn hầm, gia đình ông Mai Văn Huế đã cho người đào bới phần nền đất phủ phía trên. "Căn hầm còn khá nguyên vẹn. Chúng tôi đang chờ cơ quan chức năng giám định để đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc của căn hầm", ông Huế nói.

Theo Phúc Nguyễn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm