Ông Trị vá đường

Đến ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), hỏi ông Nguyễn Văn Trị thì ai cũng biết. Người dân nơi đây trìu mến gọi ông bằng những cái tên rất thân thuộc đó là ông Trị vá đường hoặc ông Trị làm đường cho dân.

Hết vá đường đất đến làm đường bê tông

Khi chúng tôi đến ấp Bùi Chu, ông Trị đang tất bật phát những đám cỏ hai bên con đường mà ông mới đổ bê tông xong. Lau mồ hôi, ông chia sẻ: “Đường mới làm xong nên dọn dẹp cỏ cho sạch, bà con đi cũng thích hơn, rảnh rỗi làm được gì thì làm ấy mà, thêm được một việc có ích là thêm niềm vui cho bản thân. Làm việc có ích cho người khác chính là đang tự giúp chính mình, vì cái gì cũng có nhân quả, tiền mình bỏ ra làm đường rồi cũng ở đó cả chứ không mất đi đâu”. Chứng kiến niềm vui của bà con khi xe họ bon bon trên những con đường bằng phẳng khô ráo thoát khỏi cảnh nắng bụi mưa sình lại làm cho ông Trị thêm hạnh phúc.

Con đường bê tông mà ông Trị đã hiến đất, bỏ tiền làm cho dân đi. Ảnh: TIẾN DŨNG

Nhớ lại hơn 40 năm trước, ông từ miền Bắc theo gia đình vào Đồng Nai lập nghiệp, lúc đó ấp Bùi Chu chưa có nhiều gia đình sinh sống. Gia đình ông Trị được xem là một trong những hộ sống lâu năm ở đây. Cuộc sống người dân thời bấy giờ chủ yếu gắn với nghề làm nương rẫy nên ai cũng khó khăn. Với số tiền ba cọc ba đồng mỗi mùa thu hoạch phải trang trải đủ thứ nên chẳng ai dư dả gì. Dần dần dân cư cũng đông đúc lên, người ở đến đâu, đường mở tới đó. Chỉ trong vài năm, những vườn cây cỏ mọc um tùm ngày nào giờ thành những khu dân cư nhộn nhịp. Tuy nhiên, vào mùa mưa, những con đường đất trở nên lầy lội, xuống cấp, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là các em học sinh tới trường luôn bị lấm lem bùn đất vì phải xắn quần tới đầu gối để lội trên sình mà đi.

Chứng kiến điều đó, ông Trị ấp ủ mong muốn làm những con đường rộng và khô ráo để người dân bớt khổ, đi lại thuận lợi hơn. Lúc đó, công việc chính của ông là làm nương rẫy, kinh tế khó khăn hạng nhất nhì trong xã. Sau khi hoàn thành những công việc để nuôi sống gia đình thì ông vào nương rẫy, đồi núi để nhặt đá, xúc đất về lấp ổ voi, ổ gà trên đường. Hễ thấy ổ gà là ông kiếm đất, đá về lấp. “Lúc chưa có tiền thì dùng sức lao động của chính mình, xúc đất, nhặt đá, miễn sao “chữa” được cho con đường bớt lổn nhổn ổ gà, ổ voi. Giống như là một thú vui lúc rảnh rỗi vậy”.

Thời gian sau này, thấy kinh tế gia đình ổn định và có của ăn của để, ông bàn với vợ cắt đất của gia đình để mở ngay một con đường dài gần 300 m, rộng gần 6 m ngay bên hông nhà để ra đường chính Phú Sơn với tổng giá trị gần 300 triệu đồng. Chưa “đã”, ông lại bỏ ra khoảng 800 triệu đồng để đổ bê tông thêm ba đoạn đường nữa. Tổng cộng số tiền ông tình nguyện làm đường nay đã lên đến hơn 1 tỉ đồng.

Chỉ cần niềm vui

“Nghèo thì giúp dân theo kiểu nghèo, kinh tế khá hơn thì lại giúp kiểu khác. Chỉ cần mình có tâm, không tham lam là được. Làm đường cho dân đi, không phải để họ nhớ ơn mình mà để họ có thêm niềm vui, để các cháu nhỏ đến trường mà không phải lội sình, lấm lem hết đồ học sinh là tôi vui rồi” - ông Trị tâm sự.

Ông kể thêm: “Thấy mình suốt ngày hì hục nhặt đá vá đường, lúc đầu nhiều người cũng xì xầm ông này bị khùng hay sao đó, lâu dần thấy đường bằng phẳng hơn họ lại nhìn mình mà cười. Hồi đó tiền bạc không có, chẳng nghĩ có ngày có tiền làm đường bê tông đâu, lúc đó chỉ biết làm được gì cứ làm. Vợ con thấy mình làm chuyện bao đồng lúc đầu cũng ngăn cản nhưng sau đó cũng dần hiểu ra, chấp nhận cái niềm vui vá đường này”.

Đối với ông Lâm Văn Khái, trưởng ấp Bùi Chu thì ông Trị là một công dân gương mẫu. Hiếm ai như ông, tự nguyện hiến đất, đổ bê tông một số đường chính và đường nhánh cho dân đi. Việc làm này hết sức ý nghĩa với bà con ở ấp Bùi Chu”.

Tiễn khách ra cửa, ông Trị nói giản dị: “Làm được bao nhiêu đó vẫn chưa thấm vào đâu nhưng mình có bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu. Tôi chẳng ham cái danh gì cao xa cả, chỉ cần ra đường thấy bà con mỉm cười là đã thấy mãn nguyện lắm rồi”.

TIẾN DŨNG - AN AN

Ông Trị là người nhặt đá vá đường xưa nay ở vùng này ai cũng biết. Tôi sống ở đây khá lâu, chứng kiến cảnh ông Trị “vá” biết bao con đường trong ấp và xã nhưng không nề hà hay đòi hỏi bất cứ vấn đề gì. Cho đến nay chẳng ai đếm nổi ông đã vá được bao nhiêu con đường, bao nhiêu ổ voi, ổ gà. Nay bỏ ra tiền tỉ đổ bê tông cho bà con đi, mọi người rất khâm phục. Lâu lâu ông ấy còn làm từ thiện nữa.

Ông NGUYỄN XUÂN TẦNG, cư dân ấp Bùi Chu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm