Những “cứu tinh” trên biển

LTS: Bộ đội biên phòng ven biển không chỉ là tấm lá chắn bảo vệ cho chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; với ngư dân, người lính biên phòng còn là những vị “cứu tinh” trên biển cả. Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng Việt Nam (3.3.1959 – 3.3.2014),Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu bài viết về những “chiến công” thầm lặng nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn này của những người lính mang quân hàm xanh.

Một ngày giữa tháng 10-2012, mưa gió đang gầm thét trên vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng). Người nhà các thuyền viên gặp nạn chực chờ nơi cầu cảng Hải đội 2 Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Đà Nẵng mắt ngóng về phía biển đen ngòm mỏi mắt ngóng người thân trở về. Tất cả niềm hy vọng họ gửi vào những người lính mang quân hàm xanh.

“Bà con đang gặp nạn, xuất phát ngay”

Đó là lúc 13 giờ 30 ngày 13-10-2012, tàu cá mang số hiệu ĐNa 90303 do ông Nguyễn Văn Ánh (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) điều khiển cùng 10 ngư dân đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa trên đường trở về thì bị hỏng máy, gặp nạn. Qua bộ đàm, ông Ánh yết ớt nói: “Các anh biên phòng ơi, mau ra cứu giúp chúng tôi với. Nước đã vào ngập buồng máy, gió giật mạnh lắm nên tàu đang chìm dần. Chúng tôi chắc phải bỏ mạng trên biển mất…”. Tín hiệu phát ra qua bộ đàm yếu dần và tắt lịm. Không để những ngư dân chờ lâu, Ban tác chiến Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng phát lệnh ngay lập tức: “Tàu BP 081201, Hải đội 2 lên đường gấp. Bà con mình đang gặp nạn, sóng to gió lớn đến mấy cũng phải đi. Xuất phát ngay!”.

Tàu BP 081201 cùng chín cán bộ, chiến sĩ nhận lệnh tức tốc khởi hành. Biển đen mịt mù, những ngọn sóng cao cứ vồ tới như muốn nhấn chìm con tàu đang gồng mình tiến tới. Đại úy Trần Giang Nam, lúc đó là thuyền trưởng tàu BP 08120, kể lại: “Ngay từ lúc bắt đầu ra khơi anh em chúng tôi đã phải chiến đấu với biển dữ. Thuyền bị lắc như muốn lật úp, anh em thay phiên nhau tát nước ra ngoài để con tàu tiến nhanh về phía ngư dân bị nạn. Anh em mệt rã nhưng vẫn bám trụ chiến đấu với từng đợt sóng”.

Những người lính Hải đội biên phòng Phú Yên lên đường đi cứu hộ ngư dân bị nạn. Ảnh: TẤN LỘC

Sau hơn 20 giờ vượt sóng gió, tàu BP 081201 đã tiếp cận tàu ĐNa 90303 trong niềm vui vô bờ bến của 10 ngư dân đang dần chìm vào tuyệt vọng. Không chỉ cứu trọn 10 ngư dân, tàu ĐNa 90303 cũng được lai dắt về đến Hải đội 2 an toàn. Tàu cập cảng, người nhà ngư dân trao cho các chiến sĩ biên phòng những cái ôm không thể chặt hơn. Các anh nở nụ cười, nhường niềm vui lại cho các ngư dân rồi âm thầm rút về đơn vị chuẩn bị cho nhiệm vụ mới.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Ánh nhớ lại: “Đó là thời khắc sinh tử mà cả đời đi biển tôi phải đối mặt. Lúc sắp tuyệt vọng thì các anh biên phòng có mặt. Nếu không có các anh ấy, chúng tôi sẽ không có ngày về với gia đình”.

Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng, cho biết: “Ngư dân miền Trung chủ yếu đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa nên mỗi lần ra khơi đều phải đối mặt với hiểm nguy rình rập. Nhưng tàu của ngư dân không bao giờ đơn độc bởi chúng tôi luôn sát cánh cùng họ. Cán bộ, chiến sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng nhận lệnh để ra khơi ứng cứu. Đối với ngư dân, họ cũng xem chúng tôi như người thân trong nhà. Chúng tôi có thể xác định được vị trí cụ thể của từng chiếc tàu ngư dân đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa”.

“Cứu được dân, mừng như thấy người thân thoát nạn”

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày truyền thống của BĐBP (3-3), ông Nguyễn Tráng (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) cùng những ngư dân đánh bắt trên tàu của mình lại về với Hải đội biên phòng Phú Yên. Đối với ông và những ngư dân ấy, người lính của Hải đội biên phòng Phú Yên là những ân nhân lớn trong đời mình.

Ông Nguyễn Tráng là thuyền trưởng của tàu cá BĐ-1901 TS được Hải đội biên phòng Phú Yên cứu nạn cách đây mấy năm trước. “Tàu của tôi có chín ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) hơn 80 hải lý thì bị hỏng máy, phải thả trôi tự do. Lúc này mưa gió bịt bùng, sóng càng lúc càng dữ, đánh dập con tàu như sắp chìm. Anh em hì hục sửa chữa suốt gần hai ngày đêm nhưng vẫn không khắc phục được. Con tàu cứ trôi vô định. Anh em trên tàu lo lắng tột độ, càng lúc càng hoảng loạn, tưởng như tuyệt vọng. Đúng lúc ấy, tàu của Hải đội biên phòng Phú Yên đến cứu chúng tôi” - ông Tráng kể.

Chiều tối hôm ấy, ngay sau khi nhận lệnh từ Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên, dù trời đang mưa dữ dội, vùng biển tàu cá bị nạn đang có gió mạnh cấp 6, cấp 7, tám cán bộ, chiến sĩ Hải đội biên phòng Phú Yên vẫn lên tàu đi cứu nạn. Thông thường, tàu tuần tra BP 10.04.01 có công suất 450 CV, chiếc tàu lớn nhất của hải đội, chỉ có thể hoạt động trong điều kiện gió dưới cấp 5. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp này, những người lính hải đội đã quyết định cho tàu vượt sóng cấp 6, cấp 7 để kịp cứu người. Sau hơn 28 tiếng đồng hồ xé mưa vượt sóng dữ, các cán bộ, chiến sĩ hải đội đã tìm thấy, tiếp cận được tàu cá của ông Nguyễn Tráng đang bị nạn, cứu cả người và tàu vào bờ.

Tại đơn vị, hơn 30 tiếng đồng hồ, Trung tá Phạm Ngọc Dân không rời máy bộ đàm để trực tiếp chỉ huy cuộc cứu người ấy. “Suốt thời gian ấy, thời tiết càng lúc càng xấu, chúng tôi hết sức căng thẳng, vừa lo không cứu kịp ngư dân, vừa lo tàu tuần tra có vượt được sóng gió lớn như vậy không. Khi anh em báo về đã cứu được hết bà con và tàu cá, chúng tôi mừng như người thân của mình đã tai qua nạn khỏi” - Trung tá Dân chia sẻ. Mỗi khi nhắc lại câu chuyện ấy, thuyền trưởng Nguyễn Tráng vẫn còn xúc động như lúc vừa được cứu: “Lúc đó, tôi ra sức động viên anh em bạn thuyền nhưng thực ra trong lòng lo lắng vô cùng, có lúc nghĩ chắc buông xuôi chứ với thời tiết ấy khó mà được cứu. Khi thấy anh em biên phòng đến cứu, chúng tôi mừng quá, khóc nức nở luôn! Với gia đình tôi, anh em biên phòng không chỉ cứu người mà còn giữ được tài sản lớn nhất để làm ăn đến hôm nay. Anh em biên phòng đã cứu cả gia đình tôi”.

* * *

Trên đây chỉ là vài câu chuyện trong hàng trăm chuyến đi cứu ngư dân bị nạn của những người lính Hải đội 2 BĐBP TP Đà Nẵng cũng như Hải đội biên phòng Phú Yên đã thực hiện. Chúng tôi xin mượn lời của Trung tá Phạm Ngọc Dân, một người lính kỳ cựu tại Hải đội biên phòng Phú Yên, thay cho lời kết: “Những người lính biên phòng đều xem dân như người thân của mình nên mỗi khi nghe bà con bị nạn chúng tôi xác định cứu dân là trọng trách cao nhất, đó không chỉ là mệnh lệnh của nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim mỗi người lính”.

TẤN LỘC - LÊ PHI

 

Cứu người ngay trong đêm giao thừa

Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng, chia sẻ đã không ít lần các chiến sĩ BĐBP đã gạt niềm vui riêng trong đêm giao thừa để nhận lệnh ra cứu nạn ngư dân ngay trên biển. Mới đây nhất, vào tối giao thừa năm mới 2013. Khi giao thừa chuẩn bị điểm, người người nô nức ra đường đón năm mới thì cán bộ, chiến sĩ BĐBP TP Đà Nẵng nhận được tin: “Tàu Phú Hải Long (tỉnh Thái Bình) cùng 12 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển Quảng Trị”. Tàu biên phòng BP 081202 (Hải đội 2) và 15 cán bộ, chiến sĩ được chọn giao “sứ mệnh” cứu nạn tàu Phú Hải Long ngay trong đêm. Với những nỗ lực phi thường, các chiến sĩ BĐBP TP Đà Nẵng đã cứu thành công 12 thuyền viên vào bờ sau hơn 30 tiếng đồng hồ vật lộn cùng biển cả.

Phát hiện hàng ngàn vụ xâm phạm chủ quyền

Theo thống kê của BĐBP TP Đà Nẵng, trong thời gian qua đơn vị đã phát hiện gần 3.000 lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam như thăm dò dầu khí, đánh bắt trộm hải sản. BĐBP TP Đà Nẵng đã trực tiếp truy bắt 14 tàu cá Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và xử lý 20 vụ với 35 đối tượng nước ngoài vi phạm an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, lực lượng còn điều động 39 lượt tàu, 52 lượt ca nô cùng 70 phương tiện khác tham gia cứu nạn 68 tàu cá với 651 ngư dân bị nạn khi đánh bắt trên biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm