Nhật ký con đường tình nghĩa

Những ngày này, con đường liên tổ 11A-11B ấp 4, xã Vĩnh Lộc A nối từ đường Quách Điêu vào nhà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phan Thị Tư rộn ràng tiếng máy ủi, máy xúc. Sau ba năm nằm im lìm trên bản vẽ, đến ngày 6-2 tới, một con đường mới sạch sẽ và khang trang mang tên mẹ VNAH Phan Thị Tư sẽ được bàn giao cho bà con.

Mỗi người đến ở phải đổ một xe đá

… Tháng… năm 2011, bà con ấp 4 vui như mở cờ trong bụng khi con đường lầy lội, lởm chởm đất đá, ổ gà, ổ voi dẫn vào nhà mẹ VNAH Phan Thị Tư bấy lâu nay sẽ được thay thế bằng con đường trải nhựa bằng phẳng tại cuộc họp với chính quyền xã. Qua khảo sát, để làm con đường dài khoảng 500 m phải có 2,5 tỉ đồng.

… Tháng… năm 2012, hy vọng của người dân vụt tắt khi xã thông báo tắc tị ở nguồn vốn. Bà con lại tiếp tục công việc dặm vá con đường bằng những xe đá. Cực nhất là mỗi độ mưa xuống, nước đọng thành từng vũng vì không có hệ thống cống thoát nước, sản sinh vô số muỗi đến độ ban ngày cũng phải mắc màn. “Lâu lâu bà con lại chung tiền để mua xe đá đổ cho đường cao ráo, bớt chỗ trũng hơn, còn lại là đi vận động mỗi người mới dọn đến ở đổ cho một xe” - ông Phạm Văn Trận, con mẹ Tư, ngẫm nghĩ không biết đến bao giờ mình mới thôi công việc vận động này.

Những ngày cuối khoác áo mới cho đường mang tên mẹ VNAH Phan Thị Tư. Ảnh: H.LAN

… Ngày 18-10-2012, mẹ Tư qua đời, đường mới vẫn còn trên giấy.

… Đầu năm 2014, ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới, toàn thể Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) đóng góp 2,3 tỉ đồng để hỗ trợ xã làm đường này. Theo thời gian, giá thành con đường đã đội lên 2,9 tỉ đồng.

… Tháng 10-2014, xã không thể kiếm đâu ra được 600 triệu đồng để lấp vào. Sốt ruột, Đoàn thanh niên Công ty HFIC đề xuất Đảng ủy HFIC giao cho Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Sài Gòn, đơn vị thành viên, sẽ đứng ra trực tiếp làm đường, dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế kỹ thuật… thay vì giao tiền cho xã tự làm. Cùng đó, khoảng 30 bạn trẻ cũng tình nguyện ủng hộ ngày công. Chính vì thế, các chi phí đều được tiết giảm đáng kể. “Công ty trực tiếp đứng ra làm chắc chắn sẽ cực hơn nhưng đảm bảo được tiến độ và tiết kiệm kinh phí, mong sao công trình sẽ hoàn thành trước tết để bà con kịp ăn tết” - chị Trương Huỳnh Anh, Bí thư Đoàn HFIC, chia sẻ.

Kẻ góp của, người góp công

… Ngày 10-12-2014, chị Trần Kiều Nương không tin vào mắt mình khi công ty mạnh thường quân khởi công xây dựng tuyến đường. Chị nói: “Tưởng mẹ Tư mất thì tụi tôi cũng không có đường nữa, thấy máy đào xuất hiện thì tôi mới dám tin là thật”. Nghe tin làm đường, ông Phạm Văn Út ngưng cho thuê xưởng để dành chỗ cho công nhân ở và để vật liệu xây dựng. Đội thi công đi đến đâu, bà con tự động phá dỡ hàng rào, hiến đất, hiến hiên nhà để phục vụ tiến độ làm đường tới đó. Con đường trước đây có chiều ngang 3 m nay làm đường theo chuẩn nông thôn mới phải mở rộng ra 4 m, bà con ai nấy tự động dỡ rào, hiến đất làm đường. Từ ngày tự dỡ 50 m trụ hàng rào bê tông, ngày nào bà Huỳnh Thị Út cũng trông ngóng ra đường. Bà nói: “Ông xã tôi mà còn sống chắc mừng lắm, ngày trước ổng dặn đi dặn lại khi nào Nhà nước làm đường thì phải hiến đất. Sắp tới tôi phải tốn tiền làm hàng rào mới nhưng từ từ làm cũng được”. Chỉ trong vòng một tuần, toàn bộ mặt bằng đã thông thoáng, chỉ còn vướng hàng rào kiên cố của một hộ ngoài đầu đường. Chủ hộ đồng ý bỏ hàng rào để xây hàng rào mới lùi vào nhưng cần hỗ trợ xây mới là 90 triệu đồng.

Đường cũ trước đây. Ảnh: H.LAN

Một lần nữa, sự quyết tâm làm con đường mới của bà con lại thể hiện rõ khi mỗi hộ nhất trí góp 300.000 đồng để hỗ trợ chủ hộ trên, thu về tổng số tiền là 75 triệu đồng.

… Ngày 9-1-2015, đội thi công tráng nhựa con đường. Chưa đầy một tháng nhưng con đường cơ bản đã hoàn thành 80%. Anh Huỳnh Thế Minh, chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Chúng tôi cũng rất bất ngờ vì không ngờ tiến độ lại thuận lợi như vậy, đội thi công đi đến đâu cũng được bà con hậu thuẫn hết mình, phải nói là rất vui”. Tin vui đến tiếp khi ban giám đốc Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn quyết định ủng hộ công trình đột xuất 20 triệu đồng để giải quyết vụ hàng rào.

… Và hôm qua đây, ngày 14-1, hàng rào đã dỡ xong, toàn bộ mặt bằng làm đường đã thông thoáng. Đầu tháng 2 này, con đường mới sẽ hình thành. Những ngày này, hầu hết các hộ đều tự động làm ống cống từ nhà nối thông với lòng cống ngoài đường để xả thải cho hợp vệ sinh, hết tình trạng muỗi mòng. Nhiều bà con ngồi bàn tính chuyện chung sức làm những đường xương cá vào các xóm nhỏ.

Con đường làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn

Lúc mẹ Phan Thị Tư còn sống, xã đã nhiều lần đề xuất huyện làm con đường này. Năm 2011, huyện cũng đã phê duyệt công trình nhưng sau đó lại vướng về nguồn vốn nên mãi đến năm 2014 mới làm được cho bà con. Hiện trên địa bàn xã vẫn còn nhiều tuyến đường cần nâng cấp, sửa chữa tương tự. Đây là tuyến đường nông thôn mới đầu tiên ở xã được một đơn vị hỗ trợ kinh phí, ngày công. Đường mới rộng và đẹp hơn làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn, người dân rất phấn khởi. Cho đến nay việc làm con đường tiền tỉ vẫn chưa có phát sinh tiền bồi thường cho một hộ dân nào.

Bà PHAN THỊ BÍCH LIỄU, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A

Nhật ký con đường tình nghĩa ảnh 3

Bà Trần Thị Ty cho biết nhiều người đã tính đến chuyện tương lai khi con đường hoàn thành. Ảnh: H.LAN

Trước đây đường sá gồ ghề ai cũng ngán ngẩm không muốn đi lại. Giờ có đường đẹp, ai cũng phấn khởi. Nhiều người tính mở tiệm kinh doanh. Quán bánh lọc của nhà tôi hồi trước đìu hiu vì không ai muốn vào đường này, giờ đường chưa xong nhưng khách tới nhiều hơn thấy rõ rồi. Ai tới cũng nói về con đường mới, thiệt là vui.

Bà TRẦN THỊ TY

Lâu nay điều tôi lo nhất là xóm thì đông con nít mà mỗi lần chập điện xảy ra cháy nổ không biết làm sao cho xe chữa cháy vào được. Nay sắp có đường mới là yên bụng rồi.

Chị TRẦN KIỀU NƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm