Nhà Trắng yêu cầu Trung Quốc đối thoại

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 14-5 (giờ địa phương), người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố chính phủ Mỹ kêu gọi căng thẳng giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam xung quanh động thái hạ đặt giàn khoan trái phép của TQ trên vùng biển Việt Nam cần phải được giải quyết thông qua đối thoại chứ không phải bằng dọa nạt.

Người phát ngôn Jay Carney cho biết dù Mỹ không phải là một bên tranh chấp ở biển Đông nhưng Tổng thống Obama đã nhấn mạnh đến nhu cầu đối thoại hòa bình liên quan đến vấn đề tranh chấp tại biển Đông trong chuyến thăm châu Á hồi tháng trước.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã cảnh báo TQ đã tự cô lập mình ở biển Đông khi căng thẳng với Việt Nam. Bà ghi nhận các nước muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với TQ đang trở nên bất bình trước hành động gây hấn và khiêu khích của Bắc Kinh.

 
Trực thăng trên soái hạm Blue Ridge ở Biển Đông. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo hãng tin Global Post (Mỹ), Cố vấn Susan Rice nhấn mạnh Mỹ nhận thấy rất rõ hành động khiêu khích và đe dọa của TQ hiện nay đã làm phức tạp thêm triển vọng hòa bình. Bà hối thúc TQ giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế của luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, báo Chicago Tribune (Mỹ) đưa tin ngày 15-5, trong thư điện tử trả lời câu hỏi liên quan đến quan hệ hải quân Mỹ-Việt, người phát ngôn Hạm đội 7 của hải quân Mỹ William Marks khẳng định hải quân Mỹ mong muốn hợp tác với các đối tác ở biển Đông và hoan nghênh việc gia tăng tàu chiến Mỹ thăm các cảng Việt Nam.

Người phát ngôn William Marks tiếp tục khẳng định mong muốn thắt chặt quan hệ hải quân với Việt Nam.

Ông cho biết rất sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận mở rộng với hải quân Việt Nam, kể cả tập trận với tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam; hải quân Mỹ và Việt Nam có thể nâng cao các kênh thông tin liên lạc hoặc khả năng tương tác bất cứ lúc nào nhằm mục đích tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực.
Hạm đội 7 đang bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Thái Bình Dương. Hiện hải quân Mỹ có soái hạm USS Blue Ridge và một tàu khu trục trên biển Đông.

Báo Chicago Tribune nhận định Mỹ và Việt Nam đã và đang có quan hệ quân sự sâu sắc, tuy nhiên đến nay Việt Nam vẫn hạn chế kêu gọi tàu chiến Mỹ thăm nước này (chỉ một chuyến thăm/năm với khoảng ba tàu).

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm