Người mê theo vũ điệu chim công

Trang trại chăn nuôi của anh Bốn nằm ở thôn Hổ Tiếu, sát bên trục đường TP Quảng Ngãi - Nghĩa Phú. Trong tháng cuối năm này, gia đình anh bận rộn lo nuôi thúc đàn gà, bầy chim để đáp ứng nhu cầu cho khách gần xa.

Vừa cho bầy chim công ăn, anh Bốn kể: "Từ nhỏ đã nghe câu đồng dao "Con công hay múa. Nó múa làm sao. Nó rụt cổ vào. Nó xòe cánh ra...” mình đã thích. Nhưng thích thôi chứ chỉ biết qua bức ảnh trong sách giáo khoa. Sau này lớn lên đi làm (lái xe) cho một cơ quan của tỉnh cũng chỉ thấy chim công qua mạng hoặc trên tivi nên mình ao ước có một con để nuôi cảnh cho nó múa là sướng nhất đời...”. 

Nhờ chăm chút nên đàn chim công của anh Bốn lớn nhanh.

Năm 2010, anh Bốn nghe nói Vườn quốc gia Cúc Phương nuôi chim công đẻ được nên tìm đến mua hai bộ chim (mỗi bộ có ba con chim mái và một con chim trống) về nuôi.

“Chúng được cho ăn uống tử tế nhưng rồi chẳng bao lâu đã ngã lăn ra chết. 10 triệu đồng tiền tích cóp và cả công sức chuyển chim từ vườn quốc gia về đã đi tong. Tiếc của nhưng không nản lòng nên tôi vay mượn gia đình quay ra vườn quốc gia mua ba đôi chim công lớn với giá mỗi đôi 25 triệu đồng về thả nuôi” - anh Bốn kể lại.

Thấy số tiền mua chim quá lớn mà không chắc thành công nên mọi người đều rât lo lắng nhưng anh Bốn đã quyết tâm làm cho bằng được.

Anh Bốn chăm chút bầy gà Đông Tảo để bán trong dịp tết Bính Thân sắp tới.

Rút kinh nghiệm từ lần nuôi trước, khi đem ba đôi chim công về, anh tiêm thuốc phòng dịch, đêm từng đêm lên mạng tìm hiểu đặc tính của loài công, cách cho ăn, cách vệ sinh chuồng trại, rồi tập tành học nghề thú y để chữa bệnh cho công.

Bầy công được chăm sóc chu đáo nên phát triển tốt, giờ đây khi được ngắm nhìn tận mắt vũ điệu tuyệt đẹp của chúng mỗi ngày, anh Bốn thấy mỗi gian khó đều thực sự xứng đáng.

Chim công trong chuồng nuôi của anh Bốn.

Tại chuồng nuôi này, những con chim công con lần lượt ra đời. Đến bây giờ đã có 40 con chim công được sinh ra ở đây. Sau khi nuôi khoảng ba tháng, anh đem bán một đôi được 6 triệu đồng.

Nuôi chim công thành công, anh lên mạng biết ở huyện miền núi Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa có hộ nuôi chim trĩ đẻ nên anh đi mua về thả nuôi bên cạnh chuồng công. Thế là cái chuồng nuôi được kéo dài ra, theo thời gian tới giờ anh đã đào thêm một ao nuôi bầy vịt trời mua con giống từ tận Bắc Giang.

Sẵn niềm đam mê chăn nuôi chim thú lạ, anh tiếp tục tìm mua giống Đông Tảo (Hưng Yên) nổi tiếng về thử sức.

Anh cho hay: Gà Đông Tảo nuôi chừng 40 ngày được 6 lạng/con bán giá 250.000 đồng/con, vịt trời; bán giá 250.000 đồng/con, chim trĩ bán giá 350.000 đồng/kg.

Anh Bốn kiểm tra gà Đông Tảo.

Nhờ nuôi mát tay nên sau ba năm mở trại chăn nuôi với vốn đầu tư trên 200 triệu đồng đã hoàn vốn và năm 2015 này có lãi trên 100 triệu đồng. Trang trại chăn nuôi công, chim trĩ, vịt trời và gà Đông Tảo của anh Bốn hầu như “không đụng hàng” với các chủ chăn nuôi ở Quảng Ngãi nên từ ngày trại chăn nuôi thành công nhiều người đến tham quan.

Ông Đoàn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Làm vườn Quảng Ngãi, nói : “Anh Bốn là hộ nuôi chim công, chim trĩ, vịt trời, gà Đông Tảo thành công đầu tiên ở Quảng Ngãi. Nghề nuôi không chỉ đem lại lợi nhuận cho bản thân anh mà còn kích thích nhiều nông dân chọn lựa giống cây trồng, vật nuôi mới để nuôi, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao”.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm