Ngư dân Lý Sơn giữ biển, bám ngư trường

Để khắc phục những rủi ro, bà con ngư dân đã thành lập các tổ đội đánh bắt trên biển, cùng nhau ra khơi, bám biển khai thác, giữ vững ngư trường.

Đến nay ngư dân Lý Sơn đã thành lập hai nghiệp đoàn nghề cá với 43 tổ đoàn kết đánh bắt trên biển với gần 100 tàu cá cùng gần 1.000 ngư dân. Nhờ liên kết bám biển, ngư dân đã tạo được sức mạnh trong khai thác hải sản, cùng hỗ trợ nhau kịp thời lúc hoạn nạn, sóng gió có nhau. Cách làm này giúp giảm rủi ro của ngư dân trên biển, tăng hiệu quả kinh tế cho ngư dân khi bám biển.

Ngư dân Lê Khởi, một chủ tàu cá, ở thôn Tây, xã An Hải, tổ trưởng một tổ đoàn kết, tâm sự: Nhờ thành lập các tổ đoàn kết trên biển mà anh em ngư dân rất yên tâm khi bám biển làm ăn và đùm bọc nhau lúc bị ốm đau, tai nạn trên biển, hiệu quả đánh bắt cũng cao hơn trước đây rất nhiều.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn rẽ sóng vươn khơi Hoàng Sa - Trường Sa. Ảnh: PHẠM MỊNH

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, cho biết: Lý Sơn có đội tàu đánh cá trên 400 chiếc, tổng công suất hơn 55.000 CV, trong đó có trên 1/3 số tàu cá đang đánh bắt hải sản ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trước đây, vì khai thác, đánh bắt đơn lẻ khiến những con tàu ra khơi trở nên rất mong manh. Bây giờ thì ổn rồi. Nhờ có sự gắn kết, thông qua tổ đội đoàn kết nên bà con yên tâm bám biển, bám ngư trường, kéo dài thời gian làm ăn trên biển, tăng thu nhập cho mỗi chuyến biển.

Đặc biệt, hoạt động đánh bắt trên biển của ngư dân đã phát huy sức mạnh tập thể cùng nhau ứng phó với mọi rủi ro, kịp thời hỗ trợ nhau lúc bị tai nạn. Đơn cử như trường hợp tàu cá của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh ở thôn Tây, xã An Hải, giữa tháng 9-2014, tàu đang khai thác tại ngư trường Hoàng Sa thì bất ngờ bị hư máy gãy trục, tàu trôi tự do trong điều kiện thời tiết xấu. Thông qua hệ thống Icom ngư dân Thạnh đã liên hệ với các tàu đang làm ăn gần đó đến ứng cứu lai dắt vào bờ an toàn.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết: Tuy mới được thành lập được vài năm nhưng các tổ đoàn kết làm ăn trên biển của ngư dân đã phát huy hiệu quả tích cực, hầu hết các tổ đều có thu nhập cao nhờ kịp thời thông báo, hỗ trợ nhau về ngư trường khai thác cũng như trong cứu nạn, cứu hộ. Trong ba tháng đầu năm 2015, sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản của ngư dân Lý Sơn đạt gần 8.000 tấn, tổng giá trị trên 100 tỉ đồng, thu nhập bình quân một lao động đạt 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…