Ngoại trưởng Ukraine lên tiếng “cầu cứu” viện trợ từ NATO, EU

“Chúng tôi cần viện trợ quân sự để lực lượng quân đội Ukraine sẽ có thêm điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của mình”, Ngoại trưởng Pavlo Klimkin nói.
Ông Pavlo Klimkin cũng không quên nhắc đến những bất đồng giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền Đông. Ông cáo buộc nguyên nhân chính dẫn đến tình hình như hiện nay chính là việc các thủ lĩnh ly khai đã từ chối đối thoại với “những người phục vụ nhân dân Ukraine” – chính quyền Kiev.

“Chúng tôi có thể tập hợp được một nhóm gồm các đại diện của Nga, Ukraine và OSCE. Tuy nhiên, việc liên hệ với đại diện của lực lượng ly khai tại Donetsk và Luhansk là gần như rất khó thực hiện”, ông Klimkin nói.

Từ một cường quốc hạt nhân, sau khi Liên Xô tan rã Ukraine hiện nay phải mở miệng "cầu cứu" viện trợ của NATO và EU

Ngoại trưởng Ukraine cũng bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 9 sắp tới có thể đưa ra một quyết định mang tính hỗ trợ chính trị cho Kiev, trong đó bao gồm cả việc “cần nhiều hơn hàng viện trợ để cải tổ và vũ trang quân đội”.

Nước Đức và Thủ tướng Merkel cũng được ông Klimkin nhắc đến trong buổi nói chuyện như một nhân tố quan trọng có thể thúc đẩy việc xoa dịu đi những căng thẳng hiện tại.
“Thủ tướng (Merkel) đang thực hiện một giải pháp tuyệt vời đến khó tin. Bà là một trong những nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong tình hình hiện nay. Liên minh châu Âu trở thành một thực thể đơn giản như ngày nay là nhờ vào sự nỗ lực rất nhiều của bà Merkel. Tuy nhiên, để hòa bình đến được Donetsk và Luhansk, sẽ còn rất nhiều việc phải làm", Ngoại trưởng Klimkin nói.
Trong khi đó tại Donetsk, thủ lĩnh quân ly khai trong một cuộc họp đã tuyên bố lực lượng này hiện có đến 1200 binh lính được đào tạo một cách bài bản tại Nga. Ông này cũng mập mờ đề cập đến sự hiện diện của 150 thiết bị quân sự, trong đó có 30 xe tăng trong hàng ngũ quân Donetsk. Đây là lần đầu tiên một thủ lĩnh ly khai tuyên bố có sự hỗ trợ quân sự từ Nga, khác với những lần cáo buộc không căn cứ trước đây của chính quyền Kiev.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm