Nghĩa trang chôn hàng ngàn thai nhi

(PLO) - Có lẽ không nhiều người biết ngay giữa lòng Thành phố Biên Hòa tồn tại một khu nghĩa trang vô cùng đặc biệt, nơi chôn cất và yên nghỉ hàng ngàn hài nhi xấu số. Người lập nên nghĩa trang này chính là Linh mục (LM) trẻ Nguyễn Văn Tịch.

Năm 2010, khi nhậm chức chánh xứ nhà thờ Tây Hải (Phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), LM Nguyễn Văn Tịch liền trình bày ý tưởng muốn xây một nơi chôn cất thai nhi. Dự án lập tức nhận được sự ủng hộ và góp sức của bà con giáo dân.

Đến năm 2011, khu nghĩa trang mới chính thức thành lập trên nền đất diện tích rộng 200m2, nằm tận cuối của một con hẻm nhỏ thuộc khu phố 4, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa. LM Tịch cho biết ông cũng nhận rất nhiều lời thị phi là nếu xuất hiện nghĩa trang hài nhi này vô hình chung sẽ “khích lệ” cho những ai muốn bỏ thai đi vì nghĩ rằng đã có nơi chôn cất đàng hoàng như thế thì người ta cứ “vô tư”. Tuy nhiên, việc hình thành nghĩa trang này dẫu sao cũng đã dóng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng phá thai đang có xu hướng tăng cao như hiện nay.

Nghĩa trang thai nhi thiết kế theo mô hình của 2 bàn tay. Biểu tượng bàn tay mang ý nghĩa của nâng đỡ, che chở, đối nghịch với bàn tay kéo các thai nhi ra khỏi lòng mẹ, cắt đứt mầm sống. Hiện tại, số lượng hài nhi chôn tính đến tháng 7-2015 là 9.849 bị vứt bỏ mà đội tình nguyện của nhà thờ Tây Hải “nhặt” được. Một con số vô tri nhưng nghe nhói lòng.
Nghĩa trang còn được trang trí như một công viên thu nhỏ trồng đầy hoa kiểng, cây cỏ, có ghế đá, có treo gấu bông xung quanh và luôn có người quản trang túc trực 24/24h để chăm sóc.
Chị Nguyễn Thị Căn (45 tuổi), suốt 5 năm nay nhiệt tình, cần mẫn làm công việc quản lý khu nghĩa trang.
Nếu như có ai vô tình đi ngang qua khu nghĩa trang mà không được hướng dẫn và giới thiệu trước thì có thể lầm tưởng nơi đây là một công viên nhỏ nhỏ, xinh xắn hơn là nơi an giấc ngàn thu của hàng vạn sinh linh tội nghiệp.
Cứ mỗi chủ nhật cuối cùng của tháng, nhà thờ làm thánh lễ chung cho tất cả các hài nhi với sự tham gia của hàng ngàn người, không phân biệt tôn giáo, thành phần xã hội. Sau đó, đưa các em ra tại nghĩa trang chôn cất đàng hoàng xứng đáng như một con người (ảnh do LM Nguyễn Văn Tịch cung cấp)
Các thai nhi được chôn tập thể trong mỗi ngón tay là một kim tĩnh bê tông lớn (dài 2-3m, rộng 0,5-0,8m và sâu 2m), mỗi ngón kim tĩnh an táng khoảng 3.000 thai nhi. Việc chôn cất được thực hiện theo quy trình an toàn, chặt chẽ bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh(ảnh do LM Nguyễn Văn Tịch cung cấp).
Ngày nào tại nghĩa trang cũng có nhiều đoàn người để tham quan, thăm viếng và thắp lên phần mộ các thai nhi một nén nhang để sưởi ấm linh hồn các em.
Có những cô gái trẻ trót “lỡ dại” từng phá bỏ bào thai vô tội cũng thường đến đây để ăn năn, sám hối.
Trường hợp nữ sinh viên tên N. (20 tuổi, quê ở Huế) trót “trao thân” cho bạn trai cùng trường. N. tìm đến nhà thờ Tây Hải được LM Tịch khuyên nên ra nghĩa trang cầu nguyện để cảm nhận được việc phá thai ở giới trẻ là một hành động tiêu cực, không chấp nhận được và là một tội ác. Nhờ đó, N. mới dần tỉnh ngộ giữ lại giọt máu của mình. LM Tịch cũng mong muốn nơi đây sẽ là nơi giáo dục giới tính trực quan sinh động dành cho các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên (ảnh do LM Nguyễn Văn Tịch cung cấp)
Một nhóm phật tử ở một ngôi chùa Biên Hòa đến nghĩa trang thai nhi giáo xứ Tây Hải để cầu siêu cho các thai nhi xấu số. Một sự hòa hợp của các tôn giáo bên nhân tâm con người mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
TRƯỜNG TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm