Nghệ sĩ già muốn vào viện dưỡng lão ăn tết

Những ngày này, có nhiều người đến thăm Viện dưỡng lão nghệ sĩ (đường Âu Dương Lân, quận 8) và chúc tết các nghệ sĩ. Không khí nơi đây vui và đầm ấm hơn những ngày thường.

Muốn vào viện ăn tết

Nghệ sĩ Thiên Kim từng nổi tiếng với vai Điêu Thuyền trong vở Phụng Nghi Đình nay 80 tuổi vẫn trang điểm nhẹ nhàng, vui vẻ đón khách. Bà tâm sự: “Trước đây mình nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền nhưng cực khổ quá, tâm cũng rất khổ. Một mình lo cho bầy con, rồi lo cho cháu, cho họ hàng, cho gia đình. Nhưng nhiều khi con cái cũng không gần gũi mà còn trách mẹ cứ đi diễn xa nhà miết”.

Thỉnh thoảng bà được con cái đón về thăm, đến chiều lại thấy bà quay về viện dưỡng lão. “Ở đây là gia đình của tôi, bạn già tâm sự với nhau dễ hơn là nói với con cháu. Mấy cái tết rồi tôi đều ở đây, năm nay cũng vậy. Con cái chở về mình cúng kiếng xong lại muốn về đây sum vầy đón tết với bạn bè” - bà nói.

Nghệ sĩ lớn tuổi nhất là nghệ sĩ Bạch Yến, năm nay 95 tuổi. Bà là chủ đoàn cải lương Bạch Yến nức tiếng từ Nam ra Bắc trước năm 1975 nhưng nay chỉ nằm một chỗ trong căn phòng chưa tới 6 m2 của viện do bị tai biến. Bà đã ăn 10 cái tết trong viện. Từ khi bà lâm bệnh, con gái bà vào ở luôn trong viện để chăm sóc mẹ. Con gái bà là danh ca Yến Nga, là đào nổi tiếng của chính gánh hát mẹ mình, nay cũng đã bước vào tuổi 72.

Bà Yến Nga hồi tưởng: “Ngày xưa còn trong gánh hát, tết vui lắm vì được trả tiền gấp đôi. Khán giả ái mộ cũng nhiều, cho quà tặng tiền cũng nhiều. Lấy chồng ở nhà một thời gian thì má kêu tôi đi theo, vậy là tôi lại đi khắp nơi, toàn ăn tết ngoài đường…”. Khi cải lương sa sút, có lúc gánh hát phải ngưng hoạt động, bà Bạch Yến liều bán luôn nhà ở quận 1 để gầy dựng lại. Nhưng thời hoàng kim của cải lương đã trôi xa. Hai má con bà không còn nhà cửa lúc về già.

Những ngày cuối năm, niềm vui của nghệ sĩ Thiên Kim (giữa) cùng các nghệ sĩ lừng lẫy một thời là được khán giả ái mộ đến thăm. Ảnh: HỒNG MINH

Quãng đời hạnh phúc nhất

Ngồi một mình lặng lẽ trên băng đá trong sân viện dưỡng lão, nghệ sĩ nức tiếng một thời Mỵ Lan khe khẽ hát một đoạn cải lương trong vở Sóng gió Đồ Bàn. Nhưng chỉ được vài câu bà đã phải ngưng để thở dốc. Năm nay bà 80 tuổi, bị bệnh tim và nhiều bệnh tuổi già. Nghệ danh Mỵ Lan của bà cũng bắt nguồn từ vở diễn từng rất ăn khách thời đó.

Mỵ Lan tài sắc một thời có vô vàn khán giả ái mộ, rất nhiều người si mê. Danh ca Lệ Thủy lúc chưa có tên tuổi đã nhận bà là “sư phụ”. Bắt đầu từ năm 16, 17 tuổi, bà rời nhà và đi theo nghiệp diễn. Hồng nhan đa truân, bà sớm yêu, sớm lấy chồng rồi đổ vỡ. Bà trải qua bốn cuộc hôn nhân nhưng cuối đời lại sống cô đơn trong viện dưỡng lão.

Nghệ sĩ Mộng Lành (70 tuổi) từng được mệnh danh là một trong tứ đại mỹ nhân của sân khấu cải lương trước đây, nay không còn chút dấu vết nào của một thời tài sắc và giàu có. Tóc bà đã bạc phơ, gương mặt đầy nét khắc khổ. Sau cơn tai biến năm 2007, bà bị liệt nửa người, nay vẫn phải đi cà nhắc. Có khách đến, bà thay một bộ quần áo mới màu tím hoa cà để tiếp. Bà hỏi: “Màu tím này đẹp không? Khách tới thăm, mình phải ráng tươm tất chút xíu chứ để người ta thấy mấy bà già bệnh tật mệt mỏi, người ta lại buồn…”.

Bà không còn muốn nói về thời quá khứ vàng son, chỉ muốn nói về hiện tại. Cách đây không lâu, bà lâm vào cảnh bệnh tật, không nhà không cửa, phải đi bán vé số mưu sinh. May mà còn một suất ở viện dưỡng lão này để bà an dưỡng tuổi già.

Soạn giả Đức Hiền, Trưởng ban Quản lý viện dưỡng lão, tâm sự: “Ở đây chúng tôi không có điều kiện chuẩn bị tết bởi các nghệ sĩ già đều sống nhờ vào lòng hảo tâm; bánh chưng, bánh tét, mứt… cũng do khán giả ái mộ và đồng nghiệp mang tới. Hội sân khấu cấp kinh phí mỗi ngày 25.000 đồng/người để lo tiền ăn. Mấy ngày nay người ta đến thăm chúc tết nhiều, con cháu nhiều người cũng vô thăm nên các nghệ sĩ vui lắm”.

Danh ca Yến Nga lúng túng khi có khách bước vào căn phòng 6 m2 của hai mẹ con. Căn phòng nhỏ xíu, chỉ chiếc giường đơn và một cái tủ quần áo đã choán gần hết căn phòng, trên tường treo đầy những hình ảnh thời vàng son của hai mẹ con. Bà dìu mẹ ngồi dậy rồi mời khách cùng ngồi xuống chiếc giường cũ. Bà chia sẻ: “Có nhiều khách đến thăm rồi ái ngại cho chúng tôi. Nhưng có đi qua hết những đắng cay, cực khổ của đời người mới biết đây là những ngày bình yên nhất. Tết đến nơi rồi mà ngoài kia nhiều nghệ sĩ già phải chạy ăn từng bữa, cô đơn, không cửa không nhà. Tôi cảm ơn tấm lòng của khán giả, của anh chị em nghệ sĩ không quên chúng tôi…”.

Nghệ sĩ già muốn vào viện dưỡng lão ăn tết ảnh 2

Danh ca Yến Nga (trái) chăm mẹ là nghệ sĩ Bạch Yến tại viện dưỡng lão.

_______________________________________

Em vô đây thăm mấy cô chú, mấy bác trong này vì muốn mọi người biết rằng tụi em luôn trân trọng những cống hiến của họ đối với nghệ thuật nước nhà. Em cũng sẽ đi theo nghiệp hát cải lương nên muốn học hỏi các cô chú ở đây để nối tiếp mạch chảy của nghệ thuật cải lương.

Sinh viên HỒNG PHI, hệ cao đẳng Trường ĐH
Sân khấu điện ảnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm