Lễ hội chém lợn: Chuyển từ chém sang cắt

Hồ sơ - Phóng sự

Lễ hội chém lợn: Chuyển từ chém sang cắt

(PL)- Việc chuyển từ chặt sang cắt đầu con lợn sẽ làm cho lợn thêm đau đớn dai dẳng, đồng thời cũng tác động xấu hơn đối với người xem, đặc biệt là trẻ em.

Bản tin liên quan

 

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 27-1, Tổ chức Động vật châu Á đã phát động chiến dịch kêu gọi cộng đồng cùng ký tên kêu gọi ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn tại làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Dã man, phản cảm

Trong kiến nghị của mình, Tổ chức Động vật châu Á miêu tả: “Hằng năm, cứ vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch, hàng ngàn người dân lại tập trung về thôn Ném Thượng, Tiên Du, Bắc Ninh để tham dự lễ hội chém lợn tàn bạo. Trong đó, những con lợn khỏe mạnh được chọn ra làm vật hiến tế sẽ bị chém ra làm đôi trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em. Lễ hội này thu hút sự chú ý của hàng ngàn người dân, bao gồm rất nhiều trẻ em, từ các xã xung quanh tập trung tại địa điểm này để quết máu lợn lên tiền rồi mang về nhà với niềm tin rằng điều đó sẽ mang lại may mắn cho họ cả năm. Đây là lễ hội tàn bạo nhất trên cả nước, đã và đang bị rất nhiều cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước lên án”.

Tổ chức này cũng cho rằng việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng.

Lễ hội chém lợn trong năm 2014 đã thay đổi từ chém sang cắt cổ lợn. Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á.


Biểu hiện của trẻ em khi xem việc cắt tiết lợn. Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á

Cắt cổ tăng thêm sự tàn bạo

Phản hồi về kiến nghị này, ông Lê Đắc Thuật, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh, cho hay việc đó không còn tồn tại nữa.

Còn ông Nguyễn Văn Nam (cán bộ văn hóa phường Ném Thượng) lại thông tin: “Lễ hội vẫn diễn ra bình thường, các nghi lễ vẫn được duy trì, tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ cắt tiết lợn thôi, không chém lợn như năm trước nữa (!)”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ phúc lợi động vật của Tổ chức Động vật châu Á, đã cung cấp cho chúng tôi những hình ảnh cho thấy lễ hội vẫn diễn ra trong năm 2014 vừa qua. Ông Thanh khẳng định: “Chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại lễ hội vào năm Giáp Ngọ này và ghi nhận thực tế đúng như những gì chúng tôi thể hiện trong kiến nghị”. Theo ông Thanh, trong vài năm gần đây con lợn không còn bị chém nữa mà thay vào đó người ta lấy dao cứa cho đầu đứt lìa khỏi cơ thể trong lúc con lợn đang còn sống. “Theo tôi việc chuyển từ chặt sang cắt sẽ làm cho con lợn thêm đau đớn dai dẳng, đồng thời cũng tác động xấu hơn đối với người xem, đặc biệt là trẻ em. Nó không hề làm giảm đi tính bạo lực, dã man mà thậm chí còn tăng thêm” - ông Thanh nói.

Bộ VH-TT&DL phản đối

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về lễ hội chém lợn, cũng như các lễ hội có các nghi lễ tương tự, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL, khẳng định: “Quan điểm của Bộ VH-TT&DL là những hủ tục, những trò chơi dân gian kích thích bạo lực thì Bộ hoàn toàn phản đối và không bao giờ ủng hộ những hành động này. Trong một xã hội văn minh mình cần phải hướng đến những giá trị chân thiện mỹ đích thực của cuộc sống, không nên duy trì những hủ tục như vậy. Cần hạn chế dần những hành động bạo lực. Bộ đã lên tiếng rất nhiều lần rồi, nhất là việc chém lợn dã man, tàn bạo”.

Lễ hội chém lợn bắt nguồn từ một truyền thuyết xưa, theo đó có một vị tướng khi đánh trận chạy đến vùng núi Ném Thượng đồn trú đã chém lợn rừng nuôi quân. Từ đó, hằng năm người dân đã mở hội chém lợn để tưởng nhớ người có công khai khẩn đất. Con lợn được chọn để tế bị chém đứt làm đôi trước sự chứng kiến của nhiều người. Dân làng và du khách thập phương thường cầm những tờ tiền lẻ chấm vào máu lợn rồi mang về đặt lên ban thờ, cầu cho một năm may mắn và sung túc.

HỒ VIẾT THỊNH

BÌNH LUẬN

Quân Tăng Thành

Con Mắt người ta khi nhìn thì những hình ảnh sẽ ghi vào tìm thức khó quên,nhất là những hình ảnh đâm chém ,bạo lực.Do đó các em nhỏ khi xem rồi tính năng phát triển nhân cách dể bị lệch lạc tâm tính.Bởi vậy chúng ta cần phải bỏ những tập tục phi văn hóa.

Nguyen Quang Sang

Nên bỏ những lễ hội như vậy, đành rằng con vật sinh ra có thể cũng chỉ để phục vụ con người. Nhưng những hình ảnh như vậy là dã man quá.

Lina lam

dung dung lam tro nay truoc cong chung .... qua ac

Vu anh

Toi thay nguoi dan ta nen y thuc viec nay,mac du la le hoi nhung nen cham dut nhung hinh anh phan cam nay,qua da man.

cuong

VẬY CÒN LỄ HỘI ĐÂM TRÂU Ở BÌNH PHƯỚC THÌ SAO NHỈ............../

kocoten

đã nghèo còn lạc hậu lại thêm những phong tục quái dị

võ đật

theo tôi nên bỏ lễ hội này dưới mọi hình thức.Cắt còn dã man hơn Chém.

binhng

Mai mốt con cháu nó ÁC thì đừng hỏi tại sao, nó ÁC thế !.

Bảy Xị

Tôi kính đề nghị các cơ quan Nhà nước nghiêm cấm triệt để ngay những lễ hội mang tính chất bạo lực đâm chém, giết chóc... như lễ hội "Đâm trâu", lễ hội "Chém lợn" và những lễ hội tương tự. Tại sao chúng ta lại hành xử quá tàn nhẫn như thế với các loài khác? Tại sao chúng ta hay lấy "Sự thống khổ của người khác" để "Làm niềm vui cho mình?". Hãy lập tức dừng tay đi quý vị! Có thể quý vị không tin tôi... Nhưng dù sao đó vẫn là sự thật! Nhân nào - Quả nấy quý vị ạ!

hương hương

Vừa mê tín, vừa phản cảm.
Phản cảm, tàn ác ở chỗ con heo còn sống, bị trói chặt nhưu vậy mà chém nó đứt đôi trước mắt mọi người. Dã man tàn ác quá.
Mê tín: Việc cầm những tờ tiền chấm vào máu lợn rồi về để trên ban thờ lấy may mắn. Thời này là thời nào nữa rồi mà còn có kiểu cầu may vừa mất vệ sinh vừa mù quáng thế này, hả trời????

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM