Lãnh đạo quốc gia không phải là ‘tháp ngà’

Đêm 30-4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức buổi tiệc tối hằng năm tiếp đãi báo giới và những người nổi tiếng trong xã hội. Đây sẽ là buổi tiệc với báo giới cuối cùng mà ông Obama tổ chức trong cương vị chủ nhân Nhà Trắng. Như mọi dịp tiếp xúc với báo giới và người dân, ông Obama vẫn luôn thể hiện được vẻ gần gũi, điềm đạm và đầy hóm hỉnh của mình. Những đặc điểm này thường được dễ dàng nhận thấy trong phong thái của những nhà lãnh đạo có sức hút hàng đầu thế giới hiện nay.

Nước Mỹ sẽ “rất nhớ Barack Obama”

“Tôi sẽ rất nhớ ông Barack Obama” - đó là tựa đề bài xã luận được viết trên tờ New York Times bởi cây viết chính trị gạo cội David Brooks. Bài viết mới được đăng tải vào tháng 2-2016, khi mà cuộc chạy đua giành vị trí đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn gay cấn, khi các ứng cử viên liên tiếp dùng nhiều chiêu trò và lời lẽ để công kích nhau. Dù là một cây viết theo trường phái bảo thủ của đảng Cộng hòa, David Brooks vẫn không ngần ngại khẳng định cá nhân ông và nước Mỹ sẽ rất nhớ những phẩm chất lãnh đạo và phong thái của ông Obama như “liêm khiết, nhân văn, lịch thiệp và tinh tế”. Brooks mô tả những phẩm chất đó giờ đây trên chính trường Mỹ đã “mất tích hoặc đã trở nên quá khan hiếm”.

Những lời ngợi khen mà cây viết nổi tiếng của đảng Cộng hòa dành cho vị tổng thống của đảng đối thủ không có gì là quá bất ngờ. Trong sự nghiệp gần tám năm là chủ nhân Nhà Trắng của mình, ông Obama nổi tiếng với nhiều hoạt động thể hiện sự gần gũi, nhân văn và hóm hỉnh. Hồi tháng 2-2016, ông Obama từng mời cụ bà 106 tuổi Virginia McLaurin đến gặp riêng vợ chồng ông tại Nhà Trắng nhân dịp nước Mỹ đang phát động Tháng Lịch sử người da màu. Một người bạn của bà McLaurin đã gửi thư đến ban quản lý Nhà Trắng kể rằng được bước chân vào Nhà Trắng chính là ước mơ của người phụ nữ từng làm các công việc tình nguyện tại thủ đô Washington, D.C. nhiều thập niên qua. Khi được bất ngờ phản hồi thư và được đón tiếp tại Nhà Trắng, cụ bà đã vô cùng sung sướng khi được gặp tận mắt vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. “Tôi không bao giờ nghĩ mình còn sống để chờ đến ngày được bước chân vào Nhà Trắng” - bà nói với ông Obama.

Ông Obama cũng thường hay có những hành động thân thiện và đầy ngẫu hứng. Mới hôm 29-4 vừa qua, khi một nhóm sinh viên báo chí đang tham quan Nhà Trắng và giao lưu với phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest, ông Obama đã bất ngờ ghé vào phòng họp và thế chỗ người trợ lý của mình trả lời câu hỏi của các “nhà báo học việc”. Người chủ của Nhà Trắng cũng thường có những câu hát ngẫu hứng trong những bài phát biểu của mình. Trong chuyến công du đến Argentina tháng 3 vừa qua, ông Obama thậm chí còn nhảy điệu Tango với một vũ công trong buổi tiệc đón tiếp cấp nhà nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp cụ bà 106 tuổi Virgina McLaurin tại Nhà Trắng. Ảnh: WHITE HOUSE

Cả hai vợ chồng nhà Obama cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động đón tiếp trẻ em đến với Nhà Trắng, như lễ hội khoa học trẻ, chương trình trồng rau xanh trong vườn Nhà Trắng, hay các dịp lễ Haloween và Giáng sinh.

Những câu đùa cũng đã trở thành “đặc sản” quen thuộc của ông Obama mỗi khi ông diễn thuyết, trả lời hỏi đáp hay thậm chí là tranh luận. Những quan khách của đêm tiệc với báo giới vừa qua lại tiếp tục có những tràng cười sảng khoái trước sự hóm hỉnh của nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Càng về cuối nhiệm kỳ của mình, ông Obama lại càng thu hút được nhiều sự ủng hộ của người dân. Bên cạnh liên tiếp các chính sách được bảo vệ và thông qua thành công, sự gần gũi và dí dỏm trong phong thái của ông Obama cũng là điều khiến nhiều người dân Mỹ tiếc nuối khi sắp phải chia tay ông trên cương vị tổng thống.

Tổng thống Putin: Máu lửa nhưng vẫn dí dỏm

Một nhà lãnh đạo khác có sức hút cá nhân hiện nay không hề thua kém ông Obama chính là tổng thống Nga Putin.

Phong thái thể hiện rõ nhất ở ông chủ điện Kremlin có lẽ là sự máu lửa, quyết đoán, mạnh mẽ của ông mỗi khi tiếp xúc với báo giới hay xuất hiện trên truyền thông. Trong những cuộc họp báo thường niên của tổng thống Nga, ông Putin luôn bị “bao vây” bởi cả ngàn phóng viên trong suốt hơn ba tiếng đồng hồ. Những chương trình đối thoại trực tuyến của ông Putin cũng thu hút hàng trăm ngàn câu hỏi.

Tổng thống Nga Putin chơi khúc côn cầu cùng các vận động viên. Ảnh: AFP

Thế nhưng nhà lãnh đạo 63 tuổi vẫn luôn bình tĩnh “hóa giải” những câu hỏi hóc búa của các phóng viên với một phong thái điềm đạm, mạnh mẽ và không kém phần dí dỏm. Như vào năm 2013, khi đặt câu hỏi về thuế với người giàu tại Nga, nhà hoạt động và nhà văn Aleksey Prokhanov nói với ông Putin rằng có thể đã đến lúc phải áp đặt thêm thuế vì “những người vợ và người yêu của giới thượng lưu Nga đeo kim cương đầy người”. Trước khi đưa ra câu trả lời, ông Putin đùa rằng: “Anh phân biệt vợ với người yêu như thế nào? Bằng mùi hương à?”. Một người ở ghế khán giả nói vọng rằng “bằng tuổi”, ông Putin nhắc lại bình luận này và đã bật cười.

Ông Putin cũng đã từng tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bằng những câu đùa. Nhìn thấy nhà ngoại giao Mỹ bước xuống chuyên cơ nhưng phải tự tay cầm hành lý, ông Putin khẳng định cá nhân ông cảm thấy bối rối. Ông cho biết: “Tôi nghĩ mọi chuyện ở Mỹ có vẻ đang xấu đi đến mức không có ai cầm cặp giúp ngoại trưởng. Nhưng nghĩ kinh tế vẫn ổn, không suy giảm đáng kể, tôi đoán hay là trong cặp có thứ gì đó mà ngài không thể tin tưởng bất cứ ai, thứ gì đó có giá trị” - Tổng thống Putin đùa. “Đó chắc là tiền mặt ngài mang theo để có thể thương thảo tốt hơn với chúng tôi về những vấn đề quan trọng”.

Vị Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhiều lần chơi khúc côn cầu cùng các vận động viên Nga. Năm 2015, ông từng cùng đội tuyển “các huyền thoại khúc côn cầu” thi đấu và giành chiến thắng trước các vận động viên trẻ tuổi của trung tâm thể dục thể thao Sirius ở thành phố Sochi. Họ xuất sắc giành chiến thắng trước đội trẻ với tỉ số 9-5. Hồi tháng 5, nhà lãnh đạo Nga cũng đã có màn trình diễn xuất sắc trong một trận đấu khúc côn cầu trên băng với tám lần ghi điểm cho đội ông thi đấu.

Thủ tướng Canada: Gương mặt của công chúng

Thủ tướng trẻ tuổi của Canada cũng đang thu hút nhiều sự quan tâm của truyền thông với phong thái gần gũi của mình. Sau chiến thắng của đảng Tự do trong cuộc bầu cử ở Canada cuối năm 2015, tân Thủ tướng Justin Trudeau đã dành cả buổi sáng tới ga tàu điện ngầm ở TP Montreal, bang Quebec. Ông chủ động chào hỏi, bắt tay, ôm hôn những người khách qua lại ga tàu để cảm ơn sự ủng hộ của họ cho chiến thắng của đảng ông. Ngoài ra, ông Justin Trudeau còn vô tư chụp ảnh “tự sướng” cùng người dân trước tòa nhà Quốc hội Canada.

Ông Justin Trudeau, tân Thủ tướng Canada, bắt tay và chụp ảnh với người dân tại ga tàu điện ngầm Quebec. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng trẻ tuổi này còn tạo dấu ấn khi trực tiếp ra sân bay đón những người tị nạn Syria đến tái định cư ở Canada, giữa lúc cuộc khủng hoảng nhập cư làm cả thế giới đứng ngồi không yên. Ông Justin Trudeau đã đến sân bay từ rất sớm để chờ những vị khách đầu tiên tới Canada sinh sống. Trong lúc chờ đợi, ông chụp ảnh với nhân viên sân bay một cách đầy hào hứng. Và khi những người tị nạn tới, ông tay bắt mặt mừng, thân thiện chẳng khác gì người thân. Ông còn mang quà tặng cho những người Syria. Mỗi người tị nạn còn được tặng thêm một chiếc túi in hình quốc kỳ Canada.

Có thể dễ dàng nhận ra rằng những nhà lãnh đạo có sức hút cá nhân lớn trên chính trường thế giới hiện nay đều thể hiện được sự gần gũi, hài hước và thân thiện trong phong thái của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm