Hiên ngang đối đầu với tàu Trung Quốc

Anh là Mai Văn Bằng, thuyền trưởng của tàu kiểm ngư KN 951, con tàu vừa trở về đất liền sửa chữa sau gần hai tháng xông pha, bảo vệ chủ quyền ở vùng biển Hoàng Sa.

Đối đầu ác liệt

Những ngày này, các công nhân, kỹ sư Nhà máy X50 (Tổng Công ty Sông Thu - Bộ Quốc phòng) khẩn trương sửa chữa, hàn vá lại các vết thương cho tàu KN 951. Những khối sắt lớn bẹp dúm được cắt xẻ, tháo dỡ thay bằng những tấm thép chắc chắn. Nhìn con tàu bị đâm rách toác, vị thuyền trưởng trẻ như đứt từng khúc ruột. Con tàu đã gắn bó với anh suốt những ngày ác liệt giờ phải nằm bờ để “đại phẫu”.

Sinh ra ở vùng quê miền biển Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định), Bằng mang trong mình tình yêu mãnh liệt với biển cả. Ngày nhỏ, anh đã theo chúng bạn ra biển, bám dân chài lưới, nhảy lộn trên những con sóng. Rồi mối tình với biển cũng được “se duyên” khi anh nhận nhiệm vụ về công tác tại Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), chỉ huy tàu KN 951, thực thi pháp luật trên biển và hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản.

Tàu KN 951 bị trúng nhiều vết thương phải cập cảng để sửa chữa. Ảnh: LT

 

Phút bình yên hiếm hoi của thuyền trưởng tàu KN 951. Ảnh: LT

Khi giàn khoan Hải Dương 981 xuất hiện, tàu KN 951 nhận lệnh trực chỉ Hoàng Sa. “Tàu vừa đến nơi (cách giàn khoan khoảng 15 hải lý) thì các tàu hải cảnh của Trung Quốc (TQ) đã đến thăm dò, ngăn cản. Anh em trên tàu vẫn bình tĩnh xử lý, cơ động tiến sát giàn khoan vừa bắc loa tuyên truyền”. Anh kể tiếp, một tàu hải cảnh mang số hiệu 45101 của TQ quây chặn, tìm cách đánh phủ đầu để uy hiếp tinh thần anh em. “Trong những ngày đầu tiên, việc đấu tranh rất khó khăn và ác liệt. Cứ mỗi đợt tiến vào lại có tàu của ta bị đâm húc, hư hỏng” - Bằng cho biết.

Ngày 13-6, KN 951 tiến sát giàn khoan. Bằng chỉ huy tàu vượt qua vòng vây dày đặc của các tàu TQ. Khi cách giàn khoan chưa đến 4 hải lý thì  tàu kéo số hiệu 03 của TQ ra truy cản. Sau một hồi né tránh, KN 951 phải cơ động theo hình zích zắc để thoát khỏi vòng vây.

Gần hai tháng ở Hoàng Sa, Bằng đã chỉ huy tàu của mình đối mặt với những tàu hung hãn nhất của đội tàu TQ như: Bin Hai 284, Bin Hai 245, tàu kéo 03, Hữu Liên 09… “Sợ KN 951 phá được vòng vây, TQ cử tàu Hải Sơn 4 luôn chạy kè kè theo dõi, sẵn sàng đâm húc. Tàu này ngắn nhưng tốc độ nhanh, quay trở dễ dàng. Mấy lần bị tàu này tấn công nhưng đều tránh được” - Bằng chia sẻ.

Sáng 23-6, đội tàu của TQ quyết tâm nhấn chìm KN 951. “Ban đầu, Hữu Liên 09 với vận tốc lớn đâm vào mạn phải của tàu mình hai lần liên tiếp. Sau đó nó ghè sát, kẹp cứng KN 951 khiến vận tốc của tàu giảm từ 12 hải lý xuống còn 6 hải lý và không còn khả năng điều động. Phía sau lái, hai tàu đỏ Bin Hai 285 và Bin Hai 284 tăng tốc độ tiến sát. Bin Hai 285 bất ngờ từ mạn trái đâm trực diện vào KN 951”. Thuyền trưởng Bằng ngậm ngùi kể tiếp: “Họ quyết đâm chìm tàu nên mình phải bẻ lái để giảm góc đâm, tránh thiệt hại. Tuy nhiên, cú đâm vào gần giữa thân khiến con tàu bị hư hỏng nặng, nước tràn vào khoang máy”. Chưa dừng lại, Bin Hai 285 và Hữu Liên 09 tiếp tục truy đuổi để đâm lần hai nhưng KN 951 đã được các tàu khác đến giải vây.

Sẵn sàng hy sinh nếu tàu chìm

Trong những phút giây gay cấn, nguy hiểm nhất, Bằng mặc áo phao ra đứng bên ngoài cabin (tháp chỉ huy) để quan sát và điều động anh em làm nhiệm vụ. Hứng chịu những cú đâm liên tiếp, con tàu có thể bị chìm bất cứ lúc nào nhưng tất cả vị trí từ máy trưởng, hoa tiêu đến các thuyền viên đều hoạt động, không ai rời bỏ nhiệm vụ. “Phía bên dưới khoang máy, vết đâm quá nặng làm nước tràn vào. Anh em phải dùng áo quần, chăn màn và các vật dụng bằng gỗ để chèn, chống. Xung quanh, các tàu TQ vẫn vây kín”. Bằng tâm sự trong giờ khắc sinh tử ấy, các thuyền viên trên tàu đều xác định còn tàu là còn người và quyết bám trụ để cứu tàu, sẵn sàng hy sinh. Khi thoát khỏi vòng vây, các kiểm ngư viên khẩn trương gia cố, sửa chữa tạm thời các vết nứt toác.

KN 951 mang trên mình quá nhiều vết thương nhưng Bằng cùng đồng đội trên tàu KN 951 vẫn xung phong ở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, chỉ  khi không còn gắng gượng được nữa, con tàu mới quay về bờ.

“Ở Hoàng Sa những ngày này rất căng thẳng, nhiều khi anh em không còn thời gian để nghĩ đến gia đình. Trong đầu chỉ nghĩ đến việc phải tiến sâu, tiến sát giàn khoan mà thôi” - Bằng nói. Nhiều hôm, anh em đang ngồi ăn cơm thì tàu TQ hú còi, xông vào đâm húc. Mọi người bỏ đũa, vào vị trí trực chiến. Quần nhau nhiều giờ, khi quay lại thì mâm cơm đã nguội lạnh, chén bát văng tứ tung. “Với người thuyền trưởng, tàu không chỉ là nhà mà còn là máu thịt”.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm