'Hậu duệ mặt trời' làm ‘náo loạn’ xã hội Trung Quốc

Bộ phim Hậu duệ mặt trời đang gây sóng gió trên mạng xã hội Việt Nam cũng đang có lực hấp dẫn cực lớn đối với khán giả Trung Quốc (TQ). Không dừng lại trong lĩnh vực giải trí, bộ phim này cùng với làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc (HQ) khác đang tạo ra những tác động xã hội quy mô lớn khiến giới quản lý nước này lo ngại.

“Bom tấn” Hàn tại Trung Quốc

Khởi chiếu đồng loạt tại TQ và HQ từ ngày 24-2, bộ phim Hậu duệ mặt trời đang gây bão trong cộng đồng hâm mộ phim ảnh của TQ. Ghi nhận trên trang mạng chiếu phim iQiyi.com, bộ phim đã thu hút tổng cộng hơn 400 triệu lượt xem, bỏ xa lượng xem của tập phim đầu với “chỉ có” 30 triệu lượt xem. Số người bàn luận về bộ phim trên mạng xã hội Weibo cũng tăng chóng mặt.

Thành công vang dội của bộ phim còn vượt ra khỏi màn ảnh nhỏ. Có ba bản nhạc phim đã dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc lẫn doanh thu bán ra ở cả hai quốc gia. Trên trang YouTube, các bản nhạc đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, đăng lại và chia sẻ.

Tại HQ, tập phim mở đầu của Hậu duệ mặt trời đã phá vỡ kỷ lục người xem năm 2013 của bộ phim Vì sao đưa anh tới sản xuất bởi SBS.

Nhìn thấy sự thành công của bộ phim, một công ty của Nhật Bản đã tuyên bố mua quyền phát sóng mới mức giá 100.000 USD cho một tập phim. Thái Lan cũng đang cân nhắc trở thành nước thứ tư của châu Á mua bản quyền phát sóng bộ phim này.

Một cảnh trong bộ phim Hậu duệ mặt trời do hãng phim KBS Hàn Quốc sản xuất. Ảnh: KBS

Đủ chuyện rắc rối vì phim Hàn

Trang tin CNBC (Mỹ) bình luận độ “nóng” của loạt phim truyền hình HQ đang vượt quá khả năng kiểm soát của chính quyền TQ.

Bộ Công an nước này mới đây thậm chí đã phải đưa ra cảnh báo đối với người dân, nêu ra các tác hại xã hội nếu xem phim truyền hình HQ quá nhiều. Tuyên bố này đề cập chung đến các thể loại phim tình cảm của HQ. Tuy nhiên, đối tượng chủ yếu vẫn là loạt phim truyền hình ăn khách hàng đầu châu Á hiện nay - Hậu duệ mặt trời.

Đăng tải cảnh báo trên trang mạng xã hội Weibo, Bộ Công an TQ cho biết: “Xem phim tình cảm HQ có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, thậm chí là các rắc rối về pháp luật”. Cơ quan này cảnh báo hiện tượng phát cuồng này không chỉ xảy ra đối với bộ phim Hậu duệ mặt trời mà còn nhiều loạt phim truyền hình khác của HQ.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan TQ cũng đưa ra một số trường hợp “nghiêm trọng” liên quan đến việc quá phát cuồng vì bộ phim: Một đôi vợ chồng đã phải ly dị vì bất đồng quan điểm; một người đàn ông phải phẫu thuật thẩm mỹ để giống diễn viên HQ và thuyết phục vợ không ly dị; một phụ nữ bị mất thị lực do thức liên tục 18 tiếng xem phim HQ,…

Làn sóng phim Hàn không chỉ làm xáo trộn xã hội, mà cả ngành công nghiệp điện ảnh lẫn giới quân đội nước này. Tờ PLA Daily của quân đội TQ cho rằng ngành công nghiệp phim truyền hình cần sản xuất những chương trình tương tự như Hậu duệ mặt trời để cải thiện hình ảnh quân đội nước này. Họ cũng cho rằng đây là cách thức hữu hiệu để tăng lượng thanh niên nhập ngũ.

Tờ PLA Daily khẳng định: “TQ có đủ nguồn lực để làm những loạt phim truyền hình tương tự, thu hút được quân nhân xem nhiều hơn”. Tờ báo cho rằng những loạt phim này sẽ mang lại một gương mặt hiện đại hơn cho quân đội. Trong khi đó, các bộ phim về quân đội của TQ thường chỉ xoay quanh cuộc chiến chống Nhật từ tận Thế chiến thứ hai.

Những bộ phim cùng thể loại này thường bị mỉa mai về lời thoại và tính thực tế của cốt truyện. Tờ Tân Hoa xã còn chỉ ra các tình tiết “không tưởng” trong phim chiến tranh của nước này, như ném đá rơi máy bay hay dùng tay không xé đôi kẻ thù. Những tình tiết như thế bị đánh giá là không tôn trọng người xem và thậm chí biến quân nhân TQ thành trò đùa.

PLA Daily cho rằng những bộ phim sắp tới phải phù hợp với vị thế quốc tế và bộ mặt hiện đại của quân đội TQ. Quân đội nước này hiện đã tăng cường tham gia trong các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu, tuần tra chống cướp biển và phối hợp tập trận cùng nhiều nước trên thế giới.

Dàn diễn viên trong bộ phim từng gây sóng gió Trung Quốc năm 2014. Ảnh: GETTY

Làn sóng Hallyu

Những thành công vang dội của bộ phim Hậu duệ mặt trời tại TQ là ví dụ mới nhất cho sức ảnh hưởng khổng lồ từ làn sóng Hallyu - làn sóng văn hóa đại chúng HQ đối với quốc gia đông dân nhất thế giới. Những tác động mà Bộ Công an TQ cảnh báo không phải là không có căn cứ. Trong quá khứ, làn sóng Hallyu này đã từng tạo ra nhiều ảnh hưởng quy mô lớn lên văn hóa xã hội TQ, theo tờ IBTimes.

Đơn cử là bộ phim truyền hình Hàn Quốc Vì sao đưa anh tới khi đổ bộ vào nước này đã tạo nên một trào lưu ăn gà rán kiểu Hàn vô cùng thịnh hành. Trang tin của CNBC cho biết một thai phụ đã xém sảy thai vì ăn quá nhiều gà rán cùng với bia - kiểu ăn uống đặc trưng của vai nữ chính trong bộ phim trên. Việc một cơ quan chính phủ chính thức lên tiếng lo ngại cho thấy sức ảnh hưởng của làn sóng Hàn tại TQ đã nhảy vọt trong một thập niên qua.

HQ đang trông cậy rất nhiều vào du lịch và dịch vụ để giữ cho nền kinh tế phát triển, bất chấp tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới ảm đạm. Trong đó, nước đông dân nhất thế giới chính là thị trường béo bở mà họ muốn nhắm đến. Theo CNBC, để bước chân vào thị trường TQ, nhà sản xuất loạt phim Hậu duệ mặt trời đã bấm máy hoàn chỉnh toàn bộ các tập phim để đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt gắt gao. Theo đó, mỗi tập phim sau được bấm máy chỉ sau khi tập phim trước lên sóng, để điều chỉnh cốt truyện và câu thoại dựa trên đánh giá của khán giả.

Canh bạc của các nhà sản xuất HQ đã thu được quả ngọt khi loạt phim truyền hình này vượt mốc 400 triệu lượt xem trên hệ thống xem phim trực tuyến iQiyi. Mức độ đánh giá tại HQ cũng đạt 30%, tương đương cứ 10 người xem truyền hình cùng khung giờ thì có đến ba người đang xem loạt phim.

Các nhà đầu tư TQ cũng đang đổ tiền vào làn sóng Hallyu. Theo tờ Korea JoongAng Daily, tổng giá trị của làn sóng các sản phẩm giải trí này đã đạt đến 10,6 tỉ USD trong năm 2014. Hãng thông tấn Yonhap cho biết các doanh nghiệp TQ đã “bơm” gần 2,5 tỉ USD cho ngành sản xuất trò chơi, phim ảnh và sản phẩm giải trí của HQ trong năm năm qua.

Năm 2014, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân TQ đã thừa nhận rằng nước này không thể sản xuất ra một “bom tấn” tương tự, theo Washington Post. Các đại biểu TQ còn xem sự nổi tiếng của các loạt phim HQ tại nước này như một “đòn đau” vào sự tự tôn văn hóa dân tộc, theo Tân Hoa xã.

Thái Lan: Xem phim Hàn để “yêu nước”

'Hậu duệ mặt trời' làm ‘náo loạn’ xã hội Trung Quốc ảnh 3

Trái với những lo ngại của giới lãnh đạo TQ về sức ảnh hưởng của Hậu duệ mặt trời, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (ảnh) lại đang khuyến khích người dân theo dõi bộ phim này. Ông cho biết rất ấn tượng đối với chủ đề tình yêu và sự hy sinh cho đất nước mà bộ phim nhấn mạnh.

“Tôi thấy HQ đã đưa được tư duy yêu nước, hy sinh, tuân thủ mệnh lệnh và trách nhiệm công dân vào bộ phim. Nếu có bất kỳ ai muốn làm một loạt phim tương tự thì tôi sẵn sàng tài trợ, để người dân yêu thêm các sĩ quan không tham nhũng, để người Thái yêu thương nhau hơn” - ông Prayuth cho biết.

Ông Prayuth từ trước đến nay luôn tự xem mình là một người tuân theo đúng nghĩa vụ công dân, nỗ lực cứu Thái Lan khỏi nhiều năm trời rối ren chính trị. Ông thậm chí từng góp bút cho hai bản nhạc pop và giám sát thực hiện một loạt phim ngắn về thông điệp “ái quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm