70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG AN NHÂN DÂN (19.8.1945 – 19.8.2015)

Hạnh phúc trong bình yên của dân

“Mỗi khi phá thành công một vụ án, đưa tội phạm ra ánh sáng, tôi lại cảm thấy nhẹ bớt đi trách nhiệm. Nhưng điều mà tôi luôn đau đáu là làm sao trả về cho xã hội những con người lầm lỗi trở nên lương thiện, bớt đi một vụ án, bớt đi một con người phạm tội, xã hội sẽ yên bình”. Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM.

Đau cùng nỗi đau của nạn nhân

.Phóng viên: Thưa Thiếu tướng, ông có suy nghĩ như thế nào trước thực trạng những vụ án mang tính chất nghiêm trọng gần đây?

+ Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng: Qua 40 năm công tác,  nhiều lần chứng kiến sự dã man của tội phạm, tôi trăn trở, không thể hình dung nổi tại sao có những con người tàn ác như thế. Có những vụ chỉ vì nguyên nhân rất đơn giản mà họ sẵn sàng giết người lương thiện như đặt bom, giết người phân xác hay mới đây nhất là vụ thảm sát sáu người ở Bình Phước… 

Điều đó cho thấy trách nhiệm giáo dục công dân của xã hội, cả giáo dục lối sống và đặc biệt giáo dục tình yêu thương chưa đem lại cho một bộ phận thanh niên nhận thức đúng đắn.

. Thời gian qua, nhiều lúc, nhiều nơi tội phạm mang tính chất bạo lực xảy ra gây bức xúc cho người dân, ngành công an và bản thân Thiếu tướng thấy trách nhiệm của mình như thế nào?

+ Tôi và đồng đội được giao nhiệm vụ rất lớn là đem lại bình yên cho nhân dân. Mỗi người, mỗi ngành đều có trách nhiệm riêng, ngành công an bảo đảm cho người dân được an lành. Chính vì vậy mà người làm công an, trước những vụ việc ấy phải hiểu được nỗi đau của người dân, coi đó cũng chính là nỗi đau của mình. Nhưng không phải vì muốn nhanh chóng phá án mà hồ đồ, nóng nảy. Muốn phá án phải vận dụng cả trí tuệ của cấp trên, cùng đồng đội tập trung cao độ, không được một phút lơ là cả đêm ngày. Phá án phải tập trung mọi nỗ lực. Án được khám phá nhanh chính là sự chia sẻ lớn nhất với người dân.

. Ông đánh giá vì sao tội phạm mang tính chất bạo lực lại gia tăng?

+ Thực ra án kiềm chế được nhưng gia tăng về tính bạo lực. Qua những vụ án trước đây và vừa rồi xảy ra ở một số nơi tôi thấy cần báo động án giết người từ mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, chòm xóm, tranh chấp. Vấn đề đáng cảnh báo là sự trả thù trong yêu đương, đặc biệt nữa là từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày nhưng người ta sẵn sàng đâm chém, giết người. Do một số nguyên nhân như giáo dục không có định hướng, thiếu kiến thức pháp luật. Ngay cả một số cơ quan báo chí, truyền hình đưa những hình ảnh, thông tin mang tính chất bạo lực quá nhiều, điều đó sẽ tác động vào những đầu óc non trẻ. Cạnh đó là tệ trạng ăn chơi tranh giành, sử dụng ma túy bị ảo giác, hơn thua cờ bạc, rượu chè. Tính bạo lực không được giải quyết từ mầm mống, khi mâu thuẫn còn nhỏ chưa được giải quyết triệt để dẫn đến hành vi phạm tội. Đồng thời, các loại tệ nạn gia tăng tạo ra một lớp người thích đua đòi, ăn chơi không thích làm, thiếu tiền cho những nhu cầu không lành mạnh ấy nảy sinh ý đồ tước đoạt tài sản, tính mạng người khác.

Thiếu tướng Phi Hùng trong những ngày cùng tham gia chỉ đạo điều tra vụ thảm sát ở Bình Phước.  Sau ba ngày không nghỉ ngơi, chỉ đến khi tìm ra thủ phạm ông mới có thể nở nụ cười nhẹ nhõm. Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng tặng quà cho người nghèo. Ảnh: CTV

Đánh tội phạm “xã hội đen” - không nao núng

. Thiếu tướng được biết đến nhiều hơn là chỉ đạo triệt phá các băng nhóm tội phạm mang tính chất “xã hội đen”…

+ Đó là những băng nhóm tội phạm hoành hành đâm chém, tranh giành địa bàn, bảo kê, tổ chức hoạt động vũ trường, cờ bạc… Do nguồn lợi lớn nên tổ chức của những người ở Hải Phòng cũng vào Đồng Nai tranh giành lãnh địa, khiến dân chúng bất bình tố cáo. Kết hợp hoạt động trinh sát địa phương phát hiện những băng nhóm ngang nhiên lộng hành gây bức xúc cho người dân như Long Thanh, Hưng “vườn điều”, Oanh Hà… nên Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập chuyên án. Năm 2010 tôi là phó giám đốc công an tỉnh, làm trưởng ban chuyên án, rất trăn trở bởi những hoạt động phạm tội của các băng nhóm này đã khiến bao gia đình tan nát. Được lãnh đạo Bộ cho chủ trương, ban chuyên án chỉ đạo quyết liệt với sự đồng lòng cao của tất cả cán bộ, chiến sĩ, đã bắt hơn 300 đối tượng, khám phá 44 vụ án, bóc gỡ hàng loạt băng nhóm cộm cán tại địa phương. Kết quả đem lại là nhiều năm sau đó tội phạm có tổ chức không dám lộng hành. Nếu không phá chuyên án đó thì vài năm sau không chừng nó sẽ chỉ huy toàn bộ thế giới ngầm.

Từ khi về công tác tại Tổng cục Cảnh sát, tôi vẫn luôn chú trọng chỉ đạo đánh tội phạm có tổ chức tại vùng giáp ranh, khu công nghiệp, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây; đánh tội phạm theo chuyên đề như trộm container, trộm doanh nghiệp, trộm két sắt, xe ô tô…

. Những kinh nghiệm mà Thiếu tướng đúc kết được qua công tác triệt phá các băng nhóm mang tính chất “xã hội đen” là gì?

+ Dữ dằn lắm, nếu không có quyết tâm thì không làm nổi! Nhưng tôi nghĩ chẳng có khó khăn gì đâu, như thời điểm triệt phá các băng nhóm nói trên, được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ đã tạo môi trường cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực thi nhiệm vụ… Tôi không sợ, không nao núng bởi quan điểm của tôi nhất quán, trong đấu tranh chống tội phạm là không thể đơn độc. Vấn đề mấu chốt là phải lấy phong trào quần chúng làm gốc, phong trào mạnh thì tội phạm không dám lộng hành. Công an dựa vào dân thì không có việc gì không làm được. Đồng thời phải phối hợp các lực lượng nghiệp vụ với nhau, có kế hoạch thì dù trong những vụ việc, tình hình phức tạp dứt khoát sẽ giải quyết được. Ngoài ra còn phải có sự đồng thuận cao của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương.

. Xin cám ơn Thiếu tướng.

“Chúng tôi trăn trở rất lớn trước mất mát của người dân”

Hạnh phúc trong bình yên của dân ảnh 3
 
Vụ án sát hại cả sáu người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ là một nỗi đau, mất mát lớn của gia đình nạn nhân, cũng là nỗi trăn trở của lực lượng công an tỉnh. Chúng tôi trăn trở bởi thành tích phá án chỉ là nhiệm vụ, còn trách nhiệm để làm sao không xảy ra những vụ án như vậy là vấn đề bức thiết.

Công tác đấu tranh chống tội phạm là quan trọng nhưng để phòng ngừa, phát hiện và kịp thời xử lý căn nguyên của tội ác mới là điều đem lại an bình cho người dân. Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục phát huy công tác nắm địa bàn, vận động, tuyên truyền giáo dục để phòng ngừa tội phạm trên nhiều lĩnh vực, nhất là các vụ án giết người. Đồng thời kiên quyết truy bắt nhanh để răn đe các đối tượng tội phạm, đem lại bình yên cho người dân. Người dân được bình yên là niềm hạnh phúc của lực lượng công an chúng tôi.

Đại tá TRẦN THẮNG PHÚC,
Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước

NGUYỄN ĐỨC ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm