Hai lần “thông cảm” cho tướng cướp

TÊN CƯỚP “NAM NHÂN KẾ”

Lý Thái Hùng dạt về khu Mả Lạng, quận 1 tiếp tục quy tụ đàn em chuyên cưỡng đoạt tài sản công dân. Mục tiêu của chúng là những cặp tình nhân thường tâm sự ở những nơi vắng trong các công viên. Nhiều khi “đói”, chúng còn “đột vòm” lấy tài sản của những gia đình giàu có. Sau một thời gian điều tra theo dõi, lực lượng săn bắt cướp (SBC) thành phố lần lượt bắt một số đàn em, chỉ Lý Thái Hùng còn lẩn trốn.

Ông Nguyễn Tấn Thành (Hai Thành) bên phải

 “Nam nhân kế”, khổ nhục kế là những thủ đoạn khá tinh ranh của Lý Thái Hùng trong hoạt động phạm tội và lẩn trốn. Hùng thường ăn mặc bảnh bao, ăn nói rất có duyên, không ít cô gái và phụ nữ xinh đẹp đã sập bẫy tình để rồi bị đồng bọn hắn đánh ghen lột sạch tài sản, mà không hề hay biết đó là kịch bản do Hùng dàn dựng. Sau mỗi cuộc đánh ghen ấy, Hùng giả bộ đau khổ, thề thốt yêu thương, rồi mua sắm lại cho người yêu vài món nữ trang chưa bằng một phần mười số nữ trang do chính hắn và đồng bọn đã cướp. Vì thế không ít cô gái, phụ nữ tiếp tục sập bẫy tình, trong đó có cô tiểu thương xinh đẹp ở chợ Soái Kình Lâm, quận 5 tên H.

Với khổ nhục kế, Lý Thái Hùng đóng giả người sa cơ lỡ vận, có mẹ già bệnh tật để xin làm công cho các cơ sở sản xuất của những gia đình giàu có ở quận 5, rồi âm thầm điều tra quy luật sinh hoạt và chỉ đạo đàn em “đột vòm” trộm cắp. Một đêm tháng 10-1979, hắn giả bộ quên chốt cửa cơ sở may thêu (cũng là nhà) của ông Lý Giao Tài ở quận 5, để đàn em vào khoắng sạch tài sản. Khi ông Tài chửi mắng, Hùng giả bộ đau khổ và xin làm công không để đền đáp ân tình. Ông chủ Tài thấy đáng thương nên cho qua.

Thời điểm này, lực lượng Cảnh sát hình sự thành phố bề bộn công việc, phải tập trung sức lực vào các chuyên án điều tra vụ bắt cóc tống tiền con trai nghệ sĩ Kim Cương, con bác sĩ Lã Hỷ, nhất là vụ án nghệ sĩ cải lương Thanh Nga, nên việc theo dõi các băng nhóm tội phạm khác có phần hạn chế, vì vậy Hùng và đồng bọn càng tung hoành.

Khi vụ án Thanh Nga kết thúc, lực lượng Cảnh sát hình sự thành phố tập trung truy quét các băng nhóm khác, trong đó có băng Lý Thái Hùng. Dưới sự chỉ huy của Đội trưởng SBC Hai Thành, các trinh sát ngày đêm săn lùng tin tức.

Thủ đoạn “nam nhân kế” của Lý Thái Hùng đã giúp hắn thành công nhiều phi vụ cưỡng đoạt tài sản các cô gái, nhưng cũng chính là điểm yếu của hắn. Sau nhiều đêm suy tính, Đội trưởng Hai Thành quyết định tung “người tình” Trà My vào cuộc.

NGƯỜI ĐẸP VÀO CUỘC

Là cô gái tuổi 24 xinh đẹp đài các, không mấy khó khăn Trà My được Lý Thái Hùng “nạp phi” ngay lần đầu gặp nhau tại vũ trường ở quận 5. Từ đây, mọi diễn biến của Hùng đã được Trà My ghi nhận báo cho Đội trưởng Hai Thành. Hôm theo Hùng xuống tận Cà Mau, Trà My được biết hắn đã dao động tư tưởng, lo sợ xộ khám sau khi băng nhóm chuyên bắt cóc tống tiền vụ án Thanh Nga vừa bị bắt giữ. Trà My nhận được chỉ thị của Hai Thành là dùng tình cảm vận động Lý Thái Hùng ra đầu thú, nhưng hắn không đồng ý.

Nhận tin báo của Trà My, sáng chủ nhật Hùng sẽ từ Cà Mau về thành phố, Hai Thành cùng một trinh sát lập tức đi Cà Mau ngay buổi trưa. Kế hoạch là các anh sẽ kịp đến Cà Mau cùng về thành phố với Hùng, nhằm bắt giữ hắn. Sáng chủ nhật, tại Bến xe Cà Mau, Hai Thành cùng trinh sát và “người tình” Trà My lên xe ngồi cạnh Lý Thái Hùng. Khi xe về đến địa phận huyện Bình Chánh, thấy có Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, Hai Thành quyết định hành động:

- Lý Thái Hùng, anh đã bị bắt. Tôi là đại úy Hai Thành, Cảnh sát hình sự thành phố.

- Em biết rồi cũng sẽ có ngày này. Nhưng hôm nay anh có thể tha cho em, vì mẹ già bệnh nặng, em đang về thăm. Sau đó em sẽ đến trình diện anh. Em biết địa chỉ Phòng Cảnh sát hình sự mà.

Do tin tức từ Trà My báo cáo nên Hai Thành tin lời và không bắt Hùng. Anh đích thân cùng Lý Thái Hùng về thăm mẹ hắn thì chuyện quả đúng như vậy. Hai Thành nói rõ về Lý Thái Hùng với mẹ hắn. Lý Thái Hùng cúi đầu thừa nhận. Những giọt nước mắt của người mẹ già đã làm lay động tâm tư suy nghĩ của Lý Thái Hùng. Hắn hứa sẽ đến trình diện sau khi mẹ khỏi bệnh.

Đã một tuần trôi qua, Hai Thành kiên trì chờ Lý Thái Hùng đến trình diện, nhưng hắn đã biệt tăm. Anh tự trách mình đã không bắt Hùng ngay sau khi hắn thăm mẹ. Nhưng anh nghĩ lại, làm như thế tuy đúng luật nhưng hơi nhẫn tâm.

Khi Trà My đến nhà thì người mẹ già đau khổ bảo: “Thằng Hùng lại đi cướp rồi”. Tại đây, Trà My thấy một cô gái trông có vẻ giang hồ nhưng cái tên thì rất hiền, đó là Lành, 21 tuổi, đang chăm sóc mẹ của Lý Thái Hùng. Lành cho biết đã yêu thương Hùng hai năm nay và nguyện kết duyên chồng vợ. Lý Thái Hùng cũng đã hứa với mẹ điều đó.

Bảy tháng sau, tình cờ vào một đêm trinh sát ở khu vực công viên Văn Lang, quận 5, Hai Thành phát hiện Lý Thái Hùng đang rì rầm trong bóng tối với một cô gái. Theo Trà My thì đó là Lành, người yêu của Lý Thái Hùng. Hai Thành cùng Trà My áp sát gốc cây theo dõi. Thì ra đêm nay là đêm tân hôn của kẻ giang hồ Lý Thái Hùng với người yêu. Sau khi trao nhẫn cưới, đêm tân hôn của họ diễn ra trong công viên. Hai Thành đành viết vội mấy dòng trên vỏ bao thuốc lá: “Lý Thái Hùng, thế là tôi đã hai lần không còng tay anh. Đêm nay tôi không nỡ phá vỡ hạnh phúc ngọt ngào của anh. Nếu anh còn ngoan cố không trình diện thì không có lần thứ ba đâu nhé. Đội trưởng SBC Hai Thành”. Vò mảnh giấy, Hai Thành vứt về phía Lý Thái Hùng rồi cùng Trà My lui gót.

Tưởng đồng bọn báo tin theo quy ước, Lý Thái Hùng nhặt vỏ bao thuốc lá mở đọc qua ánh đèn pin rồi mỉm cười.

Sau đó, dù “người tình” Trà My đã nhọc công khắp nơi vẫn không tìm ra tung tích Lý Thái Hùng. Hai Thành lại một lần nữa trăn trở cho quyết định sai lầm. Anh bị các lãnh đạo phòng phê bình khi nghe báo cáo. Nhưng Trưởng phòng Trịnh Thanh Thiệp lại cảm thông nói với Hai Thành: “Mình hiểu cậu mà. Cậu yên tâm, một ngày nào đó Lý Thái Hùng sẽ bồng con đến gặp cậu đấy”. Nhận định của Trưởng phòng Trịnh Thanh Thiệp quả như thần. Hơn một năm sau, sáng mùng 4 Tết, Hai Thành đang trực thì đôi vợ chồng bồng đứa con trai kháu khỉnh vào xin gặp. Nhận ra Lý Thái Hùng, Hai Thành hỏi chuyện và cảm ơn việc đầu thú của anh ta. Sau khi khai nhận hành vi phạm tội, Lý Thái Hùng cho biết vợ chồng đã lập nghiệp chui trên vùng kinh tế mới ở Đắk Lắk. “Để lâu sợ phiền anh, em không thể phụ tấm lòng nhân hậu của anh nên quyết định ra đầu thú. Vợ em cũng thường khuyên em như vậy” - Lý Thái Hùng nói.

- Thế thì tốt rồi. Đi cưỡng bức lao động 24 tháng, anh đồng ý chứ? - Hai Thành nói với Lý Thái Hùng.

- Dạ, anh quyết định sao em hay vậy. Em hứa sẽ trả xong “nợ đời” để làm ăn lương thiện. Anh tin em đi.

Hôn lên trán đứa con trai dễ thương, Lý Thái Hùng cùng vợ tạm biệt Hai Thành về chuẩn bị đồ đạc, chờ ngày đi cưỡng bức lao động.

(Theo lời kể của nguyên Đội trưởng SBC Hai Thành)

Do tài liệu chứng cứ không đủ để truy tố nên Lý Thái Hùng bị đưa đi cưỡng bức

lao động

Theo THANH NGHỊ (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm