Hai chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập giờ ra sao?

Ngày kỷ niệm 30-4, rất đông người dân Hà Nội tới Bảo tàng quận sự Việt Nam để thăm quan hiện vật còn lưu giữ trong chiến tranh.

Chiếc xe tăng T54B số hiệu 843 hiện đang trưng bày tại Bảo tàng quận sự Việt Nam 

Và chiếc T59 số hiệu 390 hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Tăng Thiết Giáp. Đây là xe tăng chiến đấu hạng trung do Trung Quốc sản xuất trên mẫu xe T54A của Liên Xô và được viện trợ cho Việt Nam năm 1969. 

Vào sáng 30-4-1975 hai chiếc xe tăng T54B số hiệu 843 (do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy) và T59 số hiệu 390 lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính (hướng chính diện), tiến vào cắm cờ giải phóng trên nóc Dinh Độc Lập. Tuy nhiên, xe 843 bị kẹt ở cổng phụ. 

Chiếc xe 843 hiện nay, được đặt ở vị trí giữa những hình ảnh về chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Để hạn chế sự tác động của khí hậu nóng ẩm, hàng ngày các nhân viên bảo tàng đều lau chùi và bảo quản định kỳ từng năm.

Trước đây, một khoảng thời gian khá dài, việc xác nhận chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ cổng chính trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nhờ bức ảnh tư liệu quý giá của nữ nhà báo Francoise Demulder (Pháp), năm 1995, chiếc xe tăng số hiệu 390 được công nhận. 

Mọi thứ bên ngoài gần như còn nguyên vẹn.

Hai chiếc đèn pha của xe 843

Năm 2012, cả hai chiếc xe tăng trên đều được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Hai chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập giờ ra sao? ảnh 14

Rất nhiều người hôm nay đã tới đây để tận mắt trông thấy những hiện vật chiến tranh, những nhân chứng của lịch sử. Hiểu hơn về  lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm