‘Gieo chữ’ ở quán cơm Nụ Cười

Chiều 7-9, nhằm ngày 14-8 âm lịch, không khí đón tết Trung thu rộn ràng khắp nơi trong thành phố. Tại quán cơm Nụ Cười 2 nằm khuất sâu trong con hẻm 46/22 Nguyễn Ngọc Nhựt (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM), chúng tôi thấy nhiều đứa trẻ đang tất bật làm lồng đèn.

Được học, được ăn và được thưởng

Mặc cho cơn mưa, từ 5 giờ chiều, các em học sinh của lớp học tình thương đều đặn đến sớm để ăn suất cơm tối miễn phí. Mỗi em tự lấy thức ăn, ăn xong tự rửa chén bát. Em nào nhỏ có em lớn rửa phụ. Xong xuôi đâu đó các em tự làm lồng đèn chuẩn bị đón tết Trung thu. Hầu hết các em đến đây học đều thuộc diện hộ nghèo, không có nhà cửa ổn định, đa số cha mẹ đều ở nhà thuê.

Em Đặng Thị Quỳnh Như, chín tuổi, ở nhà trọ trên đường Tân Hương, quận Tân Phú, đang loay hoay với chiếc lồng đèn ngôi sao. Em cho biết do nhà nghèo nên chưa được đi học bao giờ. “Vậy ai nói cho con biết mà đến đây?” - chúng tôi hỏi. “Con ngày nào cũng vào đây ăn cơm. Một hôm có cô giáo hỏi con có thích đi học không, con nói thích nhưng nhà con không có tiền. Cô nói học không tốn tiền, được cấp sách vở. Vậy là con về nhà nói lại với cha mẹ. Cha mẹ con vui lắm và đã xin cho con đi học. Giờ con đã biết viết tên cha mẹ và con rồi, vui lắm chú à!”.

Trò và thầy cô lớp tình thương Nụ Cười 2. Ảnh: THUẬN KHANH

Ngồi cạnh là em Nguyễn Văn Út, tuy đã 13 tuổi nhưng mới bắt đầu học lớp 1. Em cho biết: “Trước đó cháu học lớp 4 nhưng cha mẹ không có tiền nên nghỉ học, giờ nghỉ lâu quá nên cháu quên chữ mất tiêu rồi”.

Ngoài cửa lớp, chúng tôi thấy có một phụ huynh vừa chở hai con tới trên chiếc xe đạp. Đó là anh Lý Quốc Phòng, có hai con là cháu Lý Hoàng Kim Châu (tám tuổi) và Tất Hoàng Phi Hổ (năm tuổi), hiện ở trọ tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Anh Phòng tâm sự: “Vui lắm các anh à, tôi làm nghề đạp xích lô, vợ bán vé số. Nhà nghèo lại ở xa hơn 20 cây số, nhờ ăn cơm ở đây mới biết có lớp học nên dù có xa mấy tôi vẫn cố gắng đạp xe đạp hơn một giờ đồng hồ chở con đến đây học. Nhờ có lớp học tình thương này mà con tôi được học, bắt đầu biết chữ. Vui lắm!”.

Một kèm một

Lớp học tình thương tại quán cơm Nụ Cười 2 do bà Phan Thị Châu (nguyên là nhà báo Quỳnh Đông), chủ quán kiêm chủ nhiệm và kiêm luôn… giáo viên. Bà Châu cho biết bà mở lớp học tình thương và đã khai giảng được hai tháng với 25 học sinh từ vỡ lòng đến lớp 8. Ngoài bà Châu còn có hai giáo viên nữ và một số sinh viên thiện nguyện cùng một thầy dạy võ.

Chị Bùi Thanh Tâm, thư ký của quán và lớp học Nụ Cười 2, cho biết: “Học trò của chúng tôi chủ yếu là trẻ em nghèo ở quận Tân Phú, có lẽ vì những quận, huyện khác đường xa các em không đến được. Tất cả dụng cụ học tập từ tập, vở, bút, giấy… đều được cấp phát”.

“Lớp học xuất phát từ ý tưởng của chị Châu và ước nguyện của nhiều bạn sinh viên muốn góp phần giúp đỡ các em. Lớp học có bảy, tám giáo viên nhưng phải một kèm một vì hầu hết các em đều chưa đến trường” - chị Tâm cho biết. Chúng tôi quan sát lớp học, thấy có em ở độ tuổi 15, 16 nhưng hoàn toàn mù chữ. “Chị Châu không kìm lòng được đã tự nguyện đứng lớp. Ngoài ra còn có hai giáo viên khác tranh thủ thời gian đến dạy và các bạn sinh viên. Đặc biệt có thầy Nguyễn Tấn Thành, giáo viên Trường Đoàn Thị Điểm, quận Tân Phú, sau khi dạy ở trường xong đã tích cực chạy về đây tham gia dạy võ cho các em” - chị Tâm cho biết thêm.

 Để kích thích sự đam mê môn lịch sử, bà Phan Thị Châu đã mua sách lịch sử bằng tranh về để các em đọc và kể lại. Bà khuyến khích các em kể được 10 câu chuyện trở lên sẽ được tặng một bộ đồ đồng phục võ. Em nào kể ít hơn thì được thưởng hai hộp sữa. Các em rất thích thú nên tranh nhau kể chuyện rất sôi nổi, hào hứng.

Em đọc báo biết có quán cơm thiện nguyện dành cho người nghèo lại mở lớp tình thương cho các em thiếu nhi. Em muốn được phục vụ và sắp tới sẽ dành nhiều thời gian dạy chữ cho các em.

Sinh viên NGUYỄN NGỌC PHÚ,
Trường ĐH Công nghệ thực phẩm

NGUYỄN TÝ - THUẬN KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm