Gặp người chụp 250 bức ảnh Fidel Castro tại Việt Nam

Ông Hồ Sỹ Sô (77 tuổi, sống tại làng Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh, Quảng Trị) người đã chụp 250 kiểu ảnh khi Chủ tịch CuBa Fidel Castro thăm Quảng Trị vào tháng 9-1973.

Khi hay tin cựu chủ tịch mất, ông vội lập bàn tưởng niệm và xem lại những bức ảnh mà ông đã chụp.

Ông cho biết vào đầu tháng 9-1973, khoảng 10 ngày trước khi Chủ tịch Fidel Castro đến thăm Quảng Trị thì ông nhận được một tờ giấy của Ty an ninh tỉnh Quảng Trị về việc chuẩn bị đồ nghề để tác nghiệp nhưng chưa rõ sẽ làm về việc gì.

Kể từ khi nhận được lệnh, ông Sô được chuyển sang ở cùng phòng ông Hồ Sỹ Thản, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị.

Ông Lê Sỹ Sô với tác phẩm tâm đắc nhất. Ảnh: Nguyễn Do

Ông Lê Sỹ Sô với tác phẩm tâm đắc nhất. Ảnh: Nguyễn Do

Ông Lê Sỹ Sô người thực hiện 250 bức ảnh về chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: Nguyễn Do

Ông Lê Sỹ Sô người thực hiện 250 bức ảnh về Chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: Nguyễn Do

Ông Sô nhớ lại “Mọi công việc được giữ bí mật cho đến phút cuối, ông Thản bảo tôi khi nào tôi cầm mũ thì chú cầm máy lên đường”.

Ông Sô nhớ lại vào ngày 16-9, đồng hồ vừa mới qua ngày mới, khi đang nằm ngủ thì ông Hồ Sỹ Thản chồm dậy cầm điện thoại nghe được vài chục giây thì bỏ máy xuống rồi chuẩn bị tư trang, tay cầm mũ cối, rồi đứng dậy.

Ông Sô liền nhanh chóng thu xếp đồ nghề cùng ra xe. “Trên đường hướng ra Hiền Lương thì thấy có nhiều đoàn xe chở theo nhiều người, ai nấy đều mặc gọn gàng nhiều màu sắc đẹp như đi hội, lúc đó tôi chỉ nghĩ là sắp có một cuộc mít tinh lớn, chứ không hề biết về chuyến thăm của Chủ tịch Fidel”.

Ông Sô kể tiếp, khi đến nam cầu phao Hiền Lương, đoàn xe dừng lại ở trước Đồn an ninh Biên phòng, khoảng 4 giờ sáng 16-9 thì bên kia cầu phao có một đoàn xe nối đuôi nhau vượt cầu phao qua nam Hiền Lương. Ở chiếc xe thứ 3, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Chủ tịch Fidel Castro bước xuống và lần lượt bắt tay mọi người.

“Trong giây phút đó tôi rất xúc động vì sự thân thiện của chủ tịch nhưng cũng rất lo lắng vì sợ mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong ngày hôm đó tôi bấm máy liên tục đến 250 bức ảnh” - ông Sô cho biết.

Trong những bức ảnh đã chụp, bức ảnh ông Sô tâm đắc nhất là cảnh ghi lại khoảnh khắc trầm tư của Fidel Castro nghe về những đau thương, mất mát của nhân dân Việt Nam trong chiến tranh.

Một số trong 250 bức ảnh ông Sô chụp Fidel Castro:

Ông Lê Hành (Lê Xích) Chủ tịch Ủy ban dân tộc giải phóng tỉnh Quảng Trị bắt tay chủ tịch Fidel Castro.

Ông Lê Hành (Lê Xích) Chủ tịch Ủy ban dân tộc giải phóng tỉnh Quảng Trị bắt tay Chủ tịch Fidel Castro.

Tại cao điểm 241, Quân dân Quảng Trị đại diện nhân dân vùng giải phóng miền Nam Việt Nam chào đón phái đoàn Đảng và nhà nước Cu Ba do thủ tướng Fidel Castro dẫn đầu được thủ tướng nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Phạm Văn Đồng đưa dẫn vào vùng giải phóng Quảng Trị.

Từ cao điểm 241 Tân Lâm – Fidel quan sát cao điểm 544 căn cứ pháo binh của Mỹ.

Chào những chiến sĩ thi đua, những anh hùng đánh Mỹ của Quảng Trị.

Chào những chiến sĩ thi đua, những anh hùng đánh Mỹ của Quảng Trị.

Quà tặng chiến thắng của Quân giải phóng miền nam Việt Nam

Quà tặng chiến thắng của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam

Phong cách Fidel

Phong cách Fidel

Phong cách thân mật, gần gũi

Phong cách thân mật, gần gũi

Chủ tịch Fidel Castro và phái đoàn Cu Ba rời khu chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam đến địa điểm quân dân Quảng Trị mít tinh chào đón đoàn.

Chủ tịch Fidel Castro và phái đoàn Cu Ba rời khu chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam đến địa điểm quân dân Quảng Trị mít tinh chào đón đoàn.

Tạm biệt Quảng Trị anh hùng

Tạm biệt Quảng Trị anh hùng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm