Sự kỳ diệu của lòng nhân ái - kỳ 2:

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng

Bé T mồ côi mẹ vì mẹ em nhiễm HIV. Trong cơ thể bé cũng mang căn bệnh thế kỷ này và đủ thứ bệnh khác. Bà nội bé nghèo khó, ở nhờ trong căn lều rách, mắc nợ lung tung. Chị Đặng Mỹ Duyên (191, Nguyễn Văn Linh, ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) đã vận động bạn bè, người thân giúp sửa lại căn chòi cho bà tươm tất. Sau đó, thấy bé ốm suốt, suy dinh dưỡng, bà nội lại không giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé, chị ôm bé về nhà.

Bé T trong vòng tay má Hai, líu lo hát theo một clip ghi trong điện thoại

Cho bé một gia đình

Ngày 4-2, báo Pháp Luật đăng bài Biết trẻ nhiễm HIV, vẫn quyết nhận nuôi. Đó là thời điểm chị Duyên đưa bé TTT về với gia đình chị. Bé T gọi chị là má Hai.

Khi mới về với má Hai, bé T đen thui, đầu lở chóc, chân tay nhỏ xíu, các móng bị nấm và khô gãy. Bé hay khóc vì sợ người lạ, cân nặng chỉ giác chục ký dù em đã 4 tuổi. Tuổi đó, những đứa trẻ khác có thể chạy tung tăng nhưng bé mới chỉ biết vịn ghế, giường đi lững chững.

Má Hai giữ cho bé T sạch sẽ, dạy bé cầm bàn chải “khua khua mấy cái răng sún”, dù bé nhất định không chịu vì chưa bao giờ đánh răng. Rồi bé cũng làm được, cười nhe hàm răng sún chiếc còn chiếc rụng. Má Hai của nó khoe với mọi người: “Cực dữ lắm mà cũng vui dữ lắm”.

Hàng ngày, má Hai dẫn bé T qua tiệm tô tượng ở gần nhà để bé chơi với những đứa trẻ khác. Bé rất thích tô tượng. Chủ tiệm biết hoàn cảnh của bé T, tặng tượng cho bé tô miễn phí. Hàng xóm, họ hàng ai cũng thương cô bé nhỏ xíu da đen và thương cả má Hai của nó vì “dám” nhận nó về nuôi.

Tết vừa qua, có vài người không quen biết, chỉ biết bé T qua bài báo, đã chạy lên thăm và mừng tuổi lấy hên cho bé, chỉ mong bé sẽ mau lớn, cứng cáp.

Con gái lớn của chị Duyên tên Thanh, là cô giáo mầm non mới ra trường, cũng rất yêu quý đứa em út của mình. Mọi người không ngờ, đứa trẻ nhút nhát hôm nào giờ đang nhún nhảy, hát véo von bằng cái giọng ngọng líu: “bà ơi bà cháu yêu bà lắm”… Mỗi khi Thanh đi dạy về, bé T chạy ra ôm chầm lấy thủ thỉ rất  tình cảm: “Cô giáo đẹp gái về rồi, cô giáo chơi với út ha, dạy út múa hát ha”. Cả nhà cười bò lăn vì con bé “có cái mỏ dễ ghét hết biết”.

Gánh vác thêm nhiều gian khó

Quấn quít má Hai là vậy, nhưng bé T vẫn hay khóc đòi bà nội. Đưa bé T về nhà gần nội mấy hôm, chị Duyên mang theo sữa, mì, gạo cho bà. Nhưng hôm sau xuống thăm con, chị lại thấy nhà sạch trơn. Hỏi ra, thì bà nội của bé T nói đã… bán hết vì vướng nợ nần từ hồi nảo hồi nào.

Vậy là chị đưa bà nội bé T về nhà để chăm bé T, vừa “canh” để bà không vướng nợ tiếp vì số đề. Nhiều người hàng xóm của bà chạy lên nhà chị Duyên kể chị nghe, vì muốn sớm có tiền, bà hay thử vận may bằng cách chơi đề.

Rồi chị tìm ba của bé, là người đàn ông hiền lành nhưng hơi khờ khờ, thường bỏ nhà đi lang bang, ai kêu gì làm nấy. Chị đưa ba bé T về nhà một người anh (anh này là học trò của ba chị, sau đó ba má chị nhận làm con nuôi) để giúp học việc. Ban đầu là chỉ dẫn ba bé T đi làm hồ, nhưng công việc nặng nhọc anh không làm nổi. Thêm vào đó, anh không biết giữ tiền, về tới nhà là không còn đồng nào. Vậy là chị chỉ dẫn cho anh đi bán vé số. Mỗi ngày đưa cho anh tiền ra đại lý mua một ít vé, bán hết thì về nhà chơi với con. Nhưng anh vẫn làm mất tiền. Sáng ngày 19-3, anh lại gọi cho chị Duyên rối rít: “Em làm mất tiền rồi, chết em rồi, cho em tiền mua lại đi, đại lý nói thiếu 50 ngàn nữa”.

Những hôm chị Duyên đưa bé đi bệnh viện lâu lâu, hàng xóm lại chạy qua hỏi thăm sao chưa thấy bé về. Rồi họ vui mừng khi thấy bé mập lên, ngón tay ngón chân đã hồng hào, da dẻ đã lành lặn, mịn màng nhờ má Hai xức dầu dừa mỗi ngày. Một người hàng xóm cũ chia sẻ: “Không ngờ về với má Hai nó được lanh lợi, dễ thương như vậy. Hồi trước ốm nhom, đi không được, thấy ai cũng khóc. Hôm rồi về, nó hát cho tui nghe rồi hỏi, bà Bảy thấy con hát hay hông?”.

Sắp tới, chị sẽ liên hệ với mấy trường học gần nhà xin cho bé út của chị đi học mẫu giáo.

Chặng đường phía trước của má con bé T, dù nhiều trắc trở nhưng đã đong đầy yêu thương.

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 2

Bé T khi còn ở với bà nội trong căn chòi tạm. 

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 3  

Chị Duyên vận động bạn bè giúp nâng cấp căn chòi tạm đã khang trang, kiên cố hơn cho bà cháu bé T. Bà bé T còn được tặng một tủ thuốc y tế.

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 4

"Cô giáo Thanh xinh đẹp" rất yêu bé T.

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 5

Bé T trong vòng tay má Hai.

Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 6  

Bé T đã tăng cân và khỏe mạnh hơn trước rất nhiều
Em bé nhiễm HIV và lòng tốt của những người dưng ảnh 7

Sau khi về thăm nội, bé T đòi về nhà má Hai và đòi "ăn cơm Hai nấu thôi à".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm