Đưa sách đến với con công nhân

7 giờ 30 sáng một ngày gần cuối tháng 8, Trung tâm sinh hoạt công nhân Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) rộn ràng hơn thường lệ. Anh Đỗ Văn Lương, thủ thư của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, đưa thư viện lưu động về phục vụ con em công nhân tại đây. Thư viện gói gọn trong một thùng xe tải nhưng có tới hàng trăm đầu sách các loại, máy tính, băng đĩa, đồ chơi… Cùng lúc thư viện phục vụ tám người truy cập Intetnet, nhiều người đọc sách tại chỗ và hàng trăm người có thể mượn sách đọc ở ngoài trời.

“Chú mời các cháu lên thư viện…”

Anh Lương nở nụ cười thân thiện khi có các ông bố, bà mẹ công nhân chở con kéo đến mỗi lúc một đông. Nhiều bạn đọc nhí lân la nhẩm đọc dòng chữ “Thư viện lưu động” bên ngoài thùng chiếc xe ô tô tải sơn vàng khá lạ mắt nhưng ánh mắt vẫn còn dò xét, ái ngại chưa dám bước lên. Thủ thư Lương bước xuống, nhỏ nhẹ: “Chú mời các cháu lên thư viện đọc sách , xem phim...”.

Dường như chỉ chờ có vậy, hai bạn đọc nhí Phạm Phương Duyên và Lê Ngọc Yến Nhi nhanh nhảu “mở hàng” đầu tiên. Không đắn đo, các em ùa ngay đến kệ sách thiếu nhi đặt ngay cửa ra vào lục tìm những cuốn sách ưa thích. Duyên nhí nhảnh: “Em tìm được cuốn này cực hay nè”. “Chị cũng có cuốn này hay nè” - Nhi khoe. Chẳng ai bảo ai cả hai kéo ghế ngồi đọc ngấu nghiến, chốc chốc lại bụm miệng cười thích thú vì sợ làm phiền những bạn đọc xung quanh.

Gian phòng đọc máy lạnh bên cạnh, trong chốc lát cũng lấp kín chỗ vì nhiều bạn đọc nam “chiếm” các máy tính vào mạng xem phim hoạt hình và truyện tranh, bàn tán reo lên vì vui, đến độ anh Lương phải liên tục đưa tay ra dấu giữ trật tự. Rồi không khí lại trở về lặng im. Say sưa.

Các bé thỏa sức thả hồn vào tác phẩm của mình. Ảnh: P.ĐIỀN

Cha mẹ cũng vui huống chi con

Trái với sự yên tĩnh trong thư viện, các anh chị của thư viện lưu động đồng thời triển khai chương trình vẽ tranh, tô màu hết sức sôi động ở ngoài trời. Nhiều bé khi cha mẹ vừa dừng xe đã chạy ùa đến bàn phát sáp màu, giấy... rồi tự động đi tìm cho mình một chỗ ngồi đã đặt sẵn tô tô vẽ vẽ rất chăm chú.

Không giấu được niềm vui khi chứng kiến hai đứa con của mình tay không rời cây bút sáp tô vẽ đôi công trống mái, chị Nguyễn Thị Kim Phương bảo: “Cả tuần nay ở lớp cô giáo phổ biến có chương trình tô vẽ tranh miễn phí, hai cháu nhà tôi cứ nhắc đi nhắc lại sợ tôi quên. Đứa con trai học lớp lá 2 ở Trường Đồng Xanh, có năng khiếu vẽ từ nhỏ, đi học thì thôi về nhà thì cắm vào giấy tô vẽ suốt ngày. Biết con có năng khiếu nhưng hai vợ chồng chẳng có thời gian để chiều theo sở thích của con. Một phần vì ở dưới này còn thiếu thốn, chẳng có địa chỉ nào dạy vẽ. Nay có chương trình phục vụ miễn phí, tôi cũng như bao ông bố, bà mẹ công nhân lao động khác dắt con tới vui chơi. Lâu lắm mới có một chương trình hay như thế này, cha mẹ cũng vui nói chi con cái”.

Sau một hồi tất bật hướng dẫn bạn đọc nhí sử dụng máy tính, tìm sách, anh Đỗ Văn Lương tâm sự: “Em phụ trách thư viện này đã nhiều năm đến nhiều vùng thôn quê phục vụ nhu cầu đọc của bà con nhưng mỗi lần được phục vụ con em công nhân rất vui. Đa phần con em công nhân thiếu thốn sách, trò chơi nên mỗi lần thư viện về cố gắng tải thật nhiều đầu sách, đồ chơi để phục vụ các em. Nhiều bé cực kỳ có năng khiếu nhưng cha mẹ bận bịu làm việc ở nhà máy nên không có thời gian để phát huy năng khiếu của con”.

Đến lúc thư viện lưu động phải nói lời tạm biệt, nhiều bạn nhỏ cố ôm sách đọc ngấu nghiến không muốn buông. Nhiều em khóc òa đòi cha mẹ chở đi theo xe.

Rời Hiệp Phước, quãng đường về trung tâm chừng 20 phút chạy xe nhưng có cảm giác xa ngái, nơi có biết bao con em gia đình công nhân lúc nào cũng háo hức trông chờ những hộp bút màu, cuốn truyện tranh...

PHONG ĐIỀN

Thư viện lưu động (Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM) trang bị hàng ngàn đầu sách các loại. Hiện thành phố có hai thư viện lưu động. Trên mỗi thư viện lưu động trang bị chín máy tính kết nối Internet, hai tivi, đầu đĩa để chiếu phim cổ tích, chương trình hoạt hình... Tùy mục đích mỗi chuyến đi và đối tượng độc giả mà thư viện bố trí sách báo, tài liệu và tổ chức chương trình phù hợp. Cùng lúc thư viện có thể phục vụ bạn đọc vào mạng tìm kiếm tư liệu, đọc sách báo tại chỗ, hàng trăm bạn đọc mang sách ra bên ngoài. Đặc biệt trong các chương trình về phục vụ các vùng nông thôn, khu lưu trú công nhân, thư viện còn triển khai các hoạt động vẽ tranh, tô màu, các trò chơi cho trẻ em.

100 chuyến đi phục vụ bạn đọc vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Cà Mau, Cần Thơ, Tây Ninh... từ năm 2007 đến nay do thư viện lưu động tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm