Donald Trump ‘bắt nạt’ Fox News

Tỉ phú Donald Trump vẫn đang dẫn đầu cuộc đua để trở thành đại diện của đảng Cộng hòa ứng cử vào Nhà Trắng. Một trong những “chiến thuật” vận động tranh cử nổi bật nhất của Donald Trump, theo tờ The New Yorker, là bất ngờ “gây chiến” và “bắt nạt” gần như bất kỳ ai xung quanh. Lần này, đối tượng mà nhà tỉ phú tai tiếng lựa chọn chính là một nữ nhà báo của Fox News - kênh truyền hình thân Cộng hòa đã từng ủng hộ ông Trump từ những ngày đầu tiên của cuộc tranh cử.

Nữ nhà báo làm “gai mắt” Donald Trump

Nữ nhà báo làm “gai mắt” ông Donald Trump chính là Megyn Kelly, nhà báo và người dẫn chương trình hàng đầu của hãng Fox News. Tháng 8-2015, trong buổi tranh luận giữa các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, người dẫn chương trình của Fox News đã bất ngờ chất vấn ông Trump về thái độ khinh thường và những lời xúc phạm của ông Trump đối với nữ giới. Những câu hỏi này đã khiến ông Trump lúng túng và trả lời vòng quanh.

Việc bị thách thức bởi một phụ nữ trước truyền hình quốc gia, ngay trong giai đoạn đầu của cuộc đua đã khiến Kelly trở thành “cái gai” trong mắt ông Trump. “Khi nói về Kelly, ông Trump không từ một chữ xấu xa nào” - tờ The Hill bình luận. Sau cuộc tranh luận tháng 8, nhà tỉ phú này đã cáo buộc những câu hỏi mà Kelly đặt ra là không công bằng và nói rằng cô được các đối thủ “giật dây” để làm khó dễ ông.

Nhà tỉ phú còn công khai miệt thị hình ảnh của Kelly trên kênh truyền hình quốc tế CNN, cho rằng nữ nhà báo chỉ chăm chăm làm xấu mặt ông: “Mọi người có thể thấy máu như muốn phun ra từ mắt cô ta, từ mọi chỗ trên người cô ta khi đặt câu hỏi với tôi”. Kể từ sau cuộc tranh luận đó, ông Donald Trump thường xuyên đăng tải các bình luận trên mạng xã hội Twitter, cho rằng nữ nhà báo của Fox News là người “không có năng lực”, được “đánh giá quá cao” hoặc “không hề đáng xem”.

Nữ nhà báo của kênh truyền hình không có dấu hiệu lay chuyển trước những đợt tấn công truyền thông của ông Trump. Trong phiên tranh luận tổng thống đầu tháng 3-2016, cô đã một lần nữa chất vấn Donald Trump về những thông tin sai lệch mà ông từng phát biểu trước cử tri. Nữ nhà báo này đã phơi bày một giấy tờ giả mạo mà ông Trump cung cấp. Văn bản đó khẳng định Trường ĐH Trump của ông đã được Cục Cải thiện kinh doanh (Mỹ) nâng từ mức xếp hạng “D trừ” lên hạng “A”. Kelly đã liên hệ với cơ quan này và xác nhận giấy tờ ông Trump cung cấp là giả mạo và cáo buộc ông là một kẻ “giả dối”.

Những thông tin mà Kelly đưa ra lập tức bị ông Trump đáp trả “thô bạo”. Tỉ phú nhiều tai tiếng này lập tức kêu gọi những người ủng hộ ông nhanh chóng tẩy chay các chương trình truyền hình có mặt “Megyn điên loạn”.

Donald Trump cũng quyết định không tham gia cuộc tranh luận các ứng viên tổng thống mà Fox News đã lên kế hoạch vào ngày 21-3 tại bang Utah. Sự vắng mặt của ông đã khiến cả hai ứng viên còn lại tham gia chương trình là John Kasich và Ted Cruz từ chối tham gia, buộc Fox News phải hủy bỏ buổi tranh luận. Giới quan sát cho rằng Donald Trump đang cố gắng “bắt nạt” Fox News để ép họ làm theo ý ông - sa thải nữ nhà báo Megyn Kelly.

Ông Donald Trump thách thức cả “gã khổng lồ” truyền thông Fox News. Ảnh: GETTY

Nữ nhà báo Megyn Kelly (trái) liên tục bị ông Donald Trump miệt thị và quấy rối. Ảnh: REUTERS

Bất chấp sự khiếm nhã trong những phát ngôn, Donald Trump vẫn thu hút nhiều sự ủng hộ. Ảnh: GETTY

Bắt nạt cả một kênh truyền hình

Trước lời kêu gọi tẩy chay Megyn Kelly của ông Trump, phát ngôn viên của Fox News đã lập tức lên tiếng đáp trả mạnh mẽ: “Những công kích khiếm nhã của Donald Trump đối với Megyn Kelly và sự ám ảnh bệnh hoạn cùng cực của ông đối với cô ấy là quá thấp kém so với nhân cách của một ứng viên tổng thống”.

Kênh truyền hình này cũng lên tiếng bảo vệ Kelly và những thông tin mà cô đưa ra, khẳng định cô là một nhà báo tài năng và là người dẫn chương trình hàng đầu nước Mỹ. “Là một người mẹ có ba đứa con, một luật sư thành công và là người có chương trình truyền hình được đánh giá cao thứ hai của hãng, việc cô bị quấy rối liên tục chỉ vì làm đúng phận sự của mình là không thể chấp nhận được” - người phát ngôn của Fox News bày tỏ sự bức xúc của kênh truyền hình.

Việc Donald Trump từ chối tham gia một chương trình của Fox News vì sự góp mặt của Kelly trong thành phần đặt câu hỏi chất vấn không phải là mới. Sau khi kênh truyền hình từ chối loại Megyn Kelly ra khỏi cuộc tranh luận tháng 1-2016 tại bang Iowa, ông đã từng có quyết định tương tự. Chương trình này vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp sự vắng mặt của Trump. Tuy nhiên, càng về cuối cuộc đua của đảng Cộng hòa, những hành động của nhà tỉ phú lại càng có sức tác động cực lớn đối với Fox News.

Hiện cuộc đua giành vị trí đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống chỉ còn có ba ứng viên: Thống đốc bang Ohio - ông John Kasich, nghị sĩ bang Texas - ông Ted Cruz và nhà tỉ phú tai tiếng Donald Trump. Việc vắng mặt một ứng viên thôi cũng đủ khiến cuộc tranh luận giảm giá trị thảm hại. Đối với một ứng viên thu hút người xem và tranh cãi như ông Trump, sự vắng mặt càng đẩy khả năng hủy chương trình lên cao. Tổ chức hoạt động truyền thông Media Matters nhận định ông Trump đang “xé nát” kênh truyền hình Fox News.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1906, Fox News đã được đánh giá là kênh truyền hình đậm chất bảo thủ và “diều hâu” của Mỹ. Donald Trump cũng là một nhân vật quen thuộc trên kênh truyền hình này từ năm 2011. Có thể nói Fox News chính là bệ phóng đầu tiên để Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, theo tạp chí New York. Cuộc đối đầu với Trump đang đẩy chủ tịch của Fox News, ông Roger Ailes, vào thế lựa chọn giữa bảo vệ phóng viên của mình hay đánh mất nhân vật ăn khách bậc nhất của kênh truyền hình.

Chứng tỏ sức mạnh

Việc ông Trump bắt nạt cả kênh truyền hình Fox News cũng là “chiến thuật” mà ông đang áp dụng trong nhiều trường hợp để chứng tỏ sức mạnh của mình: Thách thức các truyền thống và định chế cũ của đảng Cộng hòa.

Ít ai trong giới chính trị gia Cộng hòa dám thách thức kênh truyền hình này, với nguồn lực và sức ảnh hưởng khổng lồ đối với những người có tư duy bảo thủ trong xã hội Mỹ. Bằng cách quyết định từ chối tham gia buổi tranh luận tổ chức bởi Fox News, Donald Trump lập tức thể hiện bản thân mình lớn hơn cả kênh truyền hình và ông không cần đến Fox News để thành công.

Theo đúng truyền thống của các cuộc tranh cử tổng thống, các ứng viên của đảng Cộng hòa sẽ tranh cãi nhau nảy lửa chỉ để thu hút được sự quan tâm của Fox News. Ít ai dám công khai thách thức gã khổng lồ trong làng truyền thông Mỹ. Khi kênh truyền hình quyết định tẩy chay một nhân vật chính trị nào đó của đảng Cộng hòa, người đó sẽ bị rớt điểm thảm hại và rơi khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Donald Trump đã làm đảo lộn tất cả truyền thống này.

Việc Donald Trump thách thức cả kênh truyền hình Fox News, xúc phạm một nhà báo kỳ cựu của họ đã nhận được nhiều ủng hộ của một bộ phận lớn cử tri đảng Cộng hòa. Nhiều người cho rằng ông Trump chỉ đang giành lại sự “công bằng” cho ông mà thôi, theo The New Yorker. Bất chấp những cách thức tẩy chay của Fox News kể từ tháng 8-2015, ông Trump vẫn giành được thắng lớn tại bang New Hampshire hồi tháng 2-2016. Những hy vọng rằng sự bất đồng với Fox News sẽ nhấn chìm chiến dịch tranh cử của nhà tỉ phú Mỹ đã tan thành mây khói.

Donald Trump không nể nang nhà báo

Không riêng gì nữ dẫn chương trình Megyn Kelly của Fox News, nhiều nhà báo khác khi chất vấn ông Donald Trump khiến ông “xấu mặt” đều bị ông miệt thị, tẩy chay. Nổi bật trong số đó phải kể đến nhà báo kỳ cựu của tờ The New York Times - Serge Kovaleski. Anh bị mắc hội chứng Arthrogryposis khiến các khớp của cơ thể mất đi sự linh hoạt và thậm chí không có khả năng hoạt động.

Donald Trump đã diễn lại những điệu bộ thể hiện sự khiếm khuyết của Kovaleski ngay trong một buổi diễn thuyết. Ông còn nhái giọng của anh và bảo rằng có lẽ Kovaleski cũng chẳng nhớ được những gì mình nói.

Tờ The New York Times đã lập tức đăng bài đáp trả nhà tỉ phú. Serge Kovaleski là nhà báo từng đoạt giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm