Cuộc hội ngộ 12 giờ của cặp vợ chồng ly biệt 65 năm

Sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950, bà Lee Soon-kyu cách biệt với chồng từ đó. Tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Triều Tiên), khi cuối cùng cũng nhìn thấy người chồng mình mong ngóng, trao nhau một cái ôm vụng về, bà Lee Soon-kyu, 85 tuổi, đến từ Hàn Quốc, mỉm cười bẽn lẽn như cô dâu trẻ được cưới thêm lần nữa. Ngày 20/10, bà và hàng trăm người cao tuổi khác đã có cuộc đoàn tụ đầy nước mắt với người thân ở CHDCND Triều Tiên sau hơn 60 năm phải sống ly biệt.

Bà Lee kết hôn với ông Oh In-se mới được 7 tháng và khi đó đã mang thai 5 tháng thì chiến tranh Triều tiên nổ ra. Ông Oh biệt tăm tích khi tham gia chiến tranh.

cuoc-hoi-ngo-12-gio-cua-cap-vo-chong-ly-biet-65-nam

Ông Oh In-se hội ngộ cùng vợ là bàLee Soon-kyu sau thời gian cách biệt 65 năm. Ảnh:AP.

Kể từ đó, cặp vợ chồng không gặp lại nhau, cho đến khi ông Oh (sống ở Triều Tiên) đã là một cụ già 83 tuổi, với những nếp nhăn sâu.

"Tôi không thể nói tôi đã nhớ mình bao nhiêu", bà Lee, người đã không tái hôn, ở vậy nuôi con suốt 65 năm nói. "Tôi đã khóc rất nhiều. Mỗi khi nghĩ chúng ta sẽ không gặp được nhau nữa, nước mắt tôi lại không thể ngừng rơi". 

Ông Oh nắm tay vợ nói: "Vợ yêu quý, tôi đã không biết chiến tranh lại gây cho chúng ta điều này". Ngay sau khi trao nhau một cái ôm và hỏi thăm, ông nói với vợ mình "Nào, hãy đến đây, ngồi xuống gần tôi". Họ cùng ngồi xuống chiếc bàn trong phòng hội nghị đông đúc.

Ông Oh ngồi giữa vợ và con trai của mình. "Cảm ơn vì đã sống", bà Lee nói với chồng. 

cuoc-hoi-ngo-12-gio-cua-cap-vo-chong-ly-biet-65-nam-1

Cặp vợ chồng già kết hôn đã hơn65 năm, nhưng ở bên nhau được 7 tháng. Ảnh:AP.

Nhiều người khác mang đến cuộc hội ngộ này thuốc men, thực phẩm, riêng bà Lee, hành trang mang theo là một chiếc đồng hồ mạ vàng, trên đó có khắc tên vợ chồng bà. "Đồng hồ là một vật quý giá ở các vùng nông thôn trước đây", bà Lee nói khi đặt nó trên cổ tay của chồng. "Tôi đã luôn luôn hối tiếc không thể tặng cho mình một chiếc".

Người con trai có tuổi đã hét lên tiếng "cha" lần đầu tiên trong đời, trước khi cúi chào thật thấp theo kiểu của người Hàn Quốc và ôm chầm lấy. "Con đã luôn cố gắng sống và tự hào là con trai của bố", ông nói và khóc trước ông Oh In-se.

Thời gian hội ngộ của họ diễn ra trong đau đớn, nước mắt. Bởi họ chỉ được phép ở riêng với nhau tổng cộng 12 giờ, còn lại là cùng tham gia các phiên họp. Đến ngày 22/10, họ phải biệt ly lần nữa.

cuoc-hoi-ngo-12-gio-cua-cap-vo-chong-ly-biet-65-nam-2

Khoảng khắc gặp nhau lần đầu tiên của ông Oh In-se và con trai. Ảnh:AP.

Các cuộc đoàn tụ chóng vánh này là một nét phác họa cho thấy tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên đã gây ra nỗi đau ly tán cho các gia đình. Trong hơn sáu thập kỷ qua họ đã bị cấm trao đổi thư từ, điện thoại hoặc email.

Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi có thêm các cuộc đoàn tụ. Nhưng với những căng thẳng chính trị, chỉ có 18.800 người Hàn Quốc đã được phép tham gia vào 19 cuộc gặp mặt kể từ năm 1985 tới nay.

Sự chênh lệch cuộc sống giữa một miền Nam phát triển (Hàn Quốc) và một miền Bắc nghèo khó (Triều Tiên) được phô bày ngay tại cuộc gặp mặt. So với những thân nhân miền Nam thì người ở miền Bắc già hơn, da nhăn hơn, nhiều người trong số họ hoàn toàn không còn răng.

Ông Koo Sang-yun là người già nhất ở Hàn Quốc tham gia sự kiện. Ông đã mang theo hai đôi giày truyền thống màu đỏ để tặng cho hai con gái mình là Sung-ja (71 tuổi) và Sun-ok (68 tuổi). Khi cuộc chiến tranh nổ ra, họ mới được 7 và 4 tuổi. Khi hai con còn nhỏ, ông Koo đã hứa sẽ mua cho hai con đôi giày mới. Gần bảy thập kỷ sau, ông đã thực hiện lời hứa đó.

Theo Phan Dương/Vnexpress (Theo SMH)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…