Công dân Trường Sa được xác nhận là con liệt sĩ sau 35 năm

Sáng 30-6, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khả, đại diện cho Chi hội Nghĩa Tình Người Lính, đã mang đến tận nhà trao Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ cho anh Nguyễn Ngọc Hải (40 tuổi, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hoà).

Ông Nguyễn Văn Khả, Chi hội Nghĩa Tình Người Lính cho biết: “Vừa qua, khi tôi đến nhà bàn việc hồi hương hài cốt của cha anh Hải về quê nhà mới biết anh không có bất cứ giấy tờ gì để thụ hưởng chế độ liệt sĩ của cha mình (LS Nguyễn Ngọc Anh sinh năm 1955, hy sinh năm 1980 tại chiến trường K)., trong khi anh là đứa con duy nhất của LS. Ông bà nội đã mất, mẹ đã đi tái giá.

Gia đình anh Hải nhận lại giấy chứng nhận liệt sĩ tại nhà riêng sáng 30-6

Theo lời kể của bà Trần Thị Thuận (mẹ của anh Hải): “Lúc ông bà nội còn sống có khai theo bộ hồ sơ gốc được lập tháng 11-1981, thì Hải lại có tên là Nguyễn Rụng, sinh 1975 (cha là LS Nguyễn Ngọc Anh và mẹ là Trần Thị Thuận). Nhưng do tôi đi tái giá, nên ông bà nội thường đón cháu về chăm sóc, kể từ đó cái tên Nguyễn Rụng chỉ để gọi trong nhà mà ông bà nội chưa hề làm giấy khai sinh. Cho đến tháng 11 năm 1982, do quá tuổi đi học, nên tôi mới đi làm giấy khai sinh cho con với cái tên và năm sinh hoàn toàn mới: Nguyễn Ngọc Hải, sinh ngày 20-11-1978. Trong khi đó, toàn bộ giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ (lập 1981) do ông bà nội giữ và nhận chế độ. Nhưng khi ông bà nội qua đời, Hải không hề hay biết gì về giấy tờ chứng nhận gia đình liệt sĩ, chỉ lo làm ăn và cũng từ đó không nhận được chế độ con liệt sĩ”.

Bé Nguyễn Ngọc Hân, cầm giấy khai sinh tại thị trấn Trường Sa năm 2011

Theo Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khả, để có cơ sở pháp lý đưa hài cốt cha của anh Hải về thì phải hội đủ giấy tờ pháp lý, theo đó phải có giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ. Để kịp chuyến đi cất bốc hài cốt LS Nguyễn Ngọc Anh vào ngày mùng 6-7 tới, ông Khả đã nhanh chóng làm các giấy tờ giúp gia đình để d8e61n sáng 30-6, ông Khả đã mang đến nhà trao tận tay giấy chứng nhận kể trên cho gia đình anh Nguyễn Ngọc Hải.

Như vậy, sau 20 năm người con trai duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Ngọc Anh là anh Nguyễn Ngọc Hải đã nhận lại đủ giấy tờ pháp lý.

Công dân Trường Sa được xác nhận là con liệt sĩ sau 35 năm ảnh 4

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hải cùng vợ và 3 cô con gái đã đi lập nghiệp ở Trường Sa từ 2008 đến 2013, có nhiều thành tích trong lao động và phấn đấu xây dựng thị trấn Trường Sa, được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen.

Nhận giấy chứng nhận lại gia đình liệt sĩ trong tay, anh Nguyễn Ngọc Hải xúc động: “Xin cảm ơn những người đồng đội của cha tôi năm xưa, các cán bộ làm công tác chính sách của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, đã tận tình giúp đỡ gia đình tôi, tôi rất biết ơn mọi người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm