Công an cho lái xe vay tiền đóng phí

“Khi mà những thông tin về một xã hội luôn nghi kỵ, hãm hại lẫn nhau nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng thì việc giúp đỡ nhau giữa con người với con người trong hoàn cảnh khó khăn có sức lan tỏa thật mãnh liệt và nhanh chóng. Về cơ bản thì ai cũng cảm thấy hạnh phúc và đáng khen cho hành động rất, rất nhỏ mà đáng lẽ ra trong xã hội văn minh là rất bình thường. Cũng có một số người (ít thôi) nói đó là một hành động lăng xê, PR hoặc đó là sản phẩm của một trí tưởng tượng phong phú của mình khi thêu dệt nên câu chuyện này”. Đó là lời chia sẻ của một lái xe tên Thịnh, sống tại Hà Nội, về hành động của một cán bộ CSGT Công an TP Hải Phòng.

Theo lời kể của anh Thịnh chia sẻ trên Facebook thì khoảng 16 giờ 30 ngày 27-4, anh vi phạm lỗi vượt đèn đỏ gần nút giao với đường cao tốc Hải Phòng-Hà Nội. Lý do là anh Thịnh không biết đường, lại đang loay hoay tìm cây ATM để rút tiền. Trong ví của anh Thịnh không đủ 190.000 đồng để nộp phí đi đường cao tốc về Hà Nội. Anh Thịnh đã trình bày với các anh CSGT như vậy và được các anh nhắc nhở, bỏ qua. Đặc biệt, lúc đó có Trung úy Nguyễn Anh Dũng nói với anh Thịnh: “Bây giờ tôi chỉ cho ông cây ATM của Vietcombank và tôi cho ông vay 200.000 đồng để về Hà Nội. Nhưng nhớ phải trả tôi nhé!”. Anh Thịnh đã rất cảm động trước hành động của Trung úy Dũng.

Trung úy Nguyễn Anh Dũng tại phòng làm việc. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Cùng với câu chuyện trên, anh Thịnh đã chụp ảnh anh CSGT tên Dũng đang làm nhiệm vụ và hai tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng. Câu chuyện của anh Thịnh được 600 lượt chia sẻ trên các diễn đàn, 25.000 like và rất nhiều phản hồi.

Chúng tôi xác minh câu chuyện trên từ phía Công an TP Hải Phòng. Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng xác nhận người trong bức ảnh được chia sẻ trên mạng là Trung úy Nguyễn Anh Dũng, thuộc Đội Tuần tra kiểm soát số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng. Nhưng câu chuyện trên mạng xã hội, cả phòng không ai biết.

Tôi đợi Dũng hết ca làm nhiệm vụ tại cơ quan của anh. Đó là một thanh niên 30 tuổi, đen đen, thấp thấp, mặt hiền khô, giọng nói nhỏ nhẹ. Dũng cũng ngỡ ngàng: “Tôi chỉ nhớ là chiều 27-4, anh em làm nhiệm vụ ở khu vực cảng Đình Vũ, một địa bàn khá phức tạp về trật tự giao thông. Hôm nào đội chúng tôi cũng làm rất nhiều việc, gặp nhiều trường hợp người dân vi phạm nên không có ấn tượng gì nhiều. Lúc hơn 16 giờ, tôi được thông báo có một xe ô tô bảy chỗ, màu đen vượt đèn đỏ. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, lái xe chấp hành, cho xe đỗ sát lề đường bên phải. Lái xe xuống, nhận lỗi và trình bày rằng anh ấy mới bị hỏng xe và sửa xe hết tiền để về nên tìm cây ATM rút tiền. Tôi chỉ cho anh ấy cây ATM gần nhất, anh ấy nói mới rút ở đó xong nhưng hết tiền. Khu vực đó không còn cây ATM nào khác. Nếu anh ấy mà vòng vào TP, không biết đường có thể bị lạc. Lúc đó lại giờ tắc đường. Tôi rút ví lấy đủ số tiền cho anh ấy nộp phí đi đường cao tốc và nói cho anh ấy vay. Anh ấy ngạc nhiên rồi xin số điện thoại, nói sẽ trả. Tôi không biết anh ấy chụp ảnh và đưa hình ảnh mình lên mạng xã hội”.

Anh Dũng cho rằng nếu đưa tiền cho người lái xe mà không tế nhị, anh ta có thể tự ái không cầm. Nên anh đưa tiền cho người lái xe vay và yêu cầu phải trả lại. “Đây là việc hết sức bình thường mà các anh em trong phòng vẫn thường làm. Ở góc độ nhiệm vụ, khi người dân vi phạm pháp luật, công an giải thích, tuyên truyền trước khi phạt. Quan trọng nhất là họ nhận thức được hành vi của họ và thay đổi sau này”.

Hành động khiến nhiều người ngạc nhiên

Câu chuyện được anh Thịnh đăng trên diễn đàn otofun.net và đã thu hút rất nhiều bình luận:

- “Chuyện của cụ cứ như cổ tích giữa đời thường ấy nhỉ!” - Trần Hưng Linh.

- “Việc làm tốt của anh cảnh sát nhân dân này đáng được trân trọng và cũng để cho nhiều đồng chí trong lực lượng cảnh sát học tập!” - Ha Do.

Công an cho lái xe vay tiền đóng phí ảnh 2

Hình ảnh Trung úy Nguyễn Anh Dũng lúc đưa 200.000 đồng cho người thanh niên lạ vay được chụp lại, đăng lên Facebook. Ảnh: TL

- “Câu chuyện cũng khó tin nhưng có thật. Mong rằng mọi người cứ mở lòng làm việc tốt, giúp đỡ người khác khi có thể. Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn” - Tran Li.

- “Trường hợp anh kể quá là hiếm luôn. Cả ngàn người may mới có một người thôi” - Hiệp Pham Ngọc.

_________________________________

Chuyện quá đỗi bình thường nhưng được người dân cảm ơn, tôi cũng thấy ấm áp. Tôi tin có rất nhiều việc tốt đẹp hơn mà nhiều người công an khác đang làm hằng ngày.

Trung úy NGUYỄN ANH DŨNG, CSGT Hải Phòng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…