Công an, chính quyền giúp người hoàn lương

Giá trị vật chất tuy không nhiều nhưng niềm vui đã đến sớm với những người trong cuộc.

Anh Ngô Văn Long (22 tuổi, ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong) không giấu nổi niềm vui khi được công an xã thông báo anh sẽ được tham gia đội tuần tra nhân dân. Long cho biết: “Em tự nguyện xin vô đội vì muốn làm lại cuộc đời. Lúc trước em còn trẻ nông nổi, làm khổ ba mẹ biết bao nhiêu. Từ hồi em về, mấy anh trong xã xuống nói chuyện, động viên, em bớt mặc cảm. Khi xã đồng ý cho em vô đội, cả nhà em mừng dữ lắm”.

Vui vì làm việc có ích

Cách đây chưa lâu, Long phải thụ án năm năm tù. Nguyên cớ chỉ từ một cuộc xích mích giữa hai nhóm bạn rồi dẫn đến đánh nhau. Sau trận hỗn chiến, một người thiệt mạng. Long và một số khác vào tù với tội danh giết người.

Trở về nhà, Long lao đi làm mướn phụ giúp cha mẹ trang trải nợ nần. Hết đi làm cỏ mì đến đi tỉa nhánh mãng cầu cho người ta. Mẹ Long bày tỏ: “Tui khuyên nó lo làm, đừng hút thuốc, uống rượu, đừng tụ tập bạn bè sợ lại có chuyện. Rồi mấy anh ở xã xuống hỏi thăm nó hoài, kêu nó vô đội gì đó. Sau đó, xã hỗ trợ cho nhà tui một con bò đang mang thai để nuôi lấy bê con”.

Đại diện công an xã đến thăm gia đình bà Trần Thị Mỵ và con bò do mô hình hỗ trợ. Ảnh: HM

Ông Ngô Văn Lộc - cha của Long mừng lắm: “Nhà tui khó khăn lắm. Muốn nuôi bò mà không có tiền mua. Hôm dắt bò về, tui với thằng Long tự đổ nền, làm chuồng, lấy màn quây cho bò khỏi muỗi”.

Sự quan tâm và hỗ trợ từ phía xã chính là một phần trong kế hoạch của mô hình giúp người hoàn lương. Mô hình này do UBND xã cùng công an xã quản lý và triển khai. Đối tượng mà mô hình này nhắm tới không gói gọn trong những người mãn hạn tù, mà còn với cả những người sau một thời gian “ngủ mê”, “sa lầy” muốn thoát ra làm lại cuộc đời.

Anh Trần Ngọc Đồng (Trưởng Công an xã Trà Vong) cho biết: Từ khi hoàn lương, Long chăm chỉ làm lụng, sống tốt với mọi người. Vì vậy, anh đã mời Long tham gia mô hình giúp người hoàn lương cùng với bốn người khác. Nếu hoạt động tốt, mô hình sẽ mở rộng hơn. “Em biết vô đội không có lương gì đâu, phụ cấp cũng rất thấp. Nhưng được làm việc có ích là em thấy vui rồi” - Long phấn khởi chia sẻ.

Điểm tựa để sống tốt

Sự giúp đỡ vật chất cho các thành viên trong mô hình còn khá khiêm tốn, vì các xã này gần như chưa có nguồn kinh phí riêng để hoạt động. Sự trợ giúp vật chất ban đầu dựa vào kết quả vận động trong nhân dân và các đơn vị trên địa bàn. Nhưng mô hình đã nhận được hiệu ứng tích cực từ các thành viên sau hai tháng triển khai.

Ông Dương Văn Chi (46 tuổi, ấp Mới, xã Tân Phong) vừa được xã giao một con bò nuôi lấy bê con, sau đó bò giống sẽ được chuyển cho người khác. Từ khi hoàn lương năm 2008 đến nay, ông gánh vác gia đình bằng nghề ve chai để nuôi con và cháu ngoại. Ban ngày, ông vẫn ngược xuôi với sọt ve chai trên xe, nhiều hôm lên tận biên giới kiếm mối hàng, tối mới về nhà tranh thủ cắt cỏ cho bò.

Bà Trần Thị Mỵ, vợ ông Chi, cho biết: “Ông xã tui trước đây phải vô trại vì tội đánh bạc. Từ ngày về tới giờ, ổng không dính vô cờ bạc gì hết. Giờ vợ chồng tui ráng nuôi bò kiếm hai con bê rồi giao bò mẹ cho người khác”.

Anh Nguyễn Phước Hải (34 tuổi, ấp Thạnh Tân, xã Mỏ Công) sau khi chấp hành xong án tù vì tội gây rối trật tự công cộng, trở về nhà anh được mô hình hỗ trợ 12 triệu đồng để chăn nuôi. Vợ chồng anh mua gà về nuôi nhưng không may gà bị nhiễm bệnh chết hết. Vậy là lại trắng tay. Mấy ngày nay, trời mưa nhiều nhưng anh Hải vẫn ráng đi tìm chỗ mướn nhổ mì để làm. Anh nói: “Xã bảo lãnh vay vốn giúp mình mà mình làm không được, giờ phải ráng làm lại. Hồi mình mới về, nhiều người e dè né tránh làm mình cũng buồn. Mấy anh tới nhà nói chuyện, hỗ trợ vốn để làm ăn nên mình lấy lại được tinh thần, thấy có điểm tựa để nỗ lực để sống tốt. Mình sẽ xin vô đội tuần tra nhân dân”.

MINH NGÔ

Từ mô hình này, chúng tôi muốn giúp các anh em hoàn lương an tâm sản xuất và tham gia phòng, chống tội phạm. Anh em nào muốn đi làm xí nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ và giới thiệu. Xã đã thành lập một tổ hỗ trợ phòng, chống tội phạm, anh em nào có nguyện vọng sẽ được tham gia.

Ông HỒ HỒNG PHONG, Phó Trưởng Công an xã Mỏ Công

Riêng ở xã Trà Vong, dự kiến sẽ sớm thành lập một quỹ dành riêng cho việc giúp đỡ người hoàn lương, vận động nhiều nguồn lực trong xã hội. Có quỹ thì các hoạt động sẽ ổn định hơn, hiệu quả hơn và giúp được nhiều người hơn.

Ông HUỲNH MINH TOÀN, Chủ tịch UBND xã Trà Vong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm