NHỮNG CÔ GÁI TRUYỀN LỬA TRÊN MẠNG - BÀI 1

Cô giáo trẻ Tố Linh: Tình báo chí, duyên ‘ai-eo’

LTS: Họ là những cô gái có học vấn, có sức hút trên mạng xã hội, từ đó lan tỏa những tư duy tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng. Họ là những người tiếp lửa qua chính những câu chuyện, những trải nghiệm của bản thân.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ báo chí tại Hong Kong Baptist University, Trần Tố Linh trở về Việt Nam cống hiến cho cộng đồng bằng việc chia sẻ cách học tiếng Anh theo phương pháp học logic. Hiện tại Trần Tố Linh được biết đến là cô giáo IELTS thuộc thế hệ 9X, có lượng fan khủng với những chia sẻ khá thú vị về cách làm sao để học tiếng Anh hiệu quả theo phương pháp riêng của mình.

“Chia sẻ online vì mình từng được học như thế”

Tố Linh IELTS là một trong những hot facebooker đi theo mảng giáo dục - mảng vừa là sở thích và cũng là sở trường. Suy nghĩ làm một fanpage chia sẻ cho cộng đồng thì gần như Linh là người tiên phong với mục đích ban đầu chỉ là hỗ trợ cộng đồng khi mình sắp đi du học. Được đứng giảng ở trung tâm khi tuổi đời còn khá trẻ, lại có sẵn máu sư phạm trong người đã thôi thúc cô gái 9X này tạo dựng fanpage để chia sẻ những bài viết, kiến thức về tiếng Anh mà mình đúc kết được. “Khi chuẩn bị đi du học, chỉ nghĩ chắc chẳng giúp được ai nữa nên tôi cùng một người bạn mở fanpage. Đơn giản chỉ nghĩ là có một nơi để chia sẻ kiến thức. Ban đầu cũng chỉ có 4.000 lượt like thôi. Sau khi đi du học về và tiếp tục chia sẻ thì hiện giờ con số cũng hơn 100.000 lượt like rồi” - Trần Tố Linh chia sẻ.

Hơn sáu năm về trước, mạng xã hội được dùng với mục đích giải trí là chủ yếu, từ đâu mà Linh lại nghĩ đến hình thức chia sẻ này? “Khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương, fanpage không phát triển như bây giờ, các giáo viên cũng không lập fanpage. Tôi tìm mãi cũng không ra nguồn để học. May là có một fanpage chia sẻ rất nhiều kiến thức giống fanpage của tôi bây giờ. Nhưng đấy cũng chỉ là những chia sẻ của mọi người với nhau. Tôi học từ fanpage đó và khi đi thi tôi được điểm rất cao cũng bởi chính những chia sẻ đóng góp của mọi người. Vì tôi đã được giúp đỡ như vậy nên giờ tôi muốn trả lại ơn đó cho cộng đồng” - Tố Linh chia sẻ.

Cô giáo Trần Tố Linh (thứ 3, hàng đầu từ trái qua) cùng các học viên của mình.

Những ngã rẽ bất ngờ

Ít ai biết rằng con đường để trở thành cô giáo IELTS 9X như hiện tại không phải mục đích ban đầu của Linh. Học chuyên ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương với mục đích sau này dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh nhưng Linh đã quay ngoắt đi du học ngành báo chí khi nhận được học bổng 100% tại Hong Kong Baptist University. Đây là một trong các trường đại học đào tạo báo chí hàng đầu châu Á.

“Hồi phấn đấu để đi du học, tôi cũng chỉ nghĩ mình cố gắng làm tốt hết sức thôi chứ không nghĩ mình lại giành được học bổng đó. Sau này khi tôi nằm trong ban giám khảo của học bổng này mới biết tiêu chí để có được nó không hề dễ chút nào” - Tố Linh nhớ lại.

Cứ tưởng rằng Tố Linh sẽ theo nghiệp báo chí nhưng rốt cuộc báo chí vẫn không phải là con đường mà cô hướng đến. Vì sao cất công đi du học báo chí để khi trở về lại chuyển hướng sang dạy tiếng Anh, mà chỉ chọn IELTS để dạy? “Dạy IELTS là nằm trong định hướng của tôi trước khi đi du học chứ không phải tôi không có ý định gì. Bản chất của IELTS là tiếng Anh học thuật và việc học báo chí là đáp ứng được yếu tố sử dụng ngôn ngữ học thuật và rèn luyện tư duy logic của một nhà báo. Chính tư duy logic này đã định hình một phong cách dạy khác biệt của tôi” - Linh chia sẻ.

Dễ nhận thấy những năm tháng theo học tại Hong Kong Baptist University đã hình thành cho cô gái này tư duy lập luận sâu sắc trong mọi bài giảng. Chính điều đó cũng góp phần không nhỏ cho việc hình thành thương hiệu IETLS Tố Linh xuyên suốt những năm tháng qua. Ở cách dạy của Linh nổi bật là sự đơn giản và chính xác bởi “Học tiếng Anh truyền thống là học thuộc lòng, với tôi, học sinh học cách lập luận để hiểu cái gì hợp lý để có thể nhớ lâu” - Tố Linh chia sẻ thêm.

Trải nghiệm và thay đổi

Trò chuyện với Tố Linh mới thấy đáng nể cô gái 9X này khi một thân một mình Nam tiến lập nghiệp. Khi ấy Linh vào Nam chỉ vỏn vẹn với tư duy, quan điểm sống: trải nghiệm và thay đổi. Tôi khá thắc mắc khi cô gái này xoay xở thế nào cho quãng thời gian ban đầu chân ướt chân ráo bước vô Sài Gòn. “Chính cuộc sống một mình khó khăn ở nơi đây đã giúp tôi phát triển được như bây giờ. Tôi học được cách tự lập, tự hòa nhập với nét văn hóa rất riêng của nơi này. Hơn hết là học được cách làm chất lượng dịch vụ để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của mọi người khi tôi mở trung tâm dạy tiếng Anh” - Tố Linh giải thích.

Hiện tại Tố Linh sở hữu một trung tâm dạy tiếng Anh riêng khá có tiếng ở Sài Gòn. Những giờ lên lớp được chia sẻ với các bạn học là niềm vui tạo nên năng lượng tích cực cho cô giáo trẻ này. Chính trường năng lượng ấy đã truyền nhiệt huyết, góp phần không nhỏ cho những thành công đến các cô cậu học trò của Tố Linh.

Vượt qua bao trở ngại, thách thức khi một mình sống ở nước ngoài cho đến tự mình vào Nam lập nghiệp, Tố Linh rèn luyện và hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà cô lập ra cho cuộc đời mình. Giỏi tiếng Anh là thế và đứng trước không ít cơ hội làm giàu từ lĩnh vực là thế mạnh của mình nhưng Tố Linh dường như dửng dưng. Cô vẫn kiên trì theo đuổi con đường lan tỏa giá trị đến cộng đồng, dẫu vẫn còn bao khó khăn phía trước.

Làm admin không đơn giản

Để tạo lập một fanpage với lượng like khủng như hiện nay với Linh không phải là chuyện đơn giản. “Ngay cả đó là sở thích của mình thì vẫn gặp đầy khó khăn. Giai đoạn đầu mình không có tiếng tăm gì nên chia sẻ cái gì người ta cũng nghi ngờ hết. Nhất là khi tôi lại học chuyên ngành báo chí nữa, nói gì người ta cứ nghĩ là quảng cáo. Khi viết bài chia sẻ, tôi đứng trên cương vị là người có kiến thức về sử dụng ngôn ngữ học thuật. IELTS là một phần nhỏ của tiếng Anh học thuật nhưng khi chia sẻ kiến thức thì rất nhiều người phản bác, trong đó có cả các giáo viên. Họ đứng từ quan điểm rất khác nhau và khi mình là người chưa có danh tiếng thì rất dễ bị phản bác. Vì là sở thích nên tôi cứ duy trì” - Tố Linh nhớ lại thuở ban đầu.

Cô giáo 9X tâm sự thêm về những trở ngại trong việc chia sẻ của mình đến với cộng đồng: “Đôi lúc bản thân tôi thấy nản với công việc này. Lập fanpage tôi hướng tới việc hỗ trợ cho nhiều người, chứ không phải hỗ trợ một người, ngay cả một kèm một tôi cũng không nhận. Mình không có sức để làm việc đấy. Fanpage cũng nhiều việc, có nhiều người inbox yêu cầu hỗ trợ riêng họ, mà mình không làm được thì họ tỏ ra khó chịu, thậm chí có những người comment bóng gió mình nữa. Dĩ nhiên tôi không để cho việc như vậy làm ảnh hưởng đến bản thân, có rất nhiều người vẫn trân trọng điều tôi đang làm cho cộng đồng đấy thôi. Tôi chỉ nhìn vào những điều đó để duy trì nhiệt huyết”.

Trần Tố Linh

• Cựu sinh viên ĐH Ngoại thương.

• Tốt nghiệp khoa báo chí Hong Kong Baptist University.

•  Năm 2 đại học đạt 930 điểm Toeic; năm 4 thi IELTS đạt 8,0, riêng điểm speaking là 8,5.

Fanpage: www.facebook.com/ieltstolinh.vn

Website: http://ieltstolinh.vn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm