Chuyện buồn ở khu phố “lấy chồng ngoại”

Những ngày qua, nghi án cô dâu Đỗ Thị Mỹ Tiên (khu phố Ninh Lợi, phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh) bị người chồng Hàn Quốc sát hại, tạo hiện trường giả đã làm xôn xao cuộc sống của người dân ở đây. Bên cạnh sự thương tiếc dành cho chị Tiên, nhiều người không khỏi lo lắng bởi khu phố này có rất nhiều cô gái xuất ngoại lấy chồng qua môi giới.

Mẹ của chị Tiên đã sang Hàn Quốc làm thủ tục đưa tro cốt của con gái về. Ông Đỗ Thanh Linh - cha của chị Tiên buồn rầu nói: “Hồi đó có người mai mối sao đó, nó đi xem mặt xong về nói ở nhà mới biết. Lúc đó anh nó bị bệnh mà không có tiền, nó lấy chồng để có tiền lo cho anh”. Rồi sau đó vì những bất đồng ngày càng lớn nên Tiên muốn ly hôn. Tuy nhiên, chồng Tiên không chịu. Biến cố xảy đến giữa thời điểm mâu thuẫn của hai vợ chồng Tiên đã trở nên rất gay gắt.

Trưởng khu phố Ninh Lợi - ông Nguyễn Văn Định trăn trở: “Ở đây có nhiều người lấy chồng nước ngoài lắm. Tính sơ sơ cũng đã có hơn 20 cô dâu xuất ngoại. Phần lớn là qua môi giới hay mai mối, địa phương không biết được, chỉ khi xảy ra chuyện đau lòng thì chúng tôi mới biết”.

Cay đắng sau toan tính “đổi đời”

Ninh Thạnh mới lên phường cách đây vài tháng nhưng vẫn mang diện mạo một xã bán thôn bán thị của TP Tây Ninh. Người dân ở đây phần lớn nghèo, gia đình nào không có đất sản xuất thì đi làm mướn. Vì vậy nhiều cô gái đã tìm mọi cách lấy chồng ngoại như một phương kế đổi đời.

Cô dâu Mỹ Tiên lấy chồng nhờ người môi giới, sau đó thiệt mạng nơi đất khách quê người. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Ở tổ 3 của khu phố Ninh Lợi ai cũng biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình ĐT. ĐT lên TP cho một số người Hàn Quốc xem mặt rồi “may mắn” được chọn. Không bao lâu sau cô xuất ngoại theo chồng. Cha của ĐT cho biết: “Nó lấy chồng để giúp tôi có tiền chữa bệnh. Ban đầu thì nhà chồng cũng cho tiền gửi về, sau không cho nữa nên ĐT phải ra ngoài đi kiếm tiền gửi về. Vậy nên vợ chồng nó hay cãi nhau”.

Điều đáng ngạc nhiên là cha mẹ ĐT xem việc con gái lấy chồng ngoại để lo cho cha mẹ là bình thường. Đồ đạc trong nhà đều do cô gửi tiền về sắm sửa. Khi ĐT mâu thuẫn với chồng trong chuyện tiền bạc rồi dẫn đến gây gổ, đánh nhau, cha của ĐT nói vắn tắt: “Nó kêu chồng nó gửi tiền cho tôi. Chồng nó hứa gửi rồi khất lần hoài. Vậy nên nó đòi thôi chồng, thằng chồng đánh nó...”. Tìm hiểu thêm ở những người xung quanh, chúng tôi được biết chồng của ĐT đã mấy lần về thăm quê vợ, mọi người đều nhận xét đó là người đàn ông khá hiền lành. Tuy nhiên, sau khi ĐT đòi ly hôn, chồng cô kiên quyết không chịu và thường xuyên thượng cẳng tay hạ cẳng chân với cô.

HP (tổ 4, khu phố Ninh Lợi) lấy chồng Trung Quốc từ năm 20 tuổi. Nay thì con của HP đã ba tuổi nhưng cô chưa một lần được về thăm nhà. Nhiều người nói HP không may lấy phải người chồng nghèo khó nên mang tiếng lấy chồng ngoại nhưng mẹ của cô vẫn phải mua bán ve chai, cha vẫn phải chạy xe ôm.

Bà ngoại của HP cho biết từ hồi cháu gái xuất ngoại tới nay mới gửi được về nhà 3 triệu đồng. Bà than thở: “Tại nhà nghèo quá nên nó liều. Ai ngờ lấy chồng mấy năm không được về thăm nhà. Chồng nó lái xe xúc, má chồng làm hàng bông nên cũng nghèo. Hồi đó có người mai mối cho nó, người ta hứa cưới xong sẽ cho tiền. Nhưng cưới xong cũng không có đồng nào. Nhà chồng không cho nó về, sợ nó trốn luôn”.

Lý do nhà chồng sợ HP trốn cũng bởi chồng cô đã có một đời vợ. Người vợ trước cũng được đưa về làm dâu sau một cuộc hôn nhân mặc cả do bà mai “giúp”. Tuy nhiên, khi sang tới tỉnh Phúc Kiến, thấy nhà anh này nghèo khổ quá nên cô vợ trước đã bỏ trốn luôn. Gia đình HP khắc khoải không biết bao giờ mới gặp lại con.

Trưởng khu phố Nguyễn Văn Định kể thêm về trường hợp của Th. (25 tuổi). Gia đình Th. vừa bán hết nhà cửa để chuyển về một xã nông thôn ở huyện Tân Biên. Trước đó Th. được môi giới lấy chồng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trước đây Th. vẫn thường gửi tiền về cho cha mẹ. Có tiền “trả hiếu” của Th., gia đình Th. sắm sửa nhiều thứ. Sau đó thì họ “bung ra làm ăn”, chẳng bao lâu lại hết tiền. Thêm vào đó gia đình có người sa vào cá độ, bài bạc. Đến khi vợ chồng Th. lục đục, cô không có tiền gửi về nhà nữa, cha mẹ cô phải bán nhà chuyển đi nơi khác.

Địa phương khó can thiệp

Ông Nguyễn Văn Định cho biết: “Tâm lý lấy chồng ngoại để đổi đời vẫn còn rất phổ biến, có lẽ tương lai sẽ còn tiếp diễn. Do thủ tục kết hôn với chồng ngoại, thủ tục xuất ngoại họ làm ở trên TP Tây Ninh, không qua địa phương nên chúng tôi không nắm hết được. Khu phố không biết, phường không biết nên có muốn động viên, giải thích cho họ cũng không được. Mà mình có giải thích họ cũng không nghe đâu, đến khi xảy ra chuyện thì..”.

Cũng theo ông Định, những cuộc hôn nhân buồn này đều cần phải tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nhưng nhiều cô gái trẻ vẫn cứ lao vào những cuộc hôn nhân qua các cò môi giới như cách duy nhất để đổi đời.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ninh Thạnh, cho biết chỉ tính từ năm 2011 đến nay, phường đã có trên 20 cô dâu xuất ngoại. “Khi hội vận động tuyên truyền, đến từng nhà để hỏi thăm thì thời gian đó ổn nhưng sau đó mấy người môi giới tới rủ rỉ thì lại có gia đình cho con đi lấy chồng nước ngoài. Mình cũng không thể can thiệp được. Họ giấu địa phương, mình tới hỏi thì gia đình nói là con em đi làm ăn xa một thời gian” - chị Nhu nói.

Cũng có người sau một thời gian lấy chồng nước ngoài, chịu không nổi cuộc sống cơ cực xứ người nên trốn về và cầu cứu Hội Phụ nữ. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, họ lại nghe lời người môi giới đi lấy chồng lần nữa. “Qua những vụ việc đó, có thể người nước ngoài sẽ có cái nhìn không tốt về phụ nữ Việt. Điều đó rất đáng buồn. Trong lúc khó khăn, các chị dễ bị bọn môi giới dụ dỗ. Vì vậy hội đã tìm cách chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn về kinh tế cho chị em. Trong các buổi sinh hoạt, hội đã phổ biến nhiều bài báo viết về bi kịch của những cuộc hôn nhân môi giới để chị em thay đổi suy nghĩ của mình” - chị Nhu trăn trở.

MINH NGÔ

Ngồi tù vì buôn bán người

Cuối năm 2013, TAND tỉnh Tây Ninh đã xét xử vụ án hình sự mua bán người do Từ Thị Em (53 tuổi) ngụ phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh cầm đầu và các đồng phạm. Đường dây của Em dụ dỗ được 15 cô gái Việt Nam nghèo khó, hứa hẹn tương lai tươi sáng nếu chịu lấy chồng Trung Quốc. Em và các đồng phạm đã tổ chức cho “người mua” xem mặt, tuyển chọn, sau đó đã đưa được 13 cô gái sang Trung Quốc bán. Em được trả công tổng cộng gần 58 triệu đồng. Luật sư của Em cho rằng bị cáo chỉ phạm tội môi giới hôn nhân chứ không phải buôn bán người. Tuy nhiên, Em vẫn không thoát tội, tòa đã tuyên phạt Từ Thị Em tám năm tù vì tội mua bán người, phạt bổ sung 20 triệu đồng và tịch thu số tiền thu lợi bất chính để sung quỹ nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm