Chiến sĩ Gạc Ma bị ung thư giai đoạn cuối

Sáng 1-11, chúng tôi đến thăm anh Dương Văn Dũng (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) - một chiến sĩ Gạc Ma oai hùng năm nào.

Anh Dũng đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác: Ung thư da đầu giai đoạn cuối di căn vào não bộ. Thân thể cường tráng từng là một phần làm nên “vòng tròn bất tử”, hiên ngang trong trận hải chiến 1988 trước quân xâm lược Trung Quốc giờ đây chỉ còn vỏn vẹn chưa tới 40 kg. 

Chiến sĩ Gạc Ma bị ung thư giai đoạn cuối ảnh 1
Chiến sĩ Gạc Ma Dương Văn Dũng đang chống chọi lại căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Ảnh: LÊ PHI

Gặp chúng tôi, anh Dũng nói rất khó khăn: “Tôi vào nằm đây được hơn một tháng rồi, chuyển xuống khoa này được 10 ngày. Giờ chỉ biết cầm cự được ngày nào hay ngày đó”.

Chúng tôi hỏi, bạn bè anh - những chiến sĩ Gạc Ma năm xưa đã hay tin anh mang trọng bệnh chưa?

Anh Dũng nghẹn lại nói không nên lời: “Anh em biết rồi nhưng ở xa, vả lại cuộc sống anh em cũng khó khăn nên cũng chỉ có thể trò chuyện qua điện thoại. Những ngày đầu phát hiện bệnh, một số anh em có tới thăm”.

“Căn bệnh quá ác quái, ban đầu nổi hạch ở cổ, các bác sĩ đã mổ rồi giờ di căn vào não. Hằng ngày phải chăm sóc tôi nên vợ cũng bỏ công việc, cuộc sống càng túng quẫn" - anh Dũng tâm sự.

Anh Dũng có ba người con nhưng một vụ tai nạn đã cướp mất đứa con đầu yêu dấu của anh. Hiện vợ chồng anh đang phải gắng gượng nuôi hai đứa con gái, một cháu học lớp 8, bé còn lại đang theo học mẫu giáo.

“Vừa qua, TP cũng đã giải quyết chính sách cho tôi, mỗi tháng được trợ cấp 800.000 đồng chế độ bị địch bắt tù đày. Nhưng số tiền này cũng chỉ đủ qua bữa thôi. Không có tiền nên hằng ngày nằm viện tôi phải nhờ người đi xin giúp cháo từ thiện và ăn miễn phí của bệnh viện” - chiến sĩ Gạc Ma năm xưa ngậm ngùi.

Do căn bệnh ung thư giai đoạn cuối đã di căn vào não nên đến số điện thoại của vợ mình, anh Dũng cũng không nhớ nổi. Anh Dũng bảo bây giờ anh không mơ ước gì nữa, số phận của mình đành phó mặc cho trời nhưng chỉ thương vợ con không biết bấu víu vào ai khi anh có mệnh hệ gì.

Chúng tôi ngồi bên anh, cảm nhận từng cơn đau nhói mình anh đang gánh chịu. Anh kể đứt quãng về bệnh tình của mình và âm vang của trận chiến năm xưa.

Chiến sĩ Gạc Ma Dương Văn Dũng trải lòng, sau trận chiến Gạc Ma tại quần đảo Trường Sa với hải quân Trung Quốc thì hầu hết bạn bè người thì hy sinh, người thì bị bắt làm tù binh. Riêng anh bị phía Trung Quốc bắt giam tới bốn năm trời cùng một số đồng đội khác. Đồng đội, người thân thấy anh không trở về sau trận hải chiến đã nghĩ anh hy sinh.

Sau năm 1991, anh được phía Trung Quốc trao trả trở về quê hương. Kể từ đó, anh Dũng lao vào cuộc sống mưu sinh bằng nghề thợ hồ nặng nhọc.

Tháng 7-2015, những cơn đau đầu tiên báo hiệu căn bệnh quái ác đang hủy hoại cơ thể anh. Bỏ một ngày công thợ hồ dang dở, anh Dũng đến bệnh viện và đón nhận hung tin mình mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Vợ anh khóc hết nước mắt vì thương cho số phận của người chồng cựu binh.

Chiến sĩ Gạc Ma bị ung thư giai đoạn cuối ảnh 2Chiến sĩ Gạc Ma năm xưa giờ chỉ còn có thể sống nhiều nhất được 5-6 tháng nữa và cuộc sống của gia đình anh hiện rất khó khăn. Ảnh: LÊ PHI

BS Nguyễn Danh Hiền (Trưởng khoa Chăm sóc giảm nhẹ, BV Ung Bướu) khi được chúng tôi kể, đã hết sức bất ngờ về thông tin người bệnh nhân nghèo tiều tụy của ông là chiến sĩ Gạc Ma năm xưa.

“Các bệnh nhân nghèo khó đều được miễn và giảm viện phí, thuốc men điều trị. Bây giờ hay tin này chúng tôi sẽ xin ý kiến Ban Giám đốc bệnh viện để vận động hỗ trợ giúp thêm cho anh Dũng” - BS Hiền chia sẻ.

Trong khi đó, BS Phan Đình Linh (người trực tiếp điều trị cho anh Dũng) cho hay bệnh tình của anh Dũng hết sức nguy kịch. Anh Dũng đã điều trị hơn một năm nay nhưng bệnh ung thư đã ở giai đoạn cuối nên chỉ có thể cầm cự được một thời gian ngắn nữa.

“Trước đó anh Dũng đã mổ. Bệnh viện đã xạ trị cho anh Dũng rồi nhưng tiếp tục tái phát. Ung thư đã di căn vào não, thái dương phải và vùng đỉnh. Hiện bệnh viện đang điều trị giảm đau kết hợp chống phù não cho anh” - BS Linh cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…