CEO THẾ HỆ CUỐI 8X - ĐẦU 9X - Bài 3

Chàng ‘hiệp sĩ’ chống trộm bằng IT

Ý tưởng này đã giúp Đoàn Thiên Phúc và các cộng sự đạt giải đặc biệt cuộc thi Ý tưởng sáng tạo S-Ideas 2010.

“Khó khăn lớn nhất của mọi công ty khởi nghiệp chính là con người. Con người tạo nên mọi thứ, tạo nên ý tưởng, sản phẩm và vận hành công ty… Nếu con người đủ mạnh và cùng đi về một hướng thì các vấn đề như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức, tất cả đều có thể giải quyết được” - đó là những chia sẻ rất lạc quan từ anh Đoàn Thiên Phúc, CEO của SetechViet JSC, nhân vật đã thành công với ý tưởng gắn não cho xe máy khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học (ĐH).

Khởi nghiệp từ chuyện... mất trộm

Nếu Jack Ma thành công từ câu chuyện khởi nghiệp với suy nghĩ “Internet sẽ làm thay đổi thế giới và thay đổi Trung Quốc” và ông nhanh chóng đưa Alibaba.com trở thành công ty công nghệ thống trị Trung Quốc thì câu chuyện khởi nghiệp của Đoàn Thiên Phúc cũng bắt nguồn từ suy nghĩ đầy táo bạo, bất ngờ và lý thú.

Khởi nguồn từ chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”, Phúc rất bức xúc sau khi bị kẻ gian tháo mất một số bộ phận trên xe máy. Anh cùng những cộng sự đến từ các trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Công nghiệp tại TP.HCM đã cùng nhau mày mò, sáng tạo và cho ra đời ý tưởng đầu tiên về sản phẩm thiết bị chống trộm cho xe máy bằng điện thoại di động khi còn là những sinh viên trên ghế ĐH. Cũng chẳng ai ngờ rằng từ ý tưởng mới lạ “khác người” liên quan đến những vấn đề bức xúc của xã hội lại được Phúc phát triển thành luận văn cử nhân và tiếp tục thực hiện ở mức cao hơn là luận văn thạc sĩ.

Có nền tảng ban đầu, cộng thêm suy nghĩ công nghệ vì cộng đồng, Phúc và người bạn thân Ngô Nhựt Thái mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, dùng chính ý tưởng thiết bị chống trộm cho xe máy bằng điện thoại di động làm luận văn tốt nghiệp. Luận văn này đã đạt điểm cao nhất từ Hội đồng quốc tế - ĐH Québec à Trois-Rivières (Canada), ĐH Claude Bernard Lyon 1 (Pháp) và ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM.

Ý tưởng của Phúc nhận được sự quan tâm của truyền thông và phản ứng tốt từ dư luận. Từ đây bắt đầu có những đơn đặt hàng nhỏ lẻ, rồi nhiều đơn vị phòng, chống tội phạm tìm đến nhờ hỗ trợ công nghệ để điều tra phá án. Thậm chí các cá nhân, doanh nghiệp sẵn sàng mua lại toàn bộ công nghệ hoặc đầu tư vốn để phát triển sản phẩm… Phúc đã từ chối và quyết định cùng bạn bè đặt viên gạch đầu tiên xây dựng cơ đồ.

Đoàn Thiên Phúc và những buổi chia sẻ về công nghệ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vừa học vừa khởi nghiệp

“Khởi nghiệp, tầm nhìn có, kỹ thuật nắm trong tay nhưng cái khó  lớn nhất chính là con người... Từ suy nghĩ đó, mình cùng bạn bè lập dự án gửi Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) của Thành đoàn TP.HCM. Với ý tưởng độc đáo, sản phẩm tiện ích, mô hình kinh doanh khả thi, tụi mình đã thuyết phục được BSSC cấp vốn khởi nghiệp thành lập SetechViet ngay khi vừa tốt nghiệp ĐH” - Đoàn Thiên Phúc nhớ lại.

Tốt nghiệp ĐH xong, Phúc nhận học bổng du học ở Pháp. Ngỡ rằng sự nghiệp bỏ ngỏ khi người trưởng nhóm không ở Việt Nam. Thế nhưng chính giấc mơ mong muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ Việt tiện ích, an toàn, có khả năng sánh tầm cùng các thiết bị điện tử uy tín trên thế giới đã thôi thúc Phúc vừa du học vừa kết nối với các cộng sự ở Việt Nam để tiếp tục phát triển SetechViet. 500 thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike phiên bản đầu tiên có mặt trên thị trường và “cháy” hàng trong một tháng và S-bike đã đạt giải thưởng Nhân tài đất Việt 2012 dành cho sản phẩm thành công.

Thành công của phiên bản đầu tiên như tiếp thêm động lực để những phiên bản mới của S-bike tiếp nối ra đời. Nếu các cộng sự ở Việt Nam lo chu toàn phát triển phần cứng thì ở Pháp, Phúc nghiên cứu và cải tiến những thuật toán định vị cho sản phẩm mới cũng như luận văn thạc sĩ của mình. Cuối cùng, luận văn của Phúc nhận được đánh giá rất cao từ Hội đồng giáo sư ĐH Claude Bernard Lyon 1. Thông tin về SetechViet và S-bike được giới thiệu trên các tạp chí công nghệ TechInAsia (Singapore) và trang tin tức TreOnline (Mỹ). Một lần nữa trí tuệ Việt lại được vinh danh.

Khát vọng nâng tầm công nghệ Việt

Tốt nghiệp thạc sĩ, Phúc mang toàn bộ nghiên cứu của mình về nước cùng bạn bè hoàn thiện thiết bị định vị và cảnh báo trộm xe máy bằng điện thoại di động phiên bản S-bike Pro. Năm năm ròng rã với bao nỗ lực, cuối cùng S-bike Pro - thiết bị định vị và cảnh báo trộm xe máy hiện đại và tiện ích nhất tại Việt Nam khi tích hợp được tính năng nâng cấp tính năng từ xa, xác định vị trí xe chính xác và nhanh chóng ngay trên điện thoại di động chính thức có mặt trên thị trường năm 2014. Chia sẻ về khát vọng nâng tầm công nghệ Việt mà mình đang ấp ủ, giọng Phúc có chút trầm xuống nhưng vẫn rất tự tin: “Trước khi làm được những việc lớn, bản thân mình phải dám nghĩ lớn và nghĩ đúng trước đã. Mình xác định đây là kế hoạch phải thực hiện lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai mà thành công được. Mình biết với các nước phát triển, họ luôn tìm tòi, đầu tư phát triển các công nghệ mới và khoa học cơ bản để dựa vào đó tạo ra những ứng dụng mới phục vụ con người.

Việt Nam chúng ta có đi sau một chút nên cách đi của chúng ta cũng khác, đa số chúng ta tận dụng những công nghệ có sẵn để phục vụ cuộc sống là chính, đó là môi trường hoàn hảo cho khởi nghiệp công nghệ. Vậy nên việc những người trẻ như mình có khát vọng nâng tầm công nghệ Việt là hoàn toàn khả thi. Hơn nữa, công nghệ Việt Nam đang sở hữu rất nhiều chuyên gia đầu ngành và đẳng cấp thế giới, họ vẫn đang từng ngày xây dựng nền công nghệ vượt bậc cho Việt Nam”.

Phúc cho biết thêm: “Mình vẫn đang trên con đường xây dựng và học hỏi nên cũng không quá kỳ vọng vào các kết quả. Tuy nhiên, mình có thể khẳng định về kinh nghiệm và sự trưởng thành của mình sau khoảng thời gian năm năm khởi nghiệp. Khi khởi nghiệp và đặc biệt là công nghệ, bạn sẽ thấy các khó khăn và thách thức diễn ra hằng ngày, hằng giờ, đôi khi cả công ty phải cùng lao vào giải quyết một vấn đề nào đó của một bạn trong nhóm và áp lực thì luôn tồn tại trong từng công việc mà mình làm, đôi khi một việc nhỏ mà làm không tốt sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của toàn bộ công ty”.

Công nghệ là cuộc chơi rủi ro cao

Phúc nghĩ sao khi có nhận định rằng: Công nghệ là cuộc chơi mà tiềm ẩn rủi ro rất cao? Đúng! Thật sự có những khi gặp khó khăn quá lớn và nhiều khó khăn đến cùng một lúc, những lúc như vậy mình đều cùng các đồng sáng lập ngồi lại với nhau, suy nghĩ về những ngày mới bắt đầu, về những khó khăn đã trải qua và về khó khăn hiện tại… để thấy rằng khó khăn đó chưa là gì so với những gì mà mình và đội ngũ đã trải qua cũng như tìm cho được câu lời giải cho khó khăn hiện tại. Giờ đây mình chỉ có một ước mơ và một mục đích để đi đến đó là đưa thương hiệu công nghệ của Việt Nam ra với thế giới và dùng chính công nghệ do người Việt làm chủ để phục vụ con người trên khắp thế giới. Và mình tin rằng chúng ta sẽ làm được!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm