Bốn mươi năm mưu sinh nhờ... 'cá âm phủ'

Ông Nguyễn Văn Huệ khẳng định 40 năm qua sống nhờ ăn cá mà không bệnh tật gì. Ảnh: Lê Thoa-Thanh Tuyền.

Ông Nguyễn Văn Huệ cho biết ao cá bên cạnh đường Bình Long (quận Bình Tân), thuộc nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân)này có từ trước năm 1975, gia đình ông đã tận dụng hồ nước sâu để mua cá về thả vào, nuôi lớn. Dần dần, nhiều người hiếu kỳ đến để xin câu cá và từ đó dịch vụ câu cá được mở mà nhiều người vẫn hay gọi là dịch vụ câu "cá âm phủ”. Cá ở đây chủ yếu là cá tra, cá trê và cá rô phi, mỗi năm ông thả chừng vài chục ký cá các loại và mỗi đợt thu hoạch có khi lên đến cả tấn cá. Hiện nay, mỗi giờ câu cá tại ao có giá 10.000 đồng.

Được biết, những năm qua, nhiều người thích thú và tò mò với dịch vụ câu “cá âm phủ” này. Ao cá, dịch vụ câu cá và cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ vẫn cứ tồn tại bên cạnh hơn 70.000 ngôi mộ và một bãi rác bốc mùi.
Khoảng thời gian đó, nhiều người thường xuyên đến đây câu cá và mang về nhà chế biến món ăn. Nhưng sau này, vì nguồn nước ở nghĩa trang bị ô nhiễm nặng nên nhiều người không dám đến câu và mang về ăn vì sợ cá nhiễm bệnh.
Trước thực hư việc cá âm phủ có nhiễm bệnh hay không, ông Huệ khẳng định: “Ai cũng nói hồ nước này ô nhiễm nhưng mấy mươi năm nay, gia đình tôi đều sống qua ngày nhờ ăn cá ở ao này, có ai chết chóc, bệnh tật gì đâu”.
Khi được hỏi rằng cá được nuôi ở hồ này sẽ tiêu thụ như thế nào, ông Huệ kể những năm trước được mùa, mỗi lần thu hoạch, bà con đều đến mua rất đông, ngoài ra ông còn mang ra chợ bán, con cá tra lớn nhất nặng chừng hơn 2 ký. Tuy nhiên mấy năm nay, cá không được mùa, cách đây một tháng ông đã thả 20 ký cá tra nhưng không câu được con nào, chỉ toàn cá rô phi nhỏ.

Trò chuyện với anh Tuấn - một người câu cá ở đây cho biết: “Thỉnh thoảng tôi hay đến đây để câu, nhưng tôi chỉ câu chơi rồi thả lại thôi vì cá ở đây toàn rô phi nhỏ, với lại nghe nói cá ở đây bị nhiễm kẽm nên không dám ăn”.

Cái tên “cá âm phủ” mà mọi người thường gọi xuất phát từ việc cạnh ao cá là nghĩa trang Bình Hưng Hòa với rất nhiều ngôi mộ được xây dựng lên theo năm tháng. Yếu tố tâm lí khiến mọi người ngày càng lo sợ về việc ăn cá dưới ao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm