CEO THẾ HỆ CUỐI 8X - ĐẦU 9X - BÀI 8

Bỏ học MBA ở Mỹ về bán vé xe

Thất bại khi khởi nghiệp Trần Nguyễn Lê Văn nếm cũng không ít. Từ bỏ những cơ hội tốt đến với mình Văn cũng đã kinh qua. Thậm chí bỏ ngang chương trình MBA ở Mỹ với học bổng trị giá 86.000 USD để về nước tiếp tục khởi nghiệp.

Nếu không phải đam mê, cơ hội có “hời” đến mấy cũng là vô nghĩa

Được biết vexere.com không phải là dự án khởi nghiệp đầu tiên của bạn, có vẻ như nó được nuôi dưỡng từ trước khi Văn nhận được học bổng toàn phần để học MBA ở bên Mỹ? “Mà ý tưởng đó đến trong một dịp rất tình cờ. Lần đó, vào dịp tết ở xứ người, trong lúc rảnh rỗi tôi lên mạng đọc báo về Việt Nam, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt mình đó là quá nhiều người trong đó phần lớn là sinh viên, người lao động phải xếp hàng cả ngày trời chỉ để mua được vé về quê. Cảnh tượng “đặc trưng” ở Việt Nam trong các ngày lễ tết” - Văn tâm sự.

Lúc đó Văn đặt câu hỏi “Sao không ai đứng ra giải quyết vấn đề này? Sao mình không áp dụng mô hình đặt vé trực tuyến giống ở Mỹ cho tình hình xe khách Việt Nam?”. Vì thị trường Việt Nam rất rộng mở, các nhà xe phục vụ khá nhiều, hơn 1.000 nhà xe phục vụ cho hơn 24 triệu người đi lại bằng xe khách. Dẫu biết thị trường màu mỡ đó nhưng cũng không ít dự án tương tự lập ra đã bị khai tử. Văn tự đặt cho mình câu hỏi nếu áp dụng công nghệ mới, liệu rằng những người lao động bình dân như lơ xe, tài xế có thể áp dụng được không.

Có vẻ chương trình học MBA bên Mỹ của Văn liên quan đến vấn đề này? Không ngần ngại, Văn chia sẻ: “Học MBA ở Mỹ, mình không được dạy bán vé xe thế nào, thành lập hệ thống ra sao nhưng ở đó mình học được là cái gì đã đam mê thì phải thực hiện”. Cũng chính vì quá mải mê với dự án này nên kết quả học tập của Văn không tốt, mất học bổng và anh đã quay về Việt Nam sau một năm theo học tại Mỹ.

“Cảm giác lúc đó tôi như bị say nắng, không còn quan tâm gì đến việc có hay không có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Mỹ. Với lại nghỉ học ở Mỹ là tôi nghỉ học ở trường lớp nhưng mình không nghỉ học ở trường đời” - Văn nhớ lại.

Với suy nghĩ ở lại Mỹ cũng không giải quyết được vấn đề gì, trong khi đó nếu về Việt Nam và nghĩ ra được phương án làm sao để cải tiến nhanh được các phương thức tổ chức, quản lý, điều hành trong ngành vận tải hành khách thì Văn sẽ tạo ra lợi ích lớn cho cộng đồng. Thế là Văn bắt tay vào việc tìm hiểu thị trường vận tải hành khách, nhu cầu hành khách, khó khăn của hệ thống giao thông vận tải trong nước…

Trần Nguyễn Lê Văn phát hiện mỗi năm Việt Nam có tới 24 triệu lượt người đi lại bằng xe khách. Ví dụ với một phép tính nhỏ: Nếu mỗi người tốn 30 phút tìm và đi lại mua vé xe thì quỹ thời gian hao phí của xã hội là rất lớn. Vậy là Văn quyết định tìm bạn đồng hành và triển khai dự án bán vé xe rẻ online.

Trần Nguyễn Lê Văn (đứng thứ hai từ trái qua) cùng các cộng sự. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Để thành công phải có người đồng chí hướng

“Chúng tôi bắt đầu dự án với những mảnh ghép không đồng đều. Vốn ít, kỹ năng phần lớn là cóp nhặt và không am hiểu nhiều về công nghệ thông tin. Nhưng quan trọng mình phải tìm đúng bạn đồng hành và hiểu rõ nhu cầu khách hàng mà mình hướng tới” - Văn nói.

Trần Nguyễn Lê Văn chia sẻ thêm một trong những yếu tố làm nên thành công cho vexere.com là việc anh có được sự góp sức của hai người bạn cùng tham gia thực hiện ý tưởng. Một người là Đào Việt Thắng - quản trị viên tập sự tài chính ở Mỹ. Người thứ hai là Lương Ngọc Long - tốt nghiệp ĐH Bách khoa, đoạt giải Olympic tin học cấp quốc gia.

Cả hai người bạn của Văn đã không ngại từ chối nhiều lời chào mời với mức lương vài ngàn USD/tháng để hợp sức với Văn tạo nên một sản phẩm mà họ tin là sẽ mang lại lợi ích cộng đồng. Thế là kiềng ba chân được thiết lập.

Tháng 7-2013, vexere.com chính thức ra đời với mong muốn trở thành nơi hợp tác bán vé, đưa thông tin, đồng thời giúp các nhà xe xây dựng quy trình nghiệp vụ chuyên nghiệp hơn, quản lý dễ dàng hơn. Và hành khách cũng bớt thời gian đi lại vì có thể đặt mua vé trực tuyến. Cứ nghĩ rằng kế hoạch sẽ chạy một cách hoàn hảo. Nhưng không, các phương án hợp tác của Văn đến các chủ nhà xe đều bị từ chối. Bởi thay đổi một thói quen đã được hình thành từ rất lâu là điều không phải dễ dàng.

Không chỉ gặp khó khăn khi hợp tác với các nhà xe, việc để người dùng đặt vé online thay vì đã quen với cách làm truyền thống cũng là bài toán khó cho nhóm của Văn lúc đó. Không để vexere.com đi vào bế tắc, Văn quyết định bám theo nhu cầu hiện tại của nhà xe trước khi đưa ra kế hoạch mới. Bắt đầu từ cung cấp phần mềm quản lý vé xe khách miễn phí cho hai nhà xe. Kết quả đã giúp họ tiết kiệm 40% chi phí điện thoại, giảm thiểu sai sót so với quy trình thủ công và tăng doanh thu vé bán lên 10%-20%. Từ đây nhóm của Văn đã thuyết phục được khách hàng, không những thế lại còn được chính khách hàng giới thiệu với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Từ khi thành lập cho đến nay, dự án của nhóm Văn được hai quỹ đầu tư là CyberAgent Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital (Singapore) góp vốn. Trong đó CyberAgent Ventures (Nhật) là lần rót vốn thứ hai vào vexere.com.

Hiện tại Văn không tiết lộ nhiều về lượng vé được bán ra hằng ngày trên vexere.com. Nhưng vexere.com hiện đã có hơn 20.000 đại lý, 2.000 nhà xe tham gia. Hệ thống này cho phép hành khách chọn giá vé, nhà xe, ghế ngồi, tuyến đường theo ý muốn với các hình thức thanh toán linh hoạt. Với cách làm thông minh này đã mang lại cho các nhà sáng lập vexere.com được cả tiếng lẫn miếng. Giới trẻ mê công nghệ tiếp cận hào hứng với hình thức mới. Còn vexere.com kiếm được doanh thu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm