PHÒNG VÀ CHỐNG MẠI DÂM Ở TP.HCM

Bài 1: Du lịch tình dục khó kiểm soát

Ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM, cho biết: “Hiện nay, hiện tượng chào hàng, môi giới mại dâm theo phương thức gái gọi, gái bao theo tour du lịch trên điện thoại di động, Internet đã và đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Người bán dâm ở dạng này có cả giới người mẫu. Các đối tượng thường sử dụng số điện thoại khuyến mãi, thay đổi số liên tục và không đăng ký thông tin cá nhân, giao dịch kín đáo qua email, hai bên dùng ký hiệu, tiếng lóng để thỏa thuận thực hiện hành vi khiến cho việc truy tìm theo đường dây này rất khó khăn”.

Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội (Đoàn 2, TP.HCM) kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, massage vi phạm mới đây ở quận 10. Ảnh: TL

Nói thêm về bức tranh này, anh Phan Thanh Nhàn, Trưởng nhóm hỗ trợ người đồng tính Open Group, cho hay giới trẻ đang sử dụng Internet làm lá chắn bảo vệ cho mình khi bán dâm. Họ bớt đứng đường hay ít ở “động”, spa như ngày xưa mà tiếp cận khách hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Ola… Mỗi khi ngã giá, họ thường nhắn tin riêng cho nhau chứ không lộ liễu.

Theo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM, việc khám phá các đường dây sex tour có môi giới mại dâm, bán dâm của các nhân vật đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí đã vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Phải cần một khoản kinh phí đặc biệt lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng để điều tra một tổ chức mại dâm trong khi thực tế nguồn kinh phí hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, với trang bị phương tiện, kỹ thuật hạn chế, đội ngũ trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống mại dâm gặp phải khó khăn trong việc phát hiện, điều tra tội phạm mại dâm có tổ chức hoạt động theo phương thức lợi dụng công nghệ cao (mạng Internet, viễn thông).

Tệ nạn mại dâm và tội phạm có liên quan đến mại dâm trên địa bàn toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp. Tuy các tụ điểm mại dâm công khai, “đứng đường” tại những nơi công cộng như vườn hoa, bến xe... giảm, song những phương thức hoạt động khó kiểm soát như sử dụng Internet, điện thoại di động, các trang mạng xã hội, mại dâm trá hình tại các khu du lịch, nhà hàng, quán hát karaoke, tẩm quất, massage... có xu hướng tăng. Đã xuất hiện và có xu hướng phát triển các tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm chuyên nghiệp, tinh vi, thậm chí đã có các sex tour bán dâm ở nước ngoài (Hong Kong, Ma Cao, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Nga và một số nước Đông Âu khác).

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm