'15 năm em còn đợi được...'

"Tôi bảo tội của tôi là buôn ma túy, cải tạo tốt thì cũng phải tầm năm năm nữa, có đợi nữa không. Cô ấy nắm tay tôi nói: "15 năm rồi em còn đợi được, năm năm nữa thì có gì đâu!"".

Ông là NSH, quê ở Nghệ An. Đã 15 năm nay ông đón Tết trong trại giam vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Một lần sa chân

Ông NSH trò chuyện cùng phóng viên. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Chẳng nghiện ngập cũng đã từng thề sẽ không bao giờ động tới cái chết trắng nhưng chính máu đỏ đen nhất thời đã khiến ông rơi vào con đường tội lỗi.

“Năm 1998 tôi chơi cá độ đá banh cho vui, ban đầu chỉ bắt 1-2 triệu ở chảo đá banh 196 Trần Bình Trọng. Có thắng có thua nhưng thua nhiều hơn thắng, thua lại muốn gỡ, cho đến khi số tiền nợ lên tới 200 triệu, mỗi ngày phải gánh cả chục triệu tiền lời. Mà nợ xã hội đen thì cô biết rồi đấy…” - ông trầm ngâm nhớ lại. Nguồn cơn tội lỗi bắt đầu từ đây!

Trót vay nặng lãi lại không muốn làm phiền lòng vợ con, ông quyết định làm liều: Chung tay cùng Chu Đức Hải, kẻ cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia chấn động cả nước thời điểm đó, để mở đường tiêu thụ ma túy từ Nghệ An vào TP.HCM.

“Chỉ một lần duy nhất, ngay khi lấy đủ số tiền trả nợ, tôi quyết định rút lui. Những tưởng đã qua mắt được pháp luật và có thể an yên sống cùng vợ con, ai dè…” - ông lắc đầu cười chua chát. Đường dây ma túy bị triệt phá, những kẻ cầm đầu lần lượt bị bắt. May mắn ông được giảm từ tử hình xuống chung thân. HĐXX nhận định đây là vụ án mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM: 22 bị cáo, bốn tử hình, tám chung thân…

Sờ lên mái đầu tóc đã bạc trắng như cước, ông bảo ngày mới vào tóc ông còn xanh lắm. Những người đứng trước vành móng ngựa cùng ông năm xưa, có người đã trở về với gia đình, có người chuyển trại, cũng có người mộ đã xanh cỏ.

Ngày ông vào tù, đứa con trai duy nhất của hai vợ chồng mới 16 tuổi. 15 năm qua, cứ sáng 30 Tết, người phụ nữ ấy lại xuống thăm ông mang theo bánh kẹo và nấu những món ăn ông thích.

“15 năm em còn đợi anh được!”

“Ở trại giam kể chuyện được ăn thịt bò, nhiều người không tin nhưng thật. Đồ ăn ngày Tết nhiều lắm, ăn 3-4 ngày, đồ ngon. Nhưng vợ nấu vẫn là ngon nhất. Hôm cận Tết, nghe tin có đợt đặc xá ở trại giam, cô ấy lại hỏi: "Bao giờ anh được về?''. Tôi bảo tội của tôi là buôn ma túy, cải tạo tốt thì cũng phải tầm năm năm nữa, có đợi nữa không. Cô ấy cười bảo: "15 năm rồi em còn đợi được, năm năm nữa thì có gì đâu…!” - ông nhớ lại, nụ cười rạng rỡ thực sự trên gương mặt người đàn ông đã bước qua tuổi xế chiều.   

Đứa con ngày nào của hai người đã lập gia đình. Cái ngày ông bà sui lên thăm, ông còn nhớ lắm.

“Sao con để người ta biết ba đang đi tù?", "Người ta thấy ba vậy, người ta có ghét con không?”. Bao nhiêu câu hỏi cứ xoay vòng, ông sợ tội của ông làm con trai ông khổ.

Con trai ông lúc đó nắm tay cha thật chặt, bảo: “Ba có thế nào cũng là ba của con” - giọng ông nghèn nghẹn nhớ lại.

Mỗi lần cận Tết lên trại thăm ông, nó lại thủ thỉ với ông như hồi còn bé: “Ba ráng cải tạo tốt rồi Tết về đưa cả nhà đi chơi Tết nha ba”.

Sau hơn 15 năm cải tạo tốt, ông đã ba lần được giảm án. Tính luôn những tháng ngày trong trại, còn khoảng năm năm nữa ông sẽ trả xong món nợ với pháp luật.

Nhưng còn món nợ ân tình với người cha vẫn thoi thóp đợi con về, với người vợ thủy chung, với đứa con trai duy nhất từ năm 16 tuổi đã thiếu vắng sự chăm sóc, ông biết sẽ chẳng bao giờ trả hết.

“Chẳng biết ngày tôi được trở về, ông cụ có còn đợi nổi nữa không. Ông yếu lắm rồi. Còn bà ấy, nếu thực sự có kiếp sau, tôi vẫn muốn tiếp tục làm chồng vợ để có cơ hội trả bà ấy món nợ ân tình kiếp này”. 

Ông nói rồi nhìn ra ngoài cửa sổ.

Tết năm nay ông lại vắng nhà!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…